12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Phòng bệnh hơn chữa bệnh trong giai đoạn dịch covid-19 đang hoành hành

Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến khá phức tạp, chúng ta không thể nào lường trước được hậu quả. Chính vì thế, cần có những kiến thức phòng ngừa dịch bệnh trước khi chúng tìm đến chính bạn cũng như người thân trong gia đình, cộng đồng nói chung.

Với tình hình chung, số ca nhiễm bệnh và tử vong đang tăng liên tục hằng ngày và sự lan rộng của chúng là không thể kiểm soát được. Nguy cơ ảnh hưởng của loại dịch bệnh Covid-19 lên mức rất cao, lan rộng trên toàn thế giới. Do đó, các chuyên gia kêu gọi chúng ta nên thường xuyên thực hiện các phương pháp phòng bệnh dưới đây một cách nghiêm túc để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Làm sạch tay chân một cách thường xuyên

Các chuyên gia khuyên chúng ta nên thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc một số loại dung dịch chứa cồn. Đây là một biện pháp không tồi trong việc ngăn chặn virus Covid-19 xâm nhập vào cơ thể và phát triển rộng rãi.

Rửa tay là một biện pháp không tồi trong việc ngăn chặn virus Covid-19 xâm nhập vào cơ thể và phát triển rộng rãi.

Một số chuyên gia giải thích, khi chúng ta chạm tay lên mặt sau khi tiếp xúc với các bệnh nhân có triệu chứng nhiễm bệnh hay những loại vật dụng bị ô nhiễm, sẽ tạo điều kiện tốt cho loại virus này lây lan sang cơ thể. Chính vì thế, sau khi tiếp xúc với những đối tượng nói trên bạn nên đi rửa tay ngay với xà phòng hay các loại nước chứa cồn để tẩy rửa đi lớp virus đang bám trên tay. Cách thực hiện khá dễ dàng, trước hết chúng ta nên làm ướt tay với nước nóng. Sau đó, xoa nhẹ hay bàn tay với nhau bằng xà phòng trong khoảng 20-30 giây, rồi rửa lại với nước sạch là xong. Thứ hai, bạn có thể sử dụng các loại nước rửa tay khô có chứa cồn. Chỉ cần nhỏ 2-3 giọt, rồi xoa nhẹ hai bàn tay với nhau đến khi phần nước khô lại là được. Một điều quan trọng cần phải lưu ý chính là nên rửa sạch tay trước và sau khi ăn hay nấu nướng. Ngoài ra, cần rửa tay sạch sau khi tiếp xúc ở những nơi đông người hay người có triệu chứng cúm, nghi nhiễm bệnh Covid-19.

Vệ sinh dụng cụ thường xuyên sử dụng hằng ngày

Một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng, virus Covid-19 có thể bám lên một số vật dụng trong nhà như mặt bàn, tay nắm cửa, vòi nước, các vật dụng nhà bếp,… Nếu muốn an toàn cho sức khỏe thì chúng ta nên tạo thói quen làm sạch tất cả những bề mặt này hằng ngày bằng nước diệt khuẩn. Một điều cần lưu ý chính là để các loại vật dụng ngâm trong nước diệt khuẩn trong vòng 10 phút để các loại virus được loại bỏ một cách hiệu quả hơn. Đồng thời đây cũng là một phương pháp giúp đẩy lùi sự tồn tại của virus Covid-19 trên bề mặt vật dụng thường xuyên sử dụng.

Vệ sinh dụng cụ nhà ở cũng là phương pháp giúp đẩy lùi sự tồn tại của virus Covid-19 trên bề mặt của những đối tượng này.

Đối với không gian gia đình, chúng ta nên thường xuyên khử trùng các loại vật dụng thường xuyên tiếp xúc như nắm cửa, quầy bếp, vòi nước,… Còn đối với không gian làm việc ở công ty, lớp học, trước tiên nên làm sạch bề mặt bàn ghế, bàn phím, chuột, màn hình vi tính,… bằng cách cho 240ml nước tiệt trùng pha với 3,8 lít nước ấm hay sử dụng các loại khăn giấy ướt có chứa cồn để làm sạch hằng ngày.

Sử dụng khẩu trang khi phải tiếp xúc ở nơi đông người

Có thể nói, chưa có một nghiên cứu nào có thể chứng minh virus Covid-19 có thể lây lan qua đường không khí. Tuy nhiên, chúng ta nên thường xuyên sử dụng khẩu trang khi đi ra ngoài nhất là lúc tiếp xúc ở nơi đông người. Vì nếu không ngăn ngừa được virus Covid-19, chúng ta cũng hạn chế đực sự lây lan của một số căn bệnh khác.

Chúng ta nên thường xuyên sử dụng khẩu trang khi đi ra ngoài nhất là lúc tiếp xúc ở nơi đông người, vì nếu không ngăn ngừa được virus Covid-19, chúng ta cũng hạn chế đực sự lây lan của một số căn bệnh khác.

Một điều đặc biệt cần lưu ý, không nên tái sử dụng đối với những loại khẩu trang dùng một lần. Vì đây là một việc làm tạo điều kiện có loại virus này dễ dàng lây nhiễm hơn bình thường. Mặt khác, nên rửa tay thật sạch với xà phòng hay những loại nước có cồn sau khi vừa tháo khẩu trang trong trường hợp vừa mới tiếp xúc với người nghi nhiễm Covid-19 hoặc nơi cách ly dịch bệnh. Nếu bạn đang đi du lịch và có tiền sử hen suyễn, phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD),... nên đeo khẩu trang tại sân bay và trên các chuyến bay.

Dự trữ một số vật dụng cần thiết trong nhà

Nếu bạn đang sống trong một môi trường có ổ dịch, thì điều cần làm lúc này chính là mua thêm một số loại vật dụng như thức ăn đóng hộp, nước, và các dụng cụ cá nhân khác để dự trữ tại nhà trong khoảng 2 tuần. Trong giai đoạn này, chúng ta nên hạn chế đi ra đường để không bị nhiễm bệnh từ nhữung người xung quanh.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, nên lựa chọn những loại thực phẩm đóng hộp, có thời hạn sử dụng lâu dài, dễ dàng bảo quản trong tủ lạnh. Mặt khác, chúng ta cũng nên chuẩn bị thêm một ít khăn giấy vệ sinh, khăn giấy ướt, xà phòng, nước rửa tay, khăn giấy, thức ăn cho vật nuôi (nếu có), vật dụng vệ sinh, thuốc hay một số vật tư y tế cần thiết.

Những việc cần làm khi đi du lịch, tránh tiếp xúc với động vật hoang dã

Trong thời điểm như hiện tại, bạn nên hạn chế đến mức tuyệt đối trong việc đi du lịch. Còn nếu bạn lỡ đang trên chuyến bay đi du lịch nhưng mắc phải tình trạng như ho khan, sốt thì nên thông báo cho các nhân viên phi hành đoàn ngay lập tức, để họ có những biện pháp kịp thời ứng phó.

Tránh tiếp xúc với đọng vật hoang dã

Mặt khác, nếu trong hành trình du lịch có một số hoạt động như thăm trang trại và động vật hoang dã, thì chúng ta nên hạn chế tiếp xúc với những đối tượng này. Bởi không ai có thể đảm bảo được rằng những loại động vật hoang dã không mang mầm bệnh. Chúng có thể gây ra nhiều mối nguy hại cho sức khỏe của khách du lịch, đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh lây lan phức tạp. Còn nếu chúng ta vô tình tiếp xúc với những loại động vật này, cũng đừng lo lắng quá nhiều, chỉ cần đi rửa tay lại với xà phòng là được.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/phong-benh-hon-chua-benh-trong-giai-doan-dich-covid-19-dang-hoanh-hanh-28817/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY