Hô hấp hôm nay

Phổi khỏe nhờ... chăm đánh răng

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, chăm sóc răng và lợi khỏe mạnh có thể làm giảm nguy cơ viêm phổi.

Trong nghiên cứu công bố trên tạp chí periodontology, sức khỏe răng miệng, cụ thể là liên quan đến nướu răng và cấu trúc hỗ trợ răng đóng vai trò quan trọng đối với một hệ thống hô hấp khỏe mạnh.

Chăm đánh răng sẽ tránh được những viêm nhiễm gây nhiễm trùng đường thở

Bệnh nha chu có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp, chẳng hạn như bệnh phổi mãn tính (chronic obstructive pulmonary disease/copd) và viêm phổi. nghiên cứu trên 200 tình nguyện viên có độ tuổi từ 20 đến 60 đã khẳng định nguy cơ trên. một nửa số tình nguyện viên là các bệnh nhân có các bệnh đường hô hấp như viêm phổi, copd, hoặc viêm phế quản cấp tính. một nửa số tình nguyện viên là người khỏe mạnh không có tiền sử về bệnh đường hô hấp.

Kết quả cho thấy bệnh nhân bị bệnh đường hô hấp có sức khỏe răng miệng xấu hơn những tình nguyện không gặp vấn đề về răng miệng. đây là một dấu hiệu sớm của mối liên hệ giữa bệnh đường hô hấp với bệnh nha chu. tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng cần thiết phải nghiên cứu thêm để hiểu được rõ hơn mối liên hệ này.

"Hãy giữ gìn răng miệng, chăm thăm khám răng miệng, bạn có thể ngăn ngừa hoặc hạn chế sự tiến triển của bệnh như viêm phổi hay COPD", ông Donald S. Clem, chủ tịch Viện Hàn lâm Nha khoa Mỹ nói.
 
Theo Lyli - Báo Khoa học và Đời Sống Online (MIOL)
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/phoi-khoe-nho-cham-danh-rang-n8869.html)

Chủ đề liên quan:

đánh răng hô hấp mangyte.vn phổi

Tin cùng nội dung

  • Thời tiết thay đổi người cao tuổi dễ mắc phải các bệnh về đường hô hấp như viêm mũi, viêm xoang, viêm phế quản cấp…
  • Người cao tuổi mọi chức năng cơ thể đều suy giảm, trong đó sức đề kháng cũng giảm thì bệnh tật có thể tấn công dễ dàng,
  • Sự yếu kém trong việc tự bảo vệ cơ thể của người cao tuổi (NCT) rõ nét mỗi khi thời tiết chuyển mùa, nhất là từ nóng sang lạnh. Trong các bệnh mà NCT dễ mắc phải hoặc tái phát khi chuyển mùa thì bệnh về đường hô hấp là loại bệnh hay gặp nhất.
  • Người cao tuổi (NCT), mọi chức năng của cơ thể đều bị suy giảm trong đó sức đề kháng cũng giảm đi thì mọi loại bệnh tật có thể tấn công dễ dàng hơn, nhất là các bệnh gây ra bởi vi sinh vật (virut, vi khuẩn, vi nấm).
  • Con tôi 2 tuổi nhưng bé thường xuyên bị ốm vặt như: ho, sổ mũi... khiến tôi rất lo lắng vì mỗi lần cháu ốm, uống Thu*c khỏi được vài hôm lại mắc lại.
  • Tôi 34 tuổi, sáng ngủ dậy đánh răng, đưa bàn chải vào sâu phía trong hàm trên và hàm dưới tôi hay bị ói, có khi ói ra tí máu.
  • Phần lớn các quý ông rối loạn cương có mắc bệnh về lợi, vì vậy việc chăm sóc răng miệng cũng giúp íchi cho sự cương dương, theo nghiên cứu ở Mỹ.
  • Những thói quen rất đỗi bình thường của cánh mày râu đôi khi chính là thủ phạm khiến họ mất đi bản lĩnh đàn ông vốn có của mình.
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY