Chẩn đoán và điều trị theo y học hiện đại hôm nay

Chẩn đoán và điều trị theo y học hiện đại

Rối loạn sắc tố da (nốt ruồi, bớt, tàn nhang) lành tính

Tàn nhang và nốt ruồi son là các đốm nâu phẳng. Tàn nhang đầu tiên xuất hiện ở trẻ nhỏ, khi tiếp xúc với tia cực tím, và mờ dần với sự chấm dứt của ánh nắng mặt trời

Nốt ruồi

Nói chung, nốt ruồi là lành tính và nhỏ (< 6 mm). Tổn thương có biên giới được xác định rõ và một màu đơn sắc tố từ màu be hoặc màu hồng đến màu nâu sẫm. Việc kiểm tra phải được ưu tiên hơn về lịch sử.

Nốt ruồi có một lịch sử tự nhiên bình thường. Trong thập kỷ đầu tiên của bệnh nhân về cuộc sống, nốt ruồi thường xuất hiện bằng phẳng, nhỏ, tổn thương màu nâu. Họ được gọi là nevi nối vì các tế bào nevus ở ngã ba của lớp biểu bì và hạ bì. Trong 2 thập kỷ tiếp theo, các nốt ruồi phát triển về kích thước và thường trở nên lớn lên, phản ánh sự xuất hiện của một thành phần da, tạo ra hợp chất nevi. Nốt ruồi có thể bị thâm và phát triển trong thời kỳ mang thai. Khi bệnh nhân 70 – 80 tuổi, nốt ruồi có thể trắng, hầu hết các nốt ruồi đã mất đi phần nối và có màu tối. Ở mỗi giai đoạn của cuộc sống, nốt ruồi bình thường cũng phân định, đối xứng, và thống nhất đường viền và màu sắc.

Nốt ruồi không điển hình

Thuật ngữ "nevus không điển hình" hay "nốt ruồi không điển hình" đã thay thế "nevus loạn sản." Việc chẩn đoán nốt ruồi không điển hình được thực hiện trên lâm sàng và mô học, nốt ruồi nên được loại bỏ chỉ khi họ đang bị nghi ngờ là khối u ác tính. Trên lâm sàng, các nốt ruồi lớn (> 6 mm đường kính), với biên giới bất thường không rõ ràng và sắc tố phân bố không đều. Người ta ước tính rằng khoảng 5 - 10% dân da trắng có một hoặc nevi không điển hình. Các nghiên cứu đã xác định nguy cơ gia tăng của khối u ác tính trong các quần thể sau: bệnh nhân có từ 50 nevi và ít nhất một nốt ruồi 8 mm hay lớn hơn, và bệnh nhân có một vài đến nhiều nốt ruồi chắc chắn không điển hình. Những bệnh nhân này xứng đáng được giáo dục và thường xuyên (thường là 6 - 12 tháng) theo dõi. Sắc tộc với khối u ác tính gia đình (nhiều nevi không điển hình và một lịch sử gia đình) đáng chú ý gần gũi hơn, như nguy cơ phát triển các khối u ác duy nhất hoặc thậm chí nhiều ở những người này tiếp cận 50% lên 50 tuổi.

Nốt bớt màu xanh

Nevi màu xanh, hơi cao, tổn thương màu xanh - đen nhỏ có ở tay, lưng. Nó rất phổ biến ở những người gốc Á Châu, và một bệnh nhân có thể có một vài trong số nó. Nếu không thay đổi trong nhiều năm, nó có thể được coi là lành tính, nevi xanh ác tính hiếm gặp. Tuy nhiên, sẩn và nốt sần màu xanh-đen mới hoặc phát triển phải được đánh giá để loại trừ nốt khối u ác tính.

Tàn nhang và nốt ruồi son

Tàn nhang (ephelides) và nốt ruồi son (lentigines) là các đốm nâu phẳng. Tàn nhang đầu tiên xuất hiện ở trẻ nhỏ, khi tiếp xúc với tia cực tím, và mờ dần với sự chấm dứt của ánh nắng mặt trời. Ở người lớn, lentigines dần dần xuất hiện trong khu vực tiếp xúc ánh nắng, đặc biệt là ở bàn tay, trên lưng và ngực trên, bắt đầu từ thập niên thứ tư đến thứ năm của cuộc sống. Nó là những điểm vàng, thường là 3 - 5 mm đường kính. Trên lưng, nó có thể có ranh giới rất không đều (inkspot lentigines). Nó không phai mầu với sự chấm dứt của ánh nắng mặt trời. Nên được đánh giá giống như tất cả các tổn thương sắc tố: Nếu các sắc tố đồng nhất, đối xứng và phẳng, có khả năng lành tính nhất. Có thể được điều trị bằng bôi tretinoin 0,1%, tazarotene 0,1%, 4-hydroxyanisole 2% với tretinoin 0,01% (Solage), liệu pháp laser, và phương pháp áp lạnh.

Dày sừng tiết bã

Dày sừng (Keratoses) tiết bã là mảng lành tính, màu be đến nâu hoặc thậm chí là đen, 3 - 20 mm đường kính, với một bề mặt mịn như nhung hoặc nốt sần nhỏ. Nó xuất hiện mắc kẹt hoặc dán lên da. Rất phổ biến, đặc biệt là ở người cao tuổi và có thể bị nhầm lẫn với khối u ác tính hoặc các loại u dưới da. Mặc dù có thể đông lạnh bằng nitơ lỏng hoặc nạo nếu bị ngứa hoặc bị viêm, nói chung không cần điều trị.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-roi-loan-sac-to-da-not-ruoi-bot-tan-nhang-lanh-tinh-49404.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY