Chẩn đoán và điều trị theo y học hiện đại hôm nay

Chẩn đoán và điều trị theo y học hiện đại

Phòng chống lạm dụng rượu và M* t*y bất hợp pháp

Phòng chống lạm dụng rượu và M* t*y bất hợp pháp! Tỷ lệ lạm dụng có vẻ cao hơn ở nam giới, người da trắng, thanh niên chưa lập gia đình và cá nhân...

Lạm dụng chất là một vấn đề chính sức khỏe công cộng tại Hoa Kỳ. Tỷ lệ cuộc đời của lạm dụng rượu là khoảng 18%, trong khi tỷ lệ tuổi thọ của nghiện rượu là gần 13%. Giá có vẻ cao hơn ở nam giới, người da trắng, thanh niên chưa lập gia đình và cá nhân. Khoảng hai phần ba số người cao niên là người sử dụng thường xuyên của rượu. Phụ thuộc rượu thường cùng tồn tại với các rối loạn chất khác cũng như với tâm trạng, lo lắng và các rối loạn nhân cách. Chẩn đoán và điều trị lạm dụng rượu là rất đáng kể, cả hai vì bệnh nhân từ chối và thiếu phát hiện manh mối lâm sàng. Tỷ lệ điều trị nghiện rượu có hơi giảm trong vài năm qua. Chỉ một phần tư số bệnh nhân phụ thuộc vào rượu đã từng được điều trị.

Như với sử dụng Thu*c lá, xác định lâm sàng và tư vấn về nghiện rượu có thể cải thiện cơ hội phục hồi. Khoảng 10% của tất cả người lớn nhìn thấy trong thực hành y tế là vấn đề người uống. Một ước tính 15 - 30% bệnh nhân nhập viện có vấn đề với lạm dụng rượu bia hoặc phụ thuộc, nhưng kết nối giữa các khiếu nại của bệnh nhân trình bày và lạm dụng rượu của họ thường bỏ qua. Các bài kiểm tra CAGE là nhạy cảm và cụ thể đối với chứng nghiện rượu mãn tính. Tuy nhiên, nó ít nhạy cảm trong việc phát hiện uống rượu nặng ở bệnh nhân cao tuổi và đã bị chỉ trích là không áp dụng đối với các nhóm thiểu số hoặc đối với phụ nữ. Những người khác khuyên nên hỏi ba câu hỏi: (1) bao nhiêu ngày mỗi tuần để bạn uống (tần số)? (2) Vào một ngày khi uống rượu, uống nhiều như thế nào trong một ngày (số lượng)? (3) Nhiều lần trong tháng vừa qua đã uống nhiều hơn 5 ly? Sử dụng các Test rượu rối loạn nhận dạng bao gồm các câu hỏi về số lượng và tần suất tiêu thụ rượu, vào các triệu chứng nghiện rượu và về các vấn đề liên quan đến rượu. Các câu hỏi kiểm tra là một công cụ chẩn đoán hiệu quả, chi phí và hiệu quả để kiểm tra thường xuyên các rối loạn sử dụng rượu ở những nơi chăm sóc. Sự lựa chọn của điều trị vẫn còn gây tranh cãi. Tuy nhiên, việc sử dụng thủ tục kiểm tra và các phương pháp can thiệp ngắn gọn có thể sản 10 - 30% trong sử dụng rượu lâu dài và các vấn đề liên quan đến rượu. Tuy nhiên, lời khuyên và tư vấn ngắn gọn mà không thường xuyên theo dõi và củng cố, không thể duy trì sự giảm có ý nghĩa lâu dài trong các hành vi uống không lành mạnh.

Một số loại dược có hiệu quả trong việc giảm tiêu thụ rượu. Trong giải độc rượu cấp tính, các phác đồ điều trị chuẩn sử dụng benzodiazepines, các loại Thu*c cai nghiện rượu ưa thích, bởi vì chúng có thể được đưa ra theo một lịch trình cố định hoặc phác đồ thông qua "bước đầu" hay "triệu chứng gây ra". Thu*c bổ trợ sympatholytic có thể được dùng để điều trị các triệu chứng vẫn tồn tại mặc dù hyperadrenergic an thần đầy đủ. Ba loại Thu*c được FDA chấp thuận cho điều trị của phụ thuộc rượu disulfiram, naltrexone, và acamprosate. Disulfiram, có tác dụng phụ đáng kể và do đó khó khăn phù hợp, không có bằng chứng rõ ràng rằng nó có kết quả làm tăng tỷ lệ tiết chế, giảm tỷ lệ tái phát hoặc làm giảm cơn thèm Thu*c. Những người được điều trị ngắn hạn với naltrexone có cơ hội tái phát nghiện rượu thấp hơn. So với giả dược, naltrexone có thể giảm nguy cơ thu hồi điều trị ở những bệnh nhân phụ thuộc vào rượu. So với giả dược, tác dụng kéo dài, tiêm bắp naltrexone có thể thấy được dung nạp tốt và giảm đáng kể so với điều trị uống ở người nghiện rượu trong thời gian 6 tháng. Trong một thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát, bệnh nhân tiếp nhận quản lý y tế với naltrexone, một can thiệp kết hợp hành vi hoặc cả hai ở tình trạng tốt hơn về kết quả uống, trong khi acamprosate cho thấy không có bằng chứng về hiệu quả có hoặc không có can thiệp hành vi kết hợp. Topiramate, mặc dù chưa được FDA chấp thuận cho chỉ định này, là một điều trị đầy hứa hẹn cho sự phụ thuộc vào rượu. Trong một thử nghiệm kiểm soát ngẫu nhiên gần đây, topiramate hiệu quả hơn giả dược trong việc giảm tỷ lệ phần trăm ngày uống nặng từ đường cơ sở đến tuần 14.

Sử dụng bất hợp pháp các loại Thu*c, bao gồm cả methamphetamine, cocaine, và "Thu*c tự chế" hoặc không thường xuyên hoặc từng giai đoạn vẫn còn là một vấn đề quan trọng. Tỷ lệ lạm dụng M* t*y là khoảng 8% và thường lớn ở các cá nhân trẻ tuổi và chưa lập gia đình, người bản thổ Mỹ và của tình trạng kinh tế xã hội thấp hơn. Như với rượu, lạm dụng Thu*c thường cùng tồn tại với tính cách, lo lắng và các chất lạm dụng khác.

Lạm dụng chất kích thích androgen có liên quan đến sử dụng Thu*c bất hợp pháp khác, rượu và Thu*c lá điếu với bạo lực và hành vi tội phạm. Cũng như lạm dụng rượu, tỷ lệ điều trị suốt đời lạm dụng M* t*y là thấp (8%). Việc công nhận lạm dụng M* t*y, trình bày các vấn đề đặc biệt và yêu cầu các bác sĩ tích cực xem xét việc chẩn đoán.

Hiện nay, bằng chứng không hỗ trợ việc sử dụng của carbamazepine, disulfiram, mazindol, phenytoin, nimodipine, lithium, Thu*c chống trầm cảm hoặc các Thu*c chủ vận dopamine trong điều trị cai nghiện cocaine. Trong một số bảo trì methadone, sự kết hợp của quản lý dự phòng với bupropion có hiệu quả hơn bupropion một mình để điều trị nghiện cocaine.

Buprenorphine có tiềm năng như một loại Thu*c để cải thiện các triệu chứng và dấu hiệu cai từ opioid và đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm lạm dụng cocaine và đồng thời dạng Thu*c phi*n. Một chương trình điều trị tăng cường phụ thuộc heroin, sử dụng buprenorphine / naloxone đến methadone nếu cần thiết, đã thể hiện được đều có hiệu quả như điều trị duy trì methadone. Ngừng duy trì methadone là sử dụng buprenorphine, có thể bằng cách chuyển từ methadone đến buprenorphine và giảm buprenorphine tiếp theo. Bằng chứng không hỗ trợ việc sử dụng của naltrexone điều trị duy trì nghiện opioid. Nhanh chóng gây nghiện cai nghiện với cảm ứng đối kháng opioid, sử dụng gây mê đã nổi lên như một cách tiếp cận để điều trị phụ thuộc opioid. Tuy nhiên, một so sánh ngẫu nhiên của buprenorphine hỗ trợ cai nghiện ma tuý gây nghiện nhanh chóng với cảm ứng naltrexone và clonidin, hỗ trợ cai nghiện opioid với naltrexone cảm ứng chậm thấy không có khác biệt đáng kể trong tỷ lệ hoàn thành cai nghiện nội trú, duy trì điều trị, hoặc tỷ lệ các mẫu nước tiểu opioid dương, các thủ tục gây mê đã gắn liền với nhiều khả năng đe dọa tính mạng và những sự kiện bất lợi. Cuối cùng, nhận thức hành vi liệu pháp, quản lý, dự phòng và điều trị, các loại điều trị hành vi thể hiện được can thiệp hiệu quả cho người nghiện M* t*y.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-phong-chong-lam-dung-ruou-va-ma-tuy-bat-hop-phap-49347.html)

Chủ đề liên quan:

lạm dụng lạm dụng rượu ma túy

Tin cùng nội dung

  • Những thói quen sau đây rất tốt cho cơ thể, nhưng sẽ rất gây hại nếu bạn lạm dụng chúng.
  • Từng bị lạm dụng T*nh d*c dẫn đến rách *m đ*o, bé gái 6 tuổi đến khám tâm lý với biểu hiện trầm cảm, hoảng loạn, sợ bị người khác đụng vào người…
  • Mangyte- Cha mẹ cần hết sức quan tâm và có trách nhiệm bảo vệ con khỏi vấn nạn này. Bé của bạn đang có nguy cơ bị lạm dụng T*nh d*c nếu có các biểu hiện sau
  • Rượu, bia là yếu tố nguy cơ thứ 4 trong 8 yếu tố nguy cơ lớn nhất đối với gánh nặng bệnh tật ở Việt Nam, là nguyên nhân hàng đầu gây gánh nặng bệnh tật ở các nước đang phát triển...
  • Theo số liệu của Cục Cảnh sát phòng chống M* t*y, chỉ tính trong hai tháng đầu năm 2012, thời gian thực hiện cao điểm tấn công loại tội phạm này
  • Việc dùng các loại hóa chất để bảo quản thực phẩm sẽ có những ưu điểm nhất định như: lưu giữ thực phẩm tươi lâu, giúp cho việc kinh doanh trở nên dễ dàng và thu lại được nhiều lợi nhuận...
  • Cháu 20 tuổi, do công việc làm tiếp thị nên đòi hỏi cháu phải luôn thay đổi diện mạo để xinh hơn trong mắt khách hàng.
  • Cứ 2-3 ngày em lại thủ dâm, có ngày 2 lần, bây giờ bị xuất tinh sớm, tóc rụng, D**ng v*t nhỏ đi, tinh trùng ít.
  • Lạm dụng quá nhiều Thuốc xịt mũi, nhỏ mắt, dầu gió… nhiều teen không biết rằng cách chăm sóc bản thân quá kĩ này có thể gây họa cho sức khỏe.
  • Chào mangyte.vn, Chị tôi bị đau bụng, đến bệnh viện bác sĩ chỉ hỏi sơ sơ rồi kêu đi chụp X-quang, rồi đi siêu âm. Siêu âm trắng đen không ra bệnh thì bảo siêu âm màu, sau đó chuyển qua Trung tâm Medic để siêu âm tiếp tục. Chị tôi mất 1-2 tiếng cho một lần kiểm tra, xét nghiệm như thế. Tôi muốn hỏi làm sao chấn chỉnh việc lạm dụng xét nghiệm để bệnh nhân đỡ mất thời gian và công sức? Cảm ơn mangyte.vn! (Thanh Thanh - TPHCM)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY