Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phát hiện nhiễm sốt rét bằng phân tích hơi thở

Xét nghiệm máu được sử dụng chủ yếu để chẩn đoán nhiễm sốt rét, trong đó thường quy nhất là test chẩn đoán nhanh (RDT - rapid diagnostic test) với độ chính xác 90%.
Tuy nhiên, việc phát hiện nhiễm Plasmodium falciparum - chủng ký sinh trùng sốt rét nguy hiểm thường gặp - bằng RDT lại không phải dễ dàng. Hiện các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Washington, Hoa Kỳ đang phát triển một xét nghiệm mới qua hơi thở có thể phát hiện được nhiễm sốt rét.

Người bị sốt rét thải ra trong hơi thở một số hoá chất đặc biệt thuộc nhóm terpen có thể phát hiện dễ dàng bằng thiết bị phân tích hơi thở thích hợp với độ chính xác 83%.Theo các chuyên gia, xét nghiệm mới này sẽ được cải thiện thêm để tăng độ chính xác.

Việc phát triển một phương pháp xét nghiệm đơn giản, không xâm lấn và dễ áp dụng như xét nghiệm phân tích hơi thở là một thành tựu quan trọng, hữu ích đối với những khu vực nông thôn còn thiếu thốn về nguồn lực. Ngoài ra, phương pháp này còn giúp phát hiện và điều trị sớm cho những người bị nhiễm bệnh cũng như được sử dụng để theo dõi tình trạng lưu hành sốt rét trong những quần thể dân số lớn có điều kiện chăm sóc y tế còn thấp.

Hiện tại, các nhà khoa học cũng đã phát triển một kỹ thuật mới gọi là “eNose”. Đây là một thiết bị mũi điện tử bỏ túi có thể phát hiện chính xác những mùi đặc trưng sử dụng trong phát hiện bom hay chẩn đoán lao. Kỹ thuật này cũng có thể được phát triển trong phát hiện nhiễm sốt rét sử dụng xét nghiệm phân tích hơi thở.

Thái Sơn

((Theo news-medical.net))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/phat-hien-nhiem-sot-ret-bang-phan-tich-hoi-tho-n139132.html)

Chủ đề liên quan:

hơi thở sốt rét

Tin cùng nội dung

  • Các nhà khoa học Italy đã tạo ra một loại muỗi biến đổi gen có thể được sử dụng để vô hiệu hóa những loại muỗi mang mầm bệnh sốt rét.
  • Sự nhầm lẫn này khiến bệnh nhân bị sốt rét ác tính đa phủ tạng, dẫn đến suy thận, suy gan, suy tim và chảy máu trong, rất khó cứu chữa.
  • Bệnh nhân nhiễm HIV, yếu miễn dịch hay yếu khả năng chống nhiễm trùng, dễ bị nhiễm ký sinh trùng sốt rét.
  • Xương người cổ đại là một trong những vật liệu quan trọng giúp khoa học hiểu thêm về quá trình phát triển của căn bệnh sốt rét
  • Sốt rét là bệnh gây nên bởi ký sinh trùng Plasmodium truyền từ người sang người, nhưng gần đây các nhà khoa học còn phát hiện Thuốc kháng sinh có đóng góp không nhỏ làm tăng lây truyền bệnh sốt rét.
  • Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh báo cáo, mỗi năm có hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu, Ch?t do các bệnh mà muỗi gây ra. Muỗi không chỉ gây khó chịu, mà còn là một trong số những sinh vật nguy hiểm nhất thế giới.
  • Hành, tỏi, hành tây là các gia vị rất hay gặp trong các món ăn và chứa hàng chục hợp chất lưu huỳnh có mùi tự nhiên,
  • Các nhà khoa học Đại học London (Anh) đã phát hiện tác dụng điều trị ung thư kết trực tràng của một loại Thuốc chữa sốt rét có tên là artesunate.
  • Hơi thở có mùi là nỗi khổ tâm của nhiều người, đặc biệt là phái nữ. Rất may, bạn có thể hạn chế nỗi khổ này bằng những giải pháp đơn giản.
  • Bệnh sốt rét (Malaria) là một bệnh nhiễm trùng rất nghiêm trọng, mà bạn có thể mắc phải từ một vết cắn của muỗi mang mầm bệnh. Các triệu chứng phổ biến nhất, là sốt và mệt mỏi giống cảm cúm. Bệnh sốt rét có thể xảy ra trong vòng một năm, sau khi đi du lịch đến khu vực có bệnh sốt rét. Việc điều trị kịp thời bệnh sốt rét là cấp thiết, nếu không điều trị có thể Tu vong.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY