Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phát hiện nhiễm sán khi vỡ u gan

Tây Ninh-Người đàn ông 60 tuổi vỡ u gan sốc mất máu, bác sĩ nghi nhiễm ký sinh trùng, xét nghiệm phát hiện con sán dài hơn một mét trong đường tiêu hóa.

Trước đó, bệnh nhân được người nhà đưa vào bệnh viện đa khoa xuyên á tây ninh cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội, nôn ói, tiêu chảy nhiều lần, mệt và khó thở. chẩn đoán ông bị sốc mất máu nghiêm trọng do một khối u gan vỡ bất ngờ gây chảy máu xối xả trong ổ bụng, các bác sĩ đã hồi sức tích cực và truyền bù máu, đưa bệnh nhân thoát sốc. tiếp đến, bệnh nhân được can thiệp mạch dưới hệ thống chụp số hóa xóa nền (dsa), để triệt tiêu mạch máu nuôi khối u gan bị vỡ giúp cầm máu.

Sau khi can thiệp mạch cấp cứu thành công và điều trị tích cực tại khoa hồi sức tích cực (icu), sức khỏe bệnh nhân dần ổn định. tuy nhiên quá trình theo dõi các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị nhiễm ký sinh trùng nên đã tiến hành xét nghiệm và soi phân. kết quả xét nghiệm cho thấy có sán dải bò (hay sán dây bò - taenia saginata). người đàn ông được chỉ định dùng thuốc đặc trị và đã đào thải một con sán dài hơn một mét ra ngoài theo đường đại tiện.

Hiện, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, gan hồi phục tốt, cũng không còn chướng bụng, được xuất viện.

Bác sĩ Nguyễn Tấn Phát, Trưởng khoa ICU, cho biết nhiễm sán dải bò là bệnh ký sinh trùng phổ biến tại Việt Nam. Sán xâm nhập vào cơ thể người chủ yếu do ăn uống. Sán dải bò ký sinh trong đường tiêu hóa và hút tranh dinh dưỡng của vật chủ, khiến người bệnh suy yếu cơ thể, đồng thời gây tổn thương tại ruột, viêm ruột, rối loạn tiêu hóa... Chúng gây ra cảm giác ghê sợ khi người bệnh nhìn thấy đốt sán chui ra khỏi hậu môn, bò ra ngoài.

Để tránh mắc bệnh này, bác sĩ Phát khuyến cáo người dân ăn chín, uống sôi, không ăn thịt bò, thịt trâu sống hoặc tái, không ăn các loại thịt nghi ngờ nhiễm sán... Khi nghi ngờ nhiễm sán hoặc có các triệu chứng nhiễm sán, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám và có phương pháp điều trị phù hợp đối với từng loại sán mắc phải.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/phat-hien-nhiem-san-khi-vo-u-gan-4498967.html)

Tin cùng nội dung

  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Màu sắc, hương thơm quyến rũ, món ăn hè phố nem chua rán được rất nhiều người, đặc biệt là giới trẻ và dân nhậu ưa chuộng.
  • Theo Đại học Utah (Mỹ), khoai tây, đặc biệt khoai tây xanh, có nồng độ cao chất độc gây nguy hiểm, solanine. Khi ăn khoai tây còn sống, chất độc này sẽ gây đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn và các vấn đề dạ dày.
  • Đây là trường hợp Tu vong thứ hai vì bệnh này tại Tây Ninh trong hai tuần lễ liên tiếp.
  • Theo Trung tâm Y tế dự phòng Tây Ninh, tính đến nay, tỉnh đã có trên 1.200 ca mắc tay chân miệng, tăng hơn 7 lần so với năm 2010.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Bệnh sán dây bò phân bố ở khắp nơi, liên quan đến tập quán ăn uống. Ở Việt Nam, sán dây bò thường gặp hơn sán dây lợn...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY