12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Phát hiện thêm 2 triệu chứng mới liên quan đến ung thư tuyến tụy

Các nhà nghiên cứu đã xác định một loạt các triệu chứng liên quan đến ung thư tuyến tụy, bao gồm hai triệu chứng chưa được phát hiện trước đây là cảm thấy khát và nước tiểu sẫm màu.

Nghiên cứu đã xác nhận thêm 21 dấu hiệu của bệnh ung thư tuyến tụy và cho thấy rằng bệnh nhân thường có một số triệu chứng của bệnh lên đến 1 năm trước khi ung thư của họ được chẩn đoán và các triệu chứng đáng báo động khác 3 tháng trước khi chẩn đoán.

Các nhà nghiên cứu hy vọng phát hiện của họ có thể cải thiện khả năng sống sót bằng cách giúp bác sĩ đa khoa chẩn đoán bệnh sớm hơn, đặc biệt là khi bệnh nhân có một số triệu chứng dường như không xác định.

Các nhà nghiên cứu đã xác định một loạt các triệu chứng liên quan đến ung thư tuyến tụy.

Ung thư tuyến tụy có tỷ lệ sống sót thấp nhất trong số tất cả các loại ung thư phổ biến, với tỷ lệ sống sót sau 5 năm là khoảng 9%. Thật không may, hầu hết những người bị ung thư tuyến tụy được chẩn đoán ở giai đoạn muộn.

Các nhà nghiên cứu muốn hiểu rõ hơn về các dấu hiệu ban đầu của ung thư tuyến tụy vì nếu bệnh nhân và bác sĩ đa khoa nhận thức rõ hơn về các triệu chứng, họ có thể được chẩn đoán sớm hơn khi cơ hội sống sót cao hơn.

Nghiên cứu được trình bày bởi Tiến sĩ Weiqi Liao, một nhà khoa học dữ liệu tại Đại học Oxford, Vương quốc Anh. Ông và các đồng nghiệp đã xem xét dữ liệu từ 24.236 bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy ở Anh từ năm 2000 đến 2017 bằng cách sử dụng cơ sở dữ liệu điện tử lớn (QResearch).

Các nhà nghiên cứu đã xem xét các triệu chứng của bệnh nhân tại các thời điểm khác nhau trước khi họ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư và so sánh chúng với các triệu chứng của những bệnh nhân khác không được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy.

Vàng da và chảy máu trong dạ dày hoặc ruột là hai triệu chứng nghiêm trọng nhất liên quan đến việc được chẩn đoán mắc ung thư biểu mô tuyến ống tụy (PDAC), loại ung thư tuyến tụy phổ biến nhất và trong khối u nội tiết thần kinh tuyến tụy (PNEN), dạng hiếm hơn của ung thư tuyến tụy. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu xác định khát nước và nước tiểu sẫm màu là các triệu chứng chưa từng biết trước đây của PDAC.

Khi ung thư tuyến tụy được chẩn đoán sớm, bệnh nhân có cơ hội sống sót cao hơn. Có thể chẩn đoán bệnh nhân khi họ đến khám bác sĩ đa khoa, nhưng cả bệnh nhân và bác sĩ đa khoa cần lưu ý các triệu chứng liên quan đến ung thư tuyến tụy.

Khi ung thư tuyến tụy được chẩn đoán sớm, bệnh nhân có cơ hội sống sót cao hơn.

Nghiên cứu mới và là nghiên cứu lớn nhất thuộc loại này, đã phát hiện ra 23 triệu chứng liên quan đến chẩn đoán PDAC (vàng da, chảy máu trong dạ dày hoặc ruột, khó nuốt, tiêu chảy, thay đổi thói quen đi tiêu, nôn mửa, khó tiêu, khối u ổ bụng, đau bụng, sụt cân, táo bón, có mỡ trong phân, sưng bụng, buồn nôn, đầy hơi, ợ chua, sốt, mệt mỏi, chán ăn, ngứa, đau lưng, khát nước và nước tiểu sẫm màu). Chín triệu chứng liên quan đến PNEN (vàng da, có máu trong phân, tiêu chảy, thay đổi thói quen đi tiêu, nôn mửa, khó tiêu, nặng bụng, đau bụng và sụt cân).

Trong khi hầu hết các triệu chứng không đặc trưng cho bệnh ung thư tuyến tụy và có thể là do các tình trạng lành tính khác, các nhà nghiên cứu nhận thấy những bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy có cơ hội cao hơn gặp một số triệu chứng không đặc hiệu này một năm trước khi chẩn đoán.

Xem thêm:

Tưởng ‘đại bổ’ nên ăn một lúc 2 bát, mẹ bầu rơi vào tình trạng nguy kịch, phải nhập viện cấp cứu

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/phat-hien-them-2-trieu-chung-moi-lien-quan-den-ung-thu-tuyen-tuy-32734/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY