Khoa học hôm nay

Phát hiện Thuốc trị loét hiệu quả tương tự remdesivir trong điều trị COVID-19

MangYTe - Nghiên cứu do các nhà khoa học ĐH Hong Kong (HKU) thực hiện phát hiện một loại Thuốc trị loét có hiệu quả tương đương với Thuốc remdesivir - vốn đang thiếu hụt trong bối cảnh đại dịch.

Nhóm nghiên cứu thuộc đh hong kong phát hiện loại Thuốc trị loét có hiệu quả tương tự Thuốc remdesivir đang dùng trong điều trị covid-19 - ảnh: scmp

Phát hiện được công bố trên tạp chí nature microbiology mới đây có thể cung cấp một lựa chọn điều trị mới và sẵn có đối với các bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới. nhóm nghiên cứu cho biết Thuốc ranitidine bismuth citrate (rbc) có thể đạt kết quả tương tự như Thuốc remdesivir trong điều trị covid-19 nhưng có chi phí thấp hơn.

Báo south china morning post cho biết rbc có chứa một kim loại gọi là bismuth có thể làm giảm số lượng virus có trong tế bào động vật và người nhiễm virus corona xuống dưới 1/1.000 mức trước đây.

"rbc cho thấy hiệu quả tương đương với remdesivir. Thuốc an toàn và có thể được sử dụng trong các thử nghiệm lâm sàng", tiến sĩ runming wang, thuộc khoa hóa của hku, cho biết trong cuộc họp báo ngày 12-10.

Ngoài ra, nhóm cho biết RBC có thể được sử dụng dưới dạng Thuốc hỗn hợp nhắm vào nhiều bộ phận trên cơ thể, do đó khiến virus khó kháng cự hơn.

Giáo sư hongzhe sun, cũng thuộc khoa hóa hku, nói rằng rbc rẻ hơn khoảng 1/4 so với Thuốc remdesivir - đang trong tình trạng khan hiếm toàn cầu và tốn hơn 3.000 usd cho một liệu trình điều trị.

Nhóm nghiên cứu thông tin rằng họ đã xin cấp bằng sáng chế ở mỹ để sử dụng rbc trong điều trị bệnh nhân covid-19.

Trong một diễn biến khác, như reuters đưa tin, nhóm do hãng dược takeda pharmaceutical (nhật bản) dẫn đầu, đang phát triển một phương pháp điều trị huyết tương cho covid-19, đã bắt đầu đi vào sản xuất khi chỉ vừa mới tiến hành thử nghiệm giai đoạn 3 hồi tuần trước.

Liên minh CoVIg Plasma, bao gồm Takeda Pharmaceutical, CSL Behring (Mỹ), Biotest AG (Đức) và các công ty khác, đã đăng ký bệnh nhân đầu tiên trong thử nghiệm giai đoạn 3 hồi cuối tuần trước, sau nhiều tháng trì hoãn.

Liên minh này đặt mục tiêu thu nhận 500 bệnh nhân từ Mỹ, Mexico và 16 quốc gia khác với hi vọng sẽ có kết quả thử nghiệm vào cuối năm nay.

"khả năng phương pháp hiệu quả là rất cao. đó là lý do vì sao chúng tôi phát động chiến dịch nhằm thúc đẩy việc hiến tặng huyết tương chữa bệnh để chế tạo và sản xuất sản phẩm này", ông christophe weber, giám đốc điều hành hãng takeda, cho biết hôm 12-10.

Liên minh đang nghiên cứu liệu pháp huyết thanh miễn dịch có nguồn gốc từ huyết tương của những người đã khỏi bệnh COVID-19. Liệu pháp này cung cấp một lượng kháng thể đã được chuẩn hóa và không giới hạn bất kỳ nhóm máu nào của bệnh nhân.

Ông weber thừa nhận ông không biết liên minh sẽ sản xuất bao nhiêu liều Thuốc điều trị vào cuối năm nay, do phải phụ thuộc vào nguồn hiến tặng từ những người đã hồi phục khỏi covid-19.

ANH THƯ

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/phat-hien-thuoc-tri-loet-hieu-qua-tuong-tu-remdesivir-trong-dieu-tri-covid-19-20201013085642041.htm)

Tin cùng nội dung

  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY