12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Phát hiện sốc: Đi ngủ quá sớm tuổi thọ càng ngắn

Từ lâu, ngủ sớm dậy sớm, đã là tiêu chí đánh giá sức khỏe giấc ngủ quan trọng nhất của chúng ta, đặc biệt là vào thời điểm nhịp sống ngày càng tăng tốc. Câu nói này chính là sự ghen tị và theo đuổi của trạng thái làm việc và nghỉ ngơi của nhiều người.

Tuy nhiên, một nhóm nghiên cứu gần đây của Đại học Oxford đã công bố một nghiên cứu khảo sát quan trọng để phá vỡ nhận thức truyền thống này. Đây là thống kê đánh giá mối quan hệ giữa thời gian ngủ và bệnh tim mạch, có hơn 80.000 đối tượng, bao gồm những người có môi trường sống, thói quen sinh hoạt và nội dung công việc khác nhau, độ tuổi tập trung ở nhóm 43- 79 tuổi.

Đi ngủ sớm trước 10 giờ đêm có nguy cơ mắc bệnh tim mạch tương đương với đi ngủ sau 12 giờ đêm

Sau khi thu thập dữ liệu chi tiết và chẩn đoán trước các đối tượng, nhóm nghiên cứu bắt đầu theo dõi lâu dài, với thời gian theo dõi trung bình là 5,7 năm, cung cấp dữ liệu thực và đáng tin cậy cho nghiên cứu tiếp theo.

Đi ngủ sớm trước 10 giờ đêm có nguy cơ mắc bệnh tim mạch tương đương với đi ngủ sau 12 giờ đêm.

Kết quả cho thấy, sau khi loại trừ các yếu tố ảnh hưởng liên quan như cân nặng và huyết áp, tỷ lệ mắc bệnh tim mạch của những người ngủ sau 12 giờ đêm cao hơn 25% so với những người đi ngủ trong khoảng 10 đến 11 giờ đêm. Điều đáng ngạc nhiên là những người đi ngủ trước 10 đêm có tỷ lệ mới mắc bệnh tim mạch cao hơn 24% so với những người đi ngủ trong khoảng 10 – 11 giờ đêm.

Nói cách khác, việc đi ngủ sớm trước 10 giờ đêm có nguy cơ mắc bệnh tim mạch về cơ bản cũng giống như đi ngủ muộn sau 12 giờ đêm.

Thiếu ngủ hay ngủ quá sớm, cái nào nguy hiểm hơn?

Để hiểu câu hỏi này, trước tiên chúng ta phải hiểu giấc ngủ đóng vai trò gì đối với các chức năng cơ thể.

Chức năng chủ yếu của giấc ngủ là thúc đẩy sự phục hồi thể lực và năng lượng. Vỏ não ở trạng thái ngủ có thể ngừng một phần hoạt động của nó, để hệ thần kinh trung ương được nghỉ ngơi trong trạng thái hưng phấn lâu dài và mức độ sự thư giãn của các cơ trong giấc ngủ sâu cũng giống như khi ngồi bình thường.

Nếu thời gian ngủ quá ngắn sẽ dễ gây tăng cân, rối loạn chức năng các cơ quan, suy giảm, suy giảm khả năng miễn dịch , suy nhược thần kinh và các vấn đề khác.

Mặt khác, khi một người ở trong trạng thái ngủ, sự tiết hormone trong não thay đổi, từ từ điều chỉnh chức năng các cơ quan, giúp nó thực hiện quá trình giải độc của gan và thận, thúc đẩy các chức năng như cải thiện khả năng miễn dịch và tái tạo da.

Hơn nữa, một số lượng lớn dữ liệu khảo sát và nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thiếu ngủ sẽ làm tăng đáng kể tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer và bệnh tim mạch. Vì vậy, thời gian ngủ đủ giấc là điều kiện thiết yếu để duy trì sức khỏe tốt.

Tuy nhu cầu ngủ của mỗi người sẽ khác nhau tùy theo từng cá thể và độ tuổi khác nhau, nhưng thời gian ngủ trung bình của người trưởng thành ổn định ở mức 7-8 giờ mỗi đêm. Nếu thời gian ngủ quá ngắn sẽ dễ gây tăng cân, rối loạn chức năng các cơ quan, suy giảm, suy giảm khả năng miễn dịch , suy nhược thần kinh và các vấn đề khác.

Có người cho rằng nếu thiếu ngủ lâu dài, cơ thể con người có thể dần thích nghi và duy trì sức khỏe của chính mình. Nhưng thực tế đã chứng minh, cho dù không có cảm giác khó chịu rõ ràng, nhưng tổn thất lâu dài về thể chất của hành vi này sẽ tích tụ theo thời gian. Vì vậy, thanh niên và trung niên cho dù thể lực vẫn tốt nên đặc biệt chú ý.

Xem thêm: Muốn sống lâu sau 50 tuổi, điều quan trọng không phải là tập thể dục mà là thực hiện 4 nhanh này

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/phat-hien-soc-di-ngu-qua-som-tuoi-tho-cang-ngan-36743/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY