12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Phát hiện sớm 4 dấu hiệu cho thấy máu đặc như cháo

Khi nhiều người nhận được báo cáo y tế, họ thường thấy một lời nhắc nhở: độ nhớt của máu quá cao.

Độ nhớt của máu, trong y học gọi là hội chứng tăng độ nhớt máu là một tình trạng xảy ra khi máu trở nên quá đặc đến mức lưu lượng máu tổng thể của cơ thể giảm xuống.

Tăng độ nhớt có thể do các tế bào máu thay đổi hình dạng hoặc do sự gia tăng các protein huyết thanh, hồng cầu, bạch cầu hoặc tiểu cầu. Lưu lượng máu giảm do hội chứng tăng nhớt là một hiện tượng nguy hiểm và có ảnh hưởng sâu rộng đến toàn bộ cơ thể.

Tăng độ nhớt của máu không chỉ xảy ra ở người cao tuổi. Do ăn uống nhiều chất béo, hút thuốc lá và uống rượu bia, căng thẳng cao độ nên người trẻ bị xuất huyết. Máu đặc không phải là hiếm.

Máu đặc dễ dẫn đến hình thành cục máu đông, dẫn đến xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành tim, các bệnh thiếu máu cục bộ,… Phát hiện và điều trị sớm sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh này.

Máu đặc dễ dẫn đến hình thành cục máu đông, dẫn đến xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành tim, các bệnh thiếu máu cục bộ...

Khi những dấu hiệu này xuất hiện, bạn hãy hết sức cẩn thận vì máu bị dính.

1. Chóng mặt vào buổi sáng, thức giấc vào ban đêm

Những người có độ nhớt trong máu cao (máu đặc) cảm thấy chóng mặt sau khi thức dậy vào buổi sáng, nhưng đầu óc không minh mẫn và tư duy không trôi chảy sau khi thức dậy.

2. Khó ngồi xổm, tức ngực và khó thở

Trong số những người có độ nhớt trong máu cao, phần lớn là những người béo phì. Những người này rất khó ngồi xổm, thậm chí có người còn không thể ngồi xổm để làm việc, nếu không sẽ cảm thấy tức ngực, khó thở và thở gấp.

Điều này là do đối với những người có độ nhớt trong máu cao, máu về tim giảm khi ngồi xổm. Máu quá đặc dẫn đến máu lưu thông không đủ, trao đổi oxy và carbon dioxide không thể hoàn thành, dẫn đến khó thở, ngạt thở và các hiện tượng thiếu oxy cơ thể khác.

Trong số những người có độ nhớt trong máu cao, phần lớn là những người béo phì.

3. Cảm thấy buồn ngủ sau khi ăn trưa và phải ngủ

Thông thường mọi người đôi khi cảm thấy buồn ngủ sau khi ăn. Điều này là do lượng máu lên não giảm do lượng máu chảy vào các mạch máu tiêu hóa nhiều trong quá trình tiêu hóa thức ăn.

Người bình thường cũng có triệu chứng này nhưng đối với người máu đặc hoặc xơ cứng động mạch não thì kiểu buồn ngủ này tương đối thường xuyên và khó thuyên giảm.

4. Mờ mắt kịch phát

Một số người trung niên và cao tuổi có thị lực bình thường, nhưng thường bị mờ mắt tạm thời. Điều này là do máu của những người có độ nhớt cao không thể nuôi dưỡng đầy đủ dây thần kinh thị giác. Nó gây ra tình trạng thiếu máu cục bộ tạm thời và thiếu oxy ở dây thần kinh thị giác và võng mạc, dẫn đến tình trạng mờ mắt kịch phát.

Tăng độ nhớt máu cần được điều trị bởi một nhóm các chuyên gia, bao gồm bác sĩ huyết học, bác sĩ thận học, bác sĩ ung thư, bác sĩ nội khoa và bác sĩ hồi sức.

Về mặt kỹ thuật, nó được xếp vào loại cấp cứu y tế và điều quan trọng là phải điều trị nhanh chóng. Nếu không được điều trị, tăng độ nhớt máu có nguy cơ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, chẳng hạn như suy nội tạng nghiêm trọng.

Xem thêm:

Vẫn ho kéo dài sau khi khỏi COVID, đây là điều bạn cần làm ngay

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/phat-hien-som-4-dau-hieu-cho-thay-mau-dac-nhu-chao-34083/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY