Tin tức hôm nay

Tin tức

Phát hiện nhiều người nghi mắc bệnh viêm gan A

Thời điểm cơ quan chức năng tiến hành khảo sát, lấy mẫu người bệnh để xét nghiệm, ở những khu vực có người mắc bệnh, nguồn nước thải có cả phân gia súc và phân người.

Ngày 15/7, lực lượng chức năng đã tiến hành khoanh vùng, thực hiện các biện pháp tiêu độc khử trùng, khơi thông cống rãnh, thu gom phân, nước, rác thải, rắc vôi bột xung quanh nhà tiêu để phòng, chống và tiêu diệt mầm bệnh viêm gan A tại thôn Đa Nung B, xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng.

Người dân thôn Đa Nung B, nơi có nhiều người nghi nhiễm bệnh viêm gan A

Ông Đinh Đức Chí, Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà cho biết, qua khám sàng lọc 30 hộ dân tại thôn Đa Nung B, xã Đạ Đờn, tổng số 151 nhân khẩu, cơ quan chức năng đã phát hiện khoảng 10 trường hợp nghi nhiễm bệnh viêm gan A. Những người này đã được lấy mẫu gửi đi xét nghiệm. Người mắc bệnh có biểu hiện mệt mỏi, ăn uống kém, vàng mắt, vàng da nước tiểu sẫm màu...

Theo ông Chí, nguyên nhân dẫn đến việc nhiều người dân của thôn Đa Nung B, xã Đạ Đờn nghi bị nhiễm bệnh viêm gan A có thể là do bắt nguồn từ nguồn nước trong khu vực bị ô nhiễm.

Tại thời điểm cơ quan chức năng tiến hành khảo sát, lấy mẫu người bệnh để xét nghiệm, ở những khu vực có người mắc bệnh nguồn nước thải tràn ra ngoài, gồm cả nước thải sinh hoạt, phân gia súc và phân người. Trong khi đó, nước ăn uống mà người dân địa phương sử dụng chủ yếu là nước giếng đào, không có thành giếng, miệng giếng không được che đậy, xung quanh có nhiều nước thải ứ đọng. Các mương nước thải bị ứ đọng, đa phần người dân không có nhà tiêu, thường đi vệ sinh ra suối, hoặc có nhà tiêu nhưng không hợp vệ sinh.

Nước thải ô nhiễm tại khu vực phát hiện nhiều người nghi nhiễm viêm gan A

Để phòng chống, ngăn ngừa mầm bệnh, UBND huyện Lâm Hà đã chỉ đạo lực lượng chức năng phát động tổng vệ sinh, tiêu độc khử trùng, khơi thông cống rãnh, thu gom phân, nước, rác thải; Vận động bà con thường xuyên vệ sinh nhà ở, thực hiện rắc vôi bột xung quanh nhà tiêu để diệt mầm bệnh.

Viêm gan A là bệnh gan gây ra do virus, có thể biểu hiện từ nhẹ đến nặng. Virus viêm gan A (Hepatitis A Virus – HAV) được lây truyền thông qua đường tiêu hóa, từ nguồn thức ăn và nước uống nhiễm bẩn. Nguy cơ mắc bệnh viêm gan A liên quan đến sự thiếu hụt nước sạch và môi trường bị nhiễm bẩn.

Khắc Lịch

Mạng Y Tế
Nguồn: Công an nhân dân (http://cand.com.vn/y-te/Phat-hien-nhieu-nguoi-nghi-mac-benh-viem-gan-A-602901/)

Tin cùng nội dung

  • Chỉ một động tác rửa tay sạch bằng xà phòng có thể giảm đến 35% nguy cơ lây truyền bệnh tiêu chảy và phòng chống nhiều bệnh khác như nhiễm khuẩn đường hô hấp...
  • Các bậc làm cha mẹ khi sinh con ra luôn mong muốn mang tới cho con yêu những điều tốt đẹp nhất. Việc sử dụng nước ăn uống loại nào cho con để đảm bảo hợp vệ sinh luôn là nỗi lo lắng hàng đầu của các mẹ
  • Hóa chất diệt muỗi phòng chống bệnh sốt xuất huyết được Bộ Y tế cấp phép lưu hành đều là những hóa chất đã được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo an toàn với người, gia súc, gia cầm và đang được nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng.
  • Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương là Viện Nghiên cứu y - sinh học được hình thành ngay sau khi đất nước giành được độc lập đến nay đã được 70 năm.
  • Giám sát bệnh nhân sốt xuất huyết là một trong những nội dung của công tác giám sát dịch tễ rất cần thiết nhằm góp phần tổ chức thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh có hiệu quả.
  • Bắt đầu vào tháng 9 là tháng nguy cơ cao đối với dịch tay chân miệng, tuy nhiên theo thống kê của Bộ Y tế, số ca mắc tay chân miệng trong 8 tháng đầu năm 2015 được ghi nhận đã giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.
  • Do sốt xuất huyết có những triệu chứng dễ nhầm lẫn với bệnh sốt virus thông thường nên nhiều người dân có tâm lý chủ quan, không tới các trung tâm y tế khám bệnh, dẫn tới bệnh nặng, có biến chứng như: xuất huyết não, xuất huyết tiêu hóa… đe dọa tới tính mạng
  • Bộ Y tế đã phân công 15 bệnh viện thành lập các tổ y tế, mỗi tổ gồm 2 bác sỹ, 2 điều dưỡng, 1 lái xe và 1 xe cứu thương được trang bị đầy đủ cơ số Thu*c, trang thiết bị y tế... để phục vụ cho lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành 2/9/2015
  • Bộ Y tế chỉ đạo từ 15/8/2015 dừng khai báo y tế phòng chống Mers-CoV tại các cửa khẩu quốc tế đối với hành khách Hàn Quốc nhập cảnh vào nước ta
  • Hàng năm có hàng triệu người Mỹ bị ngộ độc thực phẩm. Vào theo biểu đồ của Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ, rau quả là nguyên nhân gây ra gần 1 nửa số ca NĐTP trong khi sữa và trứng chỉ gây ra 20% số vụ, thịt gia súc gia cầm gây ra 22%, cá và các loại sò ốc chỉ gây ngộ độc 6%.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY