12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Phát hiện mới về vaccine AstraZeneca: Tạo ra trại huấn luyện trong cơ thể, bảo vệ suốt đời và tiêu diệt biến thể COVID-19 mới

Vaccine Oxford AstraZeneca là loại vaccine ngừa COVID-19, được nghiên cứu và phát triển bởi đại học Oxford và hãng dược nổi tiếng thế giới AstraZeneca (Vương quốc Anh).

Vaccine này đã được chứng minh trong các thử nghiệm lâm sàng là có khả năng dung nạp tốt và hiệu quả trong việc ngăn ngừa COVID-19 có triệu chứng. Một nghiên cứu mới ở Anh đã phát hiện ra rằng vaccine Oxford AstraZeneca, mang lại sự bảo vệ kéo dài suốt đời.

Theo nghiên cứu, vaccine AstraZeneca không chỉ tạo ra kháng thể chống lại virus SARS-COV-2 mà còn tạo ra "trại huấn luyện" trong cơ thể, cho phép tế bào T tìm kiếm và tiêu diệt, thậm chí giết chết các biến thể mới của COVID-19.

Nghiên cứu mới của Anh cho thấy nhiều tác dụng tuyệt vời của vaccine AstraZeneca - (Ảnh: Dnaindia).

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature, tác giả của nghiên cứu là các nhà khoa học đến từ Oxford, Vương quốc Anh và Thụy Sĩ, cho biết vaccine adenovirus, như vaccine Oxford AstraZeneca và Johnson & Johnson có thể huấn luyện cơ thể tiếp tục tạo ra các tế bào T quan trọng ngay cả trong một thời gian dài sau khi kháng thể từ vaccine suy yếu. Họ nói rằng nó có thể tiếp tục làm việc suốt đời.

Nhà nghiên cứu, giáo sư Burkhard Ludewig, thuộc Bệnh viện Cantonal ở Thụy Sĩ cho biết: “Tế bào T đến từ các trại huấn luyện tế bào này dường như có mức độ thể lực rất cao trong một thời gian dài, và đã học được rất nhiều điều về hệ thống miễn dịch của con người trong quá trình này”.

Theo nghiên cứu, adenovirus có khả năng thâm nhập vào các tế bào mô tồn tại lâu dài. Những tế bào này, được gọi là tế bào lưới nguyên bào sợi, có thể hoạt động như “bãi tập” của tế bào T. Những phát hiện mới này làm tăng thêm sức nặng cho các nghiên cứu gần đây cho thấy vaccine Oxford AstraZeneca có hiệu quả hơn trong việc tạo ra tế bào T so với vaccine Pfizer và Moderna, cả hai vaccine này đều là vaccine mRNA.

Theo các nhà nghiên cứu, có hàng triệu người đã được tiêm vaccine adenovirus trên khắp thế giới. Mục tiêu cuối cùng của các loại vaccine này là tạo ra sự bảo vệ hệ thống miễn dịch lâu dài bằng cách sử dụng cả kháng thể và tế bào T. Nghiên cứu này giúp chúng ta hiểu thêm về quá trình tiêm chủng, và tại sao tác động lên tế bào T lại kéo dài đến vậy.

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Y học New England, cho thấy rằng hai mũi tiêm vaccine Pfizer có hiệu quả 88% trong việc ngăn ngừa bệnh có triệu chứng từ biến thể Delta, so với 93,7% đối với biến thể Alpha.

Vaccine AstraZeneca giúp bảo vệ lâu dài, thậm chí giết chết các biến thể COVID-19 mới - (Ảnh: Internet).

Trong khi đó, hai mũi vaccine AstraZeneca có hiệu quả 67% đối với biến thể Delta, tăng từ 60% được báo cáo ban đầu và 74,5% hiệu quả đối với biến thể Alpha, so với ước tính ban đầu là 66%.

Tại Việt Nam, hàng triệu liều vaccine AstraZeneca đã được tiêm chủng cho người dân, đặc biệt là những người đang ở tuyến đầu chống dịch. Chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 đang được Bộ y tế tiến hành nhanh chóng nhằm sớm chống lại đại dịch và phục hồi nền kinh tế, ổn định cuộc sống.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/phat-hien-moi-ve-vaccine-astrazeneca-tao-ra-trai-huan-luyen-trong-co-the-bao-ve-suot-doi-va-tieu-diet-bien-the-covid-19-moi-31523/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY