Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phẫu thuật chữa dị tật thầm kín cho cô gái trẻ Hà Nội

Một cô gái trẻ ở Hà Nội mắc dị tật thầm kín khiến cô phải chia tay người yêu trong tuyệt vọng, mất hàng chục triệu đồng để phẫu thuật chữa dị tật thầm kín này

Từ khi học cấp 3, chị T. đã thấy cơ thể bất thường, không có kinh nguyệt. Nhưng khi đi khám tại trạm y tế địa phương, bác sĩ không phát hiện bệnh của chị.

Cách đây 3 năm, chị T. đi khám tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương thì được phát hiện mắc hội chứng Mayer-Rokintansky-Kuster-Hauser (không có *m đ*o bẩm sinh). Vì dị tật này nên chị T. đã chia tay người yêu trong tuyệt vọng.

Tại Bệnh viện E, các bác sĩ phát hiện chị T. có *m đ*o rất ngắn, chỉ 2 cm. Các bộ phận khác của chị như buồng trứng, hormone, nhiễm sắc thể… đều bình thường. Vì vậy, chị T. được các bác sĩ tạo khoang *m đ*o, sử dụng kỹ thuật nội soi ổ bụng hỗ trợ, kết hợp với thăm dò buồng trứng, tử cung.

Ca mổ thành công chỉ sau 90 phút phẫu thuật. Sau mổ, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo và sẽ được xuất viện trong tuần tới.

Chia sẻ sau ca mổ, bác sĩ Nguyễn Đình Minh – Trưởng Khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ và Hàm mặt của Bệnh viện E – cho biết, khoang *m đ*o mới tạo ra được lót bằng niêm mạc môi bé và niêm mạc miệng. Đây là kỹ thuật tiên tiến, có độ an toàn và kết quả tạo hình rất tốt, do niêm mạc ở 2 nơi này tương đồng với niêm mạc *m đ*o. Đặc biệt, các các bác sĩ sáng tạo ra khuôn nong, cố định mảnh ghép bằng silicon y học đã đạt giải trong Hội thao Sáng tạo Tuổi trẻ đầu năm 2019.

Ca phẫu thuật sử dụng kỹ thuật mới do các bác sĩ của Bệnh viện E sáng tạo (Ảnh: BVCC)

“Ưu điểm của việc sử dụng chất liệu silicon là tạo được hình dáng khuôn nong phù hợp với thể trạng cũng như nhu cầu của bệnh nhân và đường hầm *m đ*o tạo ra cho bệnh nhân” – Bác sĩ Nguyễn Đình Minh nói.

Ở Việt Nam, GS.TS. Trần Thiết Sơn - Trưởng Bộ môn Phẫu thuật tạo hình (Trường Đại học Y Hà Nội), Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình (Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn) - là người đầu tiên ứng dụng khuôn nong nhựa trong tạo hình *m đ*o. Các bác sĩ tại Bệnh viện E đã kế thừa và phát triển những ý tưởng đó, sáng tạo dụng cụ tạo hình *m đ*o bằng vật liệu silicon y học, hoàn toàn đảm bảo về chất lượng và an toàn cho sức khỏe người bệnh.

"Chất liệu silicon có thể tiệt trùng ở nhiệt độ thấp và đảm bảo độ cứng chắc, nhưng vẫn có tính đàn hồi thích hợp cho niêm mạc ghép bám tốt nhất vào ống đường hầm *m đ*o đã được tạo ra. Việc sử dụng khuôn nong tự tạo sẽ giảm chi phí rất nhiều cho người bệnh vì họ phải dùng dụng cụ này trong vòng 3-6 tháng" - Bác sĩ Nguyễn Đình Minh chia sẻ.

Dị tật không có *m đ*o là bệnh bẩm sinh của đường Sinh d*c nữ. Nguyên nhân mắc bệnh chưa rõ ràng. Bệnh thường phát hiện ở độ tuổi sơ sinh hoặc dậy thì.

Bác sĩ Nguyễn Đình Minh khuyến cáo, mọi bất thường ở cơ quan sinh sản cần được khám và điều trị kịp thời. Vì vậy, chị em có các dấu hiệu, ví dụ đến tuổi dậy thì nhưng không có kinh nguyệt, không quan hệ vợ chồng được... đều phải thăm khám sớm để có hướng điều trị phù hợp.

Mạng Y Tế
Nguồn: VietTimes (https://viettimes.vn/phau-thuat-chua-di-tat-tham-kin-cho-co-gai-tre-ha-noi-377675.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Mẹ cháu bị u nấm phổi và đang rất bi quan, vì vậy cháu muốn hỏi chi phí phẫu thuật và điều trị hết bao nhiêu tiền và tỉ lệ thành công có cao không, khoảng bao nhiêu %. Liệu sau khi phẫu thuật xong có bị tái phát lại không? Cháu xin chân thành cảm ơn,
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY