Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Tai biến có thể xảy ra khi sử dụng Thuốc gây tê cục bộ

Thuốc gây tê cục bộ thường được sử dụng trong các phẫu thuật nhỏ của phẫu thuật thẩm mỹ, nha khoa, nhãn khoa...
Thuốc gây tê cục bộ thường được sử dụng trong các phẫu thuật nhỏ của phẫu thuật thẩm mỹ, nha khoa, nhãn khoa... Thuốc tuy tương đối an toàn, nhưng trong một số ít trường hợp có thể gây ra các tai biến như: rối loạn nhịp tim, suy hô hấp, dị ứng với Thuốc, thậm chí dẫn đến Tu vong!

Thuốc gây tê cục bộ là những Thuốc có tác dụng gây tê một bộ phận nhỏ, cụ thể nào đó trên cơ thể (mí mắt, răng, ngón tay…) do ức chế sự dẫn truyền thần kinh từ các dây thần kinh ngoại biên đến não. Vì vậy, Thuốc chỉ làm mất cảm giác đau nhưng không làm mất ý thức và thời gian tác dụng thường chỉ kéo dài trong vài giờ.

Thuốc thường được trình bày ở dạng Thuốc tiêm, Thuốc xịt, Thuốc dùng ngoài (kem, mỡ…).

Thuốc gây tê cục bộ chỉ duy nhất cocain là có nguồn gốc tự nhiên, còn hầu hết các Thuốc còn lại như: lidocain, benzocain, tetracain... là những dẫn chất tổng hợp.

Về cấu trúc hóa học được chia làm hai nhóm.

Lidocain: Thuốc gây tê cục bộ rất thông dụng do có tác dụng nhanh, hiệu quả và ít có độc tính. Khi vào cơ thể, lidocain sẽ có tác dụng trong vòng 3 phút và thời gian tác dụng kéo dài từ 30 - 60 phút. Nếu kết hợp với adrenalin, lidocain sẽ kéo dài thời gian tác dụng từ 1 - 2 giờ.

Bupivacain: có hoạt tính mạnh nhưng có nhiều độc tính trên tim hơn lidocain. Khi vào cơ thể, bupivacain sẽ phát huy tác dụng đầy đủ sau 30 phút và thời gian tác dụng kéo dài từ 4 - 6 giờ.

Benzocain là Thuốc hấp thu chậm, ít có độc tính, có thể thoa trực tiếp lên da hay niêm mạc.

Thuốc gây tê cục bộ thường được sử dụng trong một số chuyên khoa như:

Nha khoa:

Sử dụng gây tê trong nhổ hay trám răng.

Giúp giảm đau khi thoa trực tiếp lên vùng răng, miệng bị tổn thương như: viêm nướu, sâu răng, loét miệng…

Nhãn khoa:

Sử dụng gây tê trong tiểu phẫu các bệnh lý về mắt như: mắt bị chắp, lẹo, đục thủy tinh thể…

Da liễu:

Sử dụng gây tê trong các phẫu thuật nhỏ về da như loại bỏ mụt ruồi, mụn cóc…

Trong điều trị giảm đau do phỏng (thường sử dụng ở dạng Thuốc xịt).

Làm giảm triệu chứng ngứa tại một vùng nào đó của cơ thể.

Phẫu thuật thẩm mỹ:

Sử dụng gây tê trong xăm môi, xăm mắt, hút mỡ bụng...

Ung bướu:

Sử dụng gây tê trong phẫu thuật sinh thiết xác định tế bào ung thư.

Sử dụng trong phẫu thuật khối u não (ở vùng não kiểm soát ngôn ngữ) cần duy trì nhận thức của bệnh nhân.

Ngoài ra, Thuốc gây tê cục bộ còn được sử dụng trong điều trị một số bệnh lý như:

Bệnh trĩ: Thuốc gây tê cục bộ có tác dụng giảm đau, ngứa, bỏng rát…ở vùng hậu môn. Nhóm Thuốc này thường được sử dụng ở dạng Thuốc đạn hay dạng Thuốc dùng ngoài (gel, Thuốc mỡ…).

Xuất tinh sớm: Thuốc gây tê cục bộ được xịt hay thoa trực tiếp lên D**ng v*t trước khi giao hợp, làm giảm cảm giác khi quan hệ nên kéo dài thời gian xuất tinh.

Những lưu ý khi sử dụng

Không sử dụng Thuốc gây tê cục bộ với bệnh nhân có cơ địa dị ứng với thành phần của Thuốc.

Thuốc gây tê cục bộ có thể gây ra các tác dụng phụ như tê lưỡi, chóng mặt, mờ mắt, co giật, viêm da dị ứng…hay các tai biến đe dọa đến tính mạng! Khi xuất hiện các triệu chứng này, cần nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu và điều trị kịp thời.

DS. MAI XUÂN DŨNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tai-bien-co-the-xay-ra-khi-su-dung-thuoc-gay-te-cuc-bo-14190.html)

Tin cùng nội dung

  • Sinh thiết tủy xương là một quy trình thu thập một mẫu mô bên trong xương. Mục đích của sinh thiết tủy xương là tìm nguyên nhân bệnh thiếu tế bào hồng cầu, hoặc xác định thời gian tiến triển của u lympho hoặc ung thư...
  • Sinh thiết thận là lấy một mẫu mô nhỏ từ thận để làm xét nghiệm. Sinh thiết thận được thực hiện để chẩn đoán và theo dõi một số vấn đề của thận. Ví dụ, viêm thận, hoặc ung thư thận...
  • Sinh thiết (Biopsy) là thủ thuật lấy một mẫu mô nhỏ từ một phần của cơ thể. Các mẫu mô sau đó được khảo sát dưới kính hiển vi để tìm tế bào bất thường.
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
  • Một số lưu ý khi kiểm tra răng miệng bằng phim X quang.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.