12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Phát hiện virus tương tự như SARS-CoV-2 ở dơi Campuchia cho thấy cần xem xét nguồn gốc COVID-19 từ Đông nam Á

Chúng ta biết rất ít về nguồn gốc và ổ chứa của coronavirus, nguyên nhân gây ra đại dịch COVID-19 hiện nay. Tuy nhiên, những con dơi móng ngựa được thử nghiệm ở tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) được phát hiện mang họ hàng gần nhất của SARS-CoV-2.

Mới đây, một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Communications báo cáo việc xác định coronavirus liên quan đến SARS-CoV-2 trong hai con dơi móng ngựa được lấy mẫu ở Campuchia vào năm 2010.

Nguồn gốc, nguồn chứa, sự đa dạng và mức độ lưu hành của tổ tiên SARS-CoV-2 vẫn chưa được biết rõ. Tuy nhiên, dơi móng ngựa được cho là nguồn dự trữ tự nhiên chính cho các coronavirus liên quan đến SARS.

Dơi móng ngựa được cho là nguồn dự trữ tự nhiên chính cho các coronavirus liên quan đến SARS.

Dơi móng ngựa từ một số tỉnh ở Trung Quốc đã được phát hiện mang một số loài coronavirus. Đông Nam Á là nơi sinh sống của hơn 25% số loài dơi trên thế giới và được coi là điểm nóng về các bệnh truyền nhiễm mới từ động vật.

Một họ hàng gần của SARS-CoV-2 đã được xác định trong những con dơi bị bắt từ một hang động ở Thái Lan vào tháng 6 năm 2020.

UNESCO và Cơ quan quốc gia Preah Vihear đã ủy quyền cho Muséum national d'Histoire naturelle (MNHN, Paris, Pháp) thực hiện một cuộc khảo sát động vật có vú ở miền bắc Campuchia vào năm 2010.

Trong cuộc khảo sát này, dơi bị bắt từ hai tỉnh , Preah Vihear và Ratanakiri. Sự đa dạng của dơi ở hai bên sông Mekong đã được so sánh.

Tương tự như vậy, USAID đã tài trợ cho dự án PREDICT để lấy mẫu dơi nhằm phát hiện và phát hiện ra các loại virus có khả năng gây đại dịch và lây truyền từ động vật sang người. Các miếng gạc ở miệng và trực tràng được thu thập từ dơi từ năm 2012 đến năm 2018.

Các mẫu đã được kiểm tra để tìm virus liên quan đến SARS-CoV-2. Hai con dơi dương tính với virus có liên quan chặt chẽ với SARS-CoV-2 đã được thu thập trong nhiệm vụ MNHN.

Các nhà điều tra đã kiểm tra 430 mẫu lưu trữ, bao gồm 162 miếng gạc miệng và 268 miếng gạc trực tràng. Có 16 mẫu gạc trực tràng (3,72%) cho kết quả dương tính với coronavirus - 11 alphacoronavirus và 5 betacoronavirus.

Hai trong số 5 mẫu betacoronavirus tiếp tục cho kết quả dương tính bằng cách sử dụng thử nghiệm phản ứng chuỗi polymerase định lượng men sao chép ngược cụ thể (RT-qPCR).

COVID-19 vẫn là đại dịch đe dọa khắp toàn cầu nhưng đến nay nguồn gốc của loại virus này vẫn chưa được xác định.

Hai mẫu này là từ các vết thương trực tràng của dơi móng ngựa Shamel được lấy mẫu vào tháng 12 năm 2010 tại tỉnh Steung Treng, Campuchia. Gạc miệng từ những con dơi này được thử nghiệm âm tính với betacoronavirus.

Sau đó, RNA từ hai coronavirus được xử lý để giải trình tự gen thế hệ tiếp theo. Bộ gen đã giải trình tự được so sánh với bộ gen SARS-CoV-2.

Hai trình tự gen có liên quan chặt chẽ với SARS-CoV-2, với 92,6% nhận dạng trên toàn bộ bộ gen. Chúng cũng thể hiện tổ chức bộ gen giống hệt nhau. Do đó, hai coronavirus này là một dòng con của các virus có liên quan đến SARS-CoV-2, mặc dù chúng cách xa nhau về mặt địa lý.

Một phần tương ứng với vùng tận cùng N của protein đột biến không giống với SARS-CoV-2. Vùng này tương tự với các betacoronavirus có liên quan xa hơn. Dữ liệu này cho thấy tổ tiên của các dòng virus phụ này cùng lưu hành trong một khu vực địa lý rộng hơn và các loài dơi khác biệt hơn.

Nghiên cứu này đã phát hiện ra virus liên quan đến SARS-CoV-2 ở một loài dơi không được tìm thấy ở Trung Quốc. Điều này ngụ ý rằng những virus này có sự phân bố địa lý rộng hơn nhiều so với báo cáo trước đây. Nghiên cứu này cũng gợi ý rằng khu vực Đông Nam Á nên được xem xét để giám sát trong tương lai đối với coronavirus.

Đông Nam Á có mức độ đa dạng cao của động vật hoang dã. Ngoài ra còn có hoạt động buôn bán động vật hoang dã rộng rãi. Hơn nữa, có sự thay đổi mạnh mẽ về sử dụng đất do phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển đô thị, mở rộng nông nghiệp và sự xâm phạm của con người đối với động vật hoang dã.

Do những yếu tố này, sự tiếp xúc của con người với vật chủ hoang dã của các coronavirus giống SARS đã tăng lên. Vì vậy, Đông Nam Á có thể là một khu vực cần xem xét cho các nghiên cứu đang diễn ra về nguồn gốc của SARS-CoV-2.

Nghiên cứu này cũng gợi ý rằng Đông Nam Á nên được xem xét để giám sát trong tương lai đối với coronavirus.

Theo nghiên cứu này, việc tiếp tục và mở rộng việc giám sát dơi và các động vật hoang dã khác ở Đông Nam Á là rất quan trọng cho việc chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai.

Xem thêm:

Ăn nhiều hơn 3 quả trứng một ngày làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt lên 70%

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/phat-hien-virus-tuong-tu-nhu-sars-cov-2-o-doi-campuchia-cho-thay-can-xem-xet-nguon-goc-covid-19-tu-dong-nam-a-32749/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY