12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Phòng bệnh tim mạch ở phụ nữ trung niên

Từ trước đến nay, chúng ta vẫn nghĩ rằng phụ nữ ít bị bệnh tim mạch hơn nam giới. Tuy nhiên, theo một công bố mới đây của Hội Tim mạch Hoa Kỳ thì tỷ lệ phụ nữ tử vong (đặc biệt là phụ nữ trung niên) vì bệnh tim mạch lại cao hơn nam giới. Vì vậy, phòng bệnh tim mạch ở phụ nữ trung niên là rất cần thiết.

Vì sao bệnh tim mạch lại phát triển như vậy?

Hệ trục não bộ - tuyến yên – buồng trứng hoạt động rất suôn sẻ ở phụ nữ trẻ tuổi và phối hợp với nhau một cách hài hòa. Sự ổn định này có tác động làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu, khiến chúng không thể lắng đọng thành những mảng xơ vữa trên thành động mạch.

Từ tuổi 35 đến sau tuổi 40, hoạt động của hệ trục quan trọng này không còn ổn định như trước nữa và bắt đầu suy yếu hẳn đi. Từ đó, khiến cholesterol xấu tăng dần tạo thành nhiều mảng xơ vữa do không còn bị kìm hãm, biến động mạch thành một con đường bị chặn ở nhiều nơi và dễ tắc nghẽn. Bệnh tim mạch tấn công dễ dàng hơn với dấu hiệu đầu tiên chính là cao huyết áp.

Chưa kể, những người phụ nữ ở độ tuổi này thường dễ nổi giận, càng dễ khiến huyết áp tăng cao dẫn đến tỷ lệ tử vong do tai biến mạch máu não rất cao. Từ đó khiến bệnh tim mạch ở phụ nữ trung niên càng có cơ hội phát triển.

Vì sao bệnh tim mạch nguy hiểm?

Những triệu chứng của bệnh tim mạch ở nam giới tuổi trung niên thường xuất hiện khá rõ nét giúp họ dễ dàng phát hiện và điều trị sớm. Nhưng ở phụ nữ, biểu hiện của bệnh tim mạch lại rất mơ hồ: có thể là mệt mỏi toàn thân; thở gấp, ngồi nghỉ một lát thì hết; có khi đau tim lẫn đau dạy dày; có lúc thấy đau xương hàm, khi lại đau cánh tay trái…Thậm chí, đôi khi không thấy rõ bệnh dù đã chụp hình tim.

Chính những biểu hiện không rõ ràng trên đã khiến bệnh trở nên nguy hiểm khi khiến đa số phụ nữ trở nên lơ là trong việc quan tâm sức khỏe của mình. Thậm chí gây tử vong nhiều hơn nam giới.

Phòng bệnh tim mạch thế nào?

Những phụ nữ tuổi trung niên nên chăm sóc sức khỏe và phòng bệnh tim mạch bằng cách:

- Thay đổi thói quen ăn uống: ăn nhiều rau xanh và trái cây ít ngọt và ăn ít hơn 5 gr muối/ngày, ít ngọt, ít béo.

- Thay đổi lối sống: làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tích cực rèn luyện cơ thể bằng các bài tập vận động phù hợp (mỗi ngày từ 30 phút - 1 giờ).

- Cung cấp dưỡng chất giúp hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng duy trì tốt các hoạt động bằng cách sử dụng các thảo dược thiên nhiên.

Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là ý thức quan tâm chăm sóc sức khỏe của mỗi người. Để phòng bệnh tim mạch ở phụ nữ trung niên cần được chủ động, theo dõi chặt chẽ khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường trên cơ thể, thường xuyên đi khám định kỳ để đảm bảo trị ngay khi bệnh tim mạch vừa mới xuất hiện.

Vi Nguyễn

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/phong-benh-tim-mach-o-phu-nu-trung-nien-23500/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY