Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phẫu thuật tai yêu tinh thành mốt

Trung Quốc-“Tai yêu tinh, vốn dùng để chỉ dị tật bẩm sinh dẫn đến hình dạng tai nhọn hoắt phía trên, giờ đây là trào lưu phẫu thuật thẩm mỹ mới.

Thủ thuật này được những người sinh sau năm 2000 săn lùng. Mục đích là khiến khuôn mặt trông thon gọn và trẻ hơn. Trên các phương tiện truyền thông xã hội, nhiều người nhiệt tình quảng cáo về kết quả sau phẫu thuật.

"Nó như ma thuật vậy. Tôi không thay đổi bất cứ thứ gì trên khuôn mặt cả, nhưng bạn bè nói trông tôi khác biệt hẳn sau khi hoàn thành (phẫu thuật tai). Họ bảo mặt tôi nhỏ hơn, trông thông minh hơn", một người dùng chia sẻ trên nền tảng trực tuyến Xiaohongshu cuối tuần qua.

Bên dưới, các dòng bình luận kéo dài: "Tôi cũng muốn làm", "Thật không thể tin được" hoặc "Chắc chắn điều này xứng đáng".

Tại các thẩm mỹ viện, cả nam và nữ đổ xô đến tìm kiếm dịch vụ này. Ở Mylike Medical Cosmetic, trụ sở Thượng Hải, nhu cầu cao đến mức khách phải xếp hàng dài chờ đợi, nhân viên tiếp thị Linlin cho biết.

"Phẫu thuật này rất an toàn và phổ biến. Chúng tôi nhận khách làm thủ thuật này mỗi ngày", cô nói.

Yu Wenlin, bác sĩ chuyên về tạo hình tai tại Trung tâm Thẩm mỹ Y tế Gaoshang ở Quảng Châu, cho biết đôi khi ông thực hiện tới 6 ca phẫu thuật mỗi ngày.

"Rất nhiều người trẻ, chủ yếu sinh sau năm 2000, muốn tạo hình ‘tai yêu tinh' sau khi một người nổi tiếng làm điều này ở đây vào năm ngoái. Giờ thì số người tìm đến tôi ngày càng đông", ông nói.

Bác sĩ Yu cho biết dạng tai được ưa chuộng là sự kết hợp của dị dạng tai Stahl và tai lồi, theo thuật ngữ y khoa. Người mắc chứng Stahl có một nếp gấp sụn thừa ở phần vành tai, khiến đôi tai nhọn hoắt. Tai lồi là loại tai nhô ra hơn 2cm so với đầu, được coi là biểu tượng may mắn ở theo quan niệm Trung Quốc.

"Có một đôi tai nổi bật sẽ tạo cảm giác bạn trông như một đứa trẻ. Thông thường, tai của trẻ 6 tuổi đã phát triển tới 90% kích thước khi trưởng thành, trong khi khuôn mặt chúng vẫn nhỏ", bác sĩ Yu giải thích.

Một phụ nữ Trung Quốc trước và sau khi phẫu thuật "tai yêu tinh". Ảnh: SCMP

Một số người muốn phẫu thuật vì không thể nhìn thấy tai mình từ chính diện, khiến khuôn mặt trông có vẻ to hơn, hoặc vì họ không thể vén tóc ra phía sau, ông nói thêm.

Có hai phương pháp phổ biến để tạo hình "tai yêu tinh". Cách thứ nhất là thêm một miếng sụn nhân tạo hoặc lấy từ bộ phận khác của cơ thể vào vùng vành tai sau, như bác sĩ Yu thường làm. Cách còn lại là tiêm axit hyaluronic, phổ biến ở thẩm mỹ viện Mylike Medical Cosmetic.

Wang jiangyun, một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ tại bệnh viện nhân dân số ba ở trịnh châu, cảnh báo phẫu thuật "tai yêu tinh" có thể gây nguy cơ nhiễm trùng hoặc để lại sẹo. tai cũng có thể mất cân xứng khi thêm sụn, bị dị ứng, phát triển cục máu đông và hoại tử khi sử dụng axit hyaluronic.

"Tôi dám khẳng định sau cơn sốt ‘tai yêu tinh’ này, sẽ có một đội quân đến viện thẩm mỹ để đòi lại đôi tai ban đầu, giống với hồi ‘sống mũi người nổi tiếng’, ‘mắt hai mí kiểu châu Âu’ còn phổ biến", ông nói.

"Thời gian trôi qua, các bạn sẽ thấy những trào lưu trở nên xấu xí. Vì vậy, tôi khuyên mọi người nghĩ thấu đáo hơn về điều này".

Chính bác sĩ Yu Wenlin cũng ngạc nhiên trước sự bùng nổ của "tai yêu tinh". Ông đồng ý trào lưu sẽ sớm qua đi và từ chối khi khách yêu cầu cắt sụn tai để có đôi tai giống hệt yêu tinh trong phim, bởi những trường hợp này sẽ không quay về trạng thái bình thường được nữa.

"Là bác sĩ, chúng tôi phải quan tâm bệnh nhân một cách lâu dài. Nhiều đứa trẻ chỉ làm điều này vì bốc đồng thôi", ông nói.

Thị trường phẫu thuật thẩm mỹ của trung quốc tăng từ 64,8 tỷ nhân dân tệ (10,1 tỷ usd) vào năm 2015 lên gần 177 tỷ nhân dân tệ (27,7 tỷ usd) vào năm 2019, dẫn đầu thế giới, theo báo cáo của deloitte consulting hồi tháng 1. tốc độ tăng trưởng toàn ngành là 28,7%, cao hơn nhiều so với mức 8,2% toàn cầu.

Thục Linh (Theo SCMP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/phau-thuat-tai-yeu-tinh-thanh-mot-4292580.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY