Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phát hiện ung thư cổ tử cung khi mang thai tháng thứ 5, nữ công nhân chấp nhận khối u xâm lấn để con chào đời

Đang mang thai tháng thứ 5, nữ công nhân bàng hoàng khi phát hiện mắc ung thư cổ tử cung giai đoạn 2. Dù được khuyên nên bỏ thai để an toàn tính mạng nhưng tình mẫu tử thiêng liêng khiến cô quyết cầm cự chờ ngày con chào đời.

Ngày 17/3, bác sĩ nguyễn văn tiến, trưởng khoa ngoại 1, bệnh viện (bv) ung bướu tp.hcm cho biết, ông vừa tiếp nhận một trường hợp thai phụ phát hiện mắc căn bệnh ung thư cổ tử cung lúc mang thai.

Đang mang thai thì phát hiện ung thư cổ tử cung

Bệnh nhân là một phụ nữ trẻ miền Trung, cùng chồng vào Bình Dương làm công nhân sinh sống. Khi người vợ mang thai đứa con đầu lòng, hai vợ chồng đã vô cùng vui mừng.

Tuy nhiên đến tháng thứ 5 của thai kỳ, người chồng đưa vợ đi khám thì các bác sĩ phát hiện dấu hiệu bất thường, có khối u to ở tử cung. kết quả sinh thiết xác định ung thư cổ tử cung giai đoạn 2 được thông báo khiến nữ bệnh nhân và chồng bàng hoàng.

Các bác sĩ tư vấn nên bỏ thai để cứu sinh mạng bệnh nhân, bởi thai kỳ còn đến 4 tháng nữa. Trong thời gian này nếu vẫn không phẫu thuật cắt khối u thì không biết ung thư phát triển tới giai đoạn mấy.

Sau nhiều đêm liền 2 vợ chồng ôm nhau khóc, cuối cùng bằng tình mẫu tử thiêng liêng, người vợ quyết định dù có sống được không bao lâu cũng phải sinh con ra đời.

Thời gian trôi qua với họ trong nặng nề. Đứa trẻ may mắn chào đời an toàn, nữ bệnh nhân được đưa thẳng vào khoa Ngoại 1 khi con sản phụ được 10 ngày tuổi. Các bác sĩ xúc động khi tiếp nhận cặp vợ chồng với đứa trẻ sơ sinh và đồ đạc lỉnh kỉnh trên tay.

Đúng như tiến trình của bệnh, khối bướu cổ tử cung to trên 3cm đã xâm lấn túi cùng. Dù vậy, bệnh nhân vẫn có thể mổ và sau đó là một lịch trình điều trị dày đặc.

Các bác sĩ dự định sẽ mổ type C1, lấy rộng hơn xung quanh khối u kèm làm thêm kỹ thuật nối dài *m đ*o. Sau đó, bệnh nhân sẽ được hóa, xạ trị dài hạn.

Ung thư cổ tử cung - Căn bệnh ác tính phổ biến trong thai kỳ

theo bác sĩ tiến, 1/3 phụ nữ được chẩn đoán bị ung thư cổ tử cung khi đang mang thai hoặc sau khi sinh. 1/2 trong số những trường hợp này được chẩn đoán trước khi sinh và nửa còn lại được chẩn đoán trong 12 tháng sau khi sinh.

Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh ác tính phổ biến nhất trong thai kỳ, với tỷ lệ ước tính từ 0,8-1,5 trường hợp trên 10.000 ca sinh.

Hầu hết bệnh nhân có kiểm tra tiền sản thường quy được chẩn đoán ở giai đoạn sớm của bệnh. Nhưng cũng có trường hợp bệnh giai đoạn tiến triển cản trở sinh thường.

không có nhiều dữ liệu từ các nghiên cứu ngẫu nhiên lớn để đưa ra các khuyến cáo cho việc chăm sóc bệnh nhân bị ung thư cổ tử cung khi mang thai.

Do đó hiện tại việc điều trị vẫn dựa trên các khuyến cáo dành cho phụ nữ không mang thai, những cân nhắc về y khoa cũng như đạo đức tùy thuộc từng trường hợp riêng lẻ.

Việc điều trị nên dựa vào từng cá nhân cụ thể và dựa trên giai đoạn ung thư, mong muốn của người phụ nữ tiếp tục mang thai, và những rủi ro của việc điều trị hoặc trì hoãn điều trị trong khi mang thai.

Bác sĩ Tiến khuyến cáo chị em phụ nữ có thai nên soi cổ tử cung và sinh thiết bởi bác sĩ chuyên về nội soi cổ tử cung, có kinh nghiệm với các thay đổi của cổ tử cung trong thai kỳ. Không nên nạo kênh cổ tử cung ở phụ nữ có thai.

Việc chẩn đoán bằng khoét chóp chỉ được chỉ định trong thai kỳ khi mà chẩn đoán xác định ung thư xâm lấn sẽ làm thay đổi thời gian hay cách thức sanh. Nếu không, khoét chóp sẽ được trì hoãn đến giai đoạn hậu sản để tránh các tai biến có thể xảy ra cho thai kỳ.

Các xét nghiệm để đánh giá giai đoạn bệnh ở phụ nữ có thai cần được cân nhắc để tránh cho thai nhi phơi nhiễm với các bức xạ ion hóa.

Việc chẩn đoán và điều trị đa mô thức là rất quan trọng để giải quyết các vấn đề phức tạp ở bệnh nhân ung thư cổ tử cung có thai.

Ở phụ nữ có thai được chẩn đoán ung thư cổ tử cung tại chổ, việc điều trị triệt để nên trì hoãn đến giai đoạn hậu sản.

Điều trị triệt để, ngay lập tức cùng với chấm dứt thai kỳ, bất kể tuổi thai thường được chỉ định nếu có bằng chứng về di căn hạch hay ghi nhận bệnh tiến triển trong thời gian mang thai.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/phat-hien-ung-thu-co-tu-cung-khi-mang-thai-thang-thu-5-nu-cong-nhan-chap-nhan-khoi-u-xam-lan-de-con-chao-doi-20210317152148052.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY