Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phẫu thuật thành công bệnh nhi 1 tuổi bị bệnh Apso

(MangYTe)-Ngày 14-4, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhi C.Q.C. (SN 2019, ngụ huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng), bị tím nặng và chậm phát triển, chỉ cân nặng 7kg.

Theo đó, em C. nhập viện trong tình trạng tím nặng, chậm phát triển, được chẩn đoán bệnh apso, thông liên thất kèm không lỗ van động mạch phổi. Các bác sĩ tiến hành sửa chữa triệt để tái tạo động mạch phổi chính và van bằng màng ngoài tim, đóng thông liên thất. Sau phẫu thuật, em được chăm sóc tại bệnh viện.

Các bác sĩ cho rằng, Apso làm gián đoạn dòng máu lên phổi - nơi trao đổi để lấy oxy cho cơ thể. Tuy cơ thể tìm cách thích nghi bằng cách phát sinh một số đường dẫn máu phụ để đưa máu lên phổi, nhưng những đường này thường không thể đưa đủ máu lên phổi nên cơ thể vẫn thiếu oxy. Nếu không can thiệp đúng lúc và đúng phương pháp, các mạch máu phổi sẽ hư hại dần và dẫn đến nguy cơ Tu vong.

BS CK II Trần Phước Hòa, Trưởng đơn vị Tim mạch của Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, thời điểm tốt nhất để phẫu thuật là từ 3 - 12 tháng. Việc phẫu thuật và chăm sóc sau phẫu thuật cho bệnh nhân, đặc biệt là các em bé nhỏ đòi hỏi sự chính xác cao để tránh các biến chứng có thể gặp phải như chảy máu, người bệnh không thích nghi với tình trạng tim sau phẫu thuật sửa chữa, cũng như thời gian hồi sức sau mổ tim dài…

Huỳnh Lợi

Mạng Y Tế
Nguồn: Sài gòn đầu tư (https://saigondautu.com.vn/suc-khoe/phau-thuat-thanh-cong-benh-nhi-1-tuoi-bi-benh-apso-79339.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Viêm động mạch Takayasu là dạng hiếm của các rối loạn viêm mạch máu. Bệnh có thể gây đau ngực, đau tay, cao huyết áp và cuối cùng là suy tim hoặc đột quỵ.
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
  • Chụp mạch máu não là một kỹ thuật hình ảnh nhằm khảo sát các mạch máu trong não. Một máy quét được sử dụng để chụp hình ảnh các mạch máu, sau đó tái tạo hình ảnh ba chiều (3-D) bằng cách sử dụng phần mềm chuyên dụng trên máy tính. Các hình ba chiều giúp các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh (radiologist) xem chính xác hơn cấu trúc của mạch máu trong các bệnh như: phình động mạch, hẹp mạch trong sọ hoặc ngoài sọ, và đột quỵ…
  • Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cần thiết, những bài tập vận động và những điều cần lưu ý sau phẫu thuật.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY