Sức khỏe hôm nay

Phòng chống cận thị không đơn giản là ít chơi điện thoại và máy tính, phải học 3 phương pháp này

Tỷ lệ thanh thiếu niên bị cận thị là rất cao trong cuộc sống ngày nay, chìa khóa để ngăn ngừa cận thị không chỉ đơn giản là ít sử dụng điện thoại di động.

Do ảnh hưởng của lối sống hiện đại, trẻ em thường giảm số lần đi ra ngoài do lịch trình học tập và do điều kiện thực tế, việc thường xuyên sử dụng máy tính và điện thoại di động ngoài giờ khiến mắt của chúng quá tải mỗi ngày

Vì vậy, nhiều bậc phụ huynh cũng lo lắng về các vấn đề về mắt của con em mình như khô mắt, mỏi, cận thị sớm, có cách nào giúp trẻ giảm bớt tác hại của các sản phẩm điện tử đối với mắt?

Dưới đây là một số cách tốt để bảo vệ đôi mắt:

1. Duy trì thói quen tốt cho mắt

Kiểm soát khoảng cách, giữ khoảng cách giữa mắt và sản phẩm điện tử khoảng 50 cm. Thường xuyên nghỉ ngơi, dùng mắt khoảng 40 phút sau đó nghỉ 10 phút để nhìn xa giúp giãn cơ mi.

Chườm nóng mắt, giúp các tuyến mắt không bị tắc nghẽn, thúc đẩy tuần hoàn máu ở mắt, tăng cường cung cấp dinh dưỡng cho mắt

Ngủ đủ giấc và cố gắng đi vào giấc ngủ sâu trước 10 giờ tối. Thức khuya không chỉ gây hại cho gan, thận, mắt mà còn ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Đồng thời tập thể dục, vận động nhiều hơn giúp kích hoạt tế bào, rèn luyện cơ mắt.

2. Bổ sung dưỡng chất cần thiết cho mắt

Ngoài việc có thói quen sống tốt cho mắt thì việc hỗ trợ dinh dưỡng toàn diện cũng rất quan trọng. Hãy cho trẻ ăn nhiều thực phẩm mà mắt ưa thích, chẳng hạn như nhiều loại thực phẩm màu vàng xanh và chất béo tốt.

Hãy cho trẻ ăn nhiều thực phẩm mà mắt ưa thích, chẳng hạn như nhiều loại thực phẩm màu vàng xanh và chất béo tốt.

Mắt thích ăn nhiều loại thực phẩm có màu xanh đậm và vàng cam như ngô, bí đỏ, kê, xoài, cam ngọt, cà rốt, cà chua, rau bina, tỏi tây, ớt xanh, anh đào, rau lá xanh, ... giàu anthocyanins , lutein, vitamin A, thực phẩm có vitamin C

Bổ sung các chất béo tốt chẳng hạn như dầu hạt lanh, dầu ô liu, dầu bơ, dầu dừa,… Ngoài ra, cho trẻ ăn ít thức ăn cay, chiên, nhiều cholesterol cũng làm giảm tổn thương tế bào mắt.

3. Tập thể dục mắt và thư giãn cho mắt

Tập thể dục và thư giãn mắt thường xuyên không chỉ có thể giúp mắt thư giãn mà còn thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu và cung cấp oxy cho mắt. Chẳng hạn như luân phiên nhìn các đối tượng từ xa đến gần, mắt nhìn theo vật thể chuyển động, viết chữ cái tưởng tượng bằng mắt,…

Bạn cũng cần thường xuyên chớp mắt để dưỡng ẩm cho mắt. Ra ngoài trời nhiều hơn và đưa con bạn đến gần với thiên nhiên giúp mắt thư giãn,…

Tập thể dục và thư giãn mắt thường xuyên không chỉ có thể giúp mắt thư giãn mà còn thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu và cung cấp oxy cho mắt.

Trên con đường bảo vệ sức khỏe thị giác, điều đầu tiên cần từ bỏ không phải là trẻ mà chính là cha mẹ. Những chiếc kính dù tốt đến đâu cũng không bằng mắt của bạn, ngay cả những chiếc kính đắt tiền dành cho trẻ em cũng không thể ngăn chặn tình trạng suy giảm thị lực.

Chỉ cần bạn chú ý 3 điểm này là có thể giúp trẻ phòng chống cận thị và cải thiện thị lực hiệu quả. Người lớn cũng áp dụng tương tự.

Xem thêm: Muốn không mắc bệnh tiểu đường, cần biết 10 điểm này trong chế độ ăn uống

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/phong-chong-can-thi-khong-don-gian-la-it-choi-dien-thoai-va-may-tinh-phai-hoc-3-phuong-phap-nay-36309/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY