Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phép màu tiêm chủng Bhutan

Bằng chiến lược ngoại giao hiệu quả, cơ sở hạ tầng đạt chuẩn bảo quản vaccine, Bhutan đã hoàn thành tiêm hai liều vaccine cho khoảng 90% người trưởng thành trong thời gian ngắn.

Cách đây chưa đầy hai tuần, một chuyến bay chở nửa triệu liều vaccine covid-19 của moderna cất cánh từ kentucky, mỹ, đáp tại sân bay quốc tế bhutan. trước đó, tính đến 25/6, hầu hết người trưởng thành ở quốc gia vùng himalaya xa xôi đã tiêm hai liều vaccine chống covid-19.

Chuyến hàng ngày 12/7 là kết quả của công tác ngoại giao kéo dài một tuần. chính phủ bhutan kêu gọi 28 quốc gia cung cấp vaccine cho đợt tiêm chủng thứ hai của nước này, theo will parks, đại diện quỹ nhi đồng liên hợp quốc (unicef).

Vaccine từ Mỹ được phân phối thông qua Covax, cơ chế chia sẻ toàn cầu. Đan Mạch gửi trực tiếp 250.000 liều AstraZeneca. Bulgaria, Croatia và các quốc gia khác gửi 100.000 liều. Trung Quốc quyên góp 50.000 liều Sinopharm. Hầu hết liều thứ hai được tiêm trong tuần qua, cho nhân viên nhà nước đến các nông dân.

Thành công của bhutan đáng chú ý bởi chiến dịch tiêm chủng ở các nước nghèo hầu hết đang gặp khó khăn. những quốc gia giàu có trì hoãn vận chuyển vaccine, làm trầm trọng sự bất bình đẳng trong phản ứng đại dịch. các nhà phân tích gọi đây là thất bại về cả đạo đức lẫn dịch tễ học.

Lisa Herzog, giáo sư triết học tại Đại học Groningen, Hà Lan, cho biết: "Tôi hy vọng tin tốt này như lời thúc giục với cộng đồng quốc tế. Họ cần làm nhiều hơn nữa để chia sẻ vaccine cho các nước nghèo".

Trở lại tháng 3, bhutan đạt được kỳ tích lớn: tiêm vaccine cho hơn 93% người trưởng thành đủ điều kiện. đây gần như là phép màu của quốc gia mà ở một số ngôi làng, nhân viên y tế chỉ đến được bằng trực thăng hoặc đi bộ. song thành công này cũng có nghĩa chính phủ cần hoàn thành đợt tiêm chủng thứ hai trong thời gian khuyến nghị, từ 12 đến 16 tuần.

Đợt đầu tiên, Bhutan nhận 550.000 liều AstraZeneca do Ấn Độ tài trợ. Song sau đó, nước này cắt giảm nguồn xuất khẩu do dịch bệnh bùng phát nghiêm trọng trong nước.

Người dân bhutan được tiêm vaccine covid-19 tại trung tâm cộng đồng ở trashigang. ảnh: unicef

Tiến sĩ will parks, đại diện unicef, cho biết: "bhutan đặt ra nhiệm vụ khẩn thiết là phải săn đuổi vaccine cho đến khi đủ số lượng để tiêm chủng hàng loạt đợt hai trong thời gian ngắn. các nước khác không ở tình thế như vậy. bhutan đã tiêm chủng cho quá nhiều người trong đợt đầu tiên nên phải kịp thời đảm bảo liều hai".

Tashi yangchen, đại diện bộ y tế bhutan, cho biết đợt tiêm chủng hàng loạt thứ hai kết thúc hôm 26/7. 90,2% người trưởng thành đủ điều kiện được nhận đủ liều. tiến sĩ park cho biết con số chính thức sẽ tăng lên trong những ngày tới, khi cộng đồng khó tiếp cận, như bộ lạc du mục, được tiêm liều hai.

Tiến sĩ parks ghi nhận sự lãnh đạo từ chính phủ, cung điện hoàng gia bhutan, mức độ hoài nghi vaccine thấp và hạ tầng bảo quản lạnh nghiêm ngặt. theo ông, thành công của đợt tiêm chủng đầu tiên chứng minh rằng đất nước 800.000 dân có thể triển khai đợt thứ hai hiệu quả và nhanh chóng.

"Một số quốc gia, vốn gặp khó khăn trong việc triển khai lượng vaccine có sẵn, chưa thể trả lời câu hỏi ‘Nếu nhận thêm vaccine, chúng tôi sẽ sử dụng hiệu quả ra sao?'", ông Parks giải thích.

Bhutan hiện ghi nhận 2.500 ca nhiễm ncov và hai trường hợp Tu vong. trái với những quốc gia nam á khác, nước này tiến hành tiêm chủng vô cùng nhanh chóng. chiến dịch tiêm chủng mũi một của bhutan được khởi động vào ngày 27/3, đến ngày 8/4 đã tiêm được cho 93% người trưởng thành.

Thục Linh (Theo NY Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/phep-mau-tiem-chung-bhutan-4331627.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY