Chẩn đoán và điều trị theo y học hiện đại hôm nay

Chẩn đoán và điều trị theo y học hiện đại

Viêm da dị ứng (Eczema)

Sần sùi, mảng màu đỏ thường là không dày và phân định ranh giới riêng biệt của bệnh vẩy nến ảnh hưởng đến khuôn mặt, cổ và thân trên

Những điểm thiết yếu để chẩn đoán

Ngứa, rỉ dịch, hoặc lở da trên mặt, cổ, thân trên, cổ tay, cổ tay và bàn tay và trong các nếp gấp trước xương trụ và khoeo.

Tiền sử cá nhân hoặc gia đình có các biểu hiện dị ứng (ví dụ, hen suyễn, viêm mũi dị ứng, viêm da dị ứng).

Có xu hướng tái diễn.

Khởi phát ở trẻ em ở hầu hết các bệnh nhân. Khởi phát sau 30 tuổi là rất phổ biến.

Nhận định chung

Viêm da dị ứng có vẻ khác nhau ở các lứa tuổi khác nhau và ở những người thuộc các chủng tộc khác nhau. Tiêu chuẩn chẩn đoán viêm da dị ứng phải bao gồm ngứa, hình thái điển hình và phân bố vùng (cổ, tay, núm vú và mí mắt ở người lớn), khởi phát trong thời thơ ấu, và mạn tính. Cũng hữu ích khi có (1) lịch sử cá nhân hoặc gia đình có bệnh dị ứng (hen suyễn, viêm mũi dị ứng, viêm da dị ứng), (2) bệnh vảy cá, (3) sạm xanh dưới ổ mắt, (4) IgE trong huyết thanh cao, và (5 ) nhiễm trùng da lặp đi lặp lại.

Kết quả nghiên cứu lâm sàng

Ngứa có thể nặng và kéo dài. Sần sùi, mảng màu đỏ thường là không dày và phân định ranh giới riêng biệt của bệnh vẩy nến ảnh hưởng đến khuôn mặt, cổ và thân trên. Thường thấy ở các bề mặt của khuỷu tay và đầu gối. Trong trường hợp viêm da dị ứng mãn tính, da khô. Người sắc tố da trắng mầu có thể kém phân ranh giới giữa vùng giảm sắc tố trên má và chi. Ở những bệnh nhân da đen với bệnh nặng, sắc tố có thể bị mất trong khu vực viêm. Trong tổn thương da đỏ cấp tính, mảng đỏ lan rộng hoặc trong rời rạc là phổ biến.

Kết quả nghiên cứu xét nghiệm

Dị ứng thực phẩm là một nguyên nhân phổ biến của đợt bùng phát viêm da dị ứng ở người lớn. Kiểm tra Radioallergosorbent (RASTs) hoặc các xét nghiệm da có thể đề nghị bụi ve dị ứng. Nồng độ IgE trong huyết thanh tăng, và bạch cầu ái toan có thể có mặt.

Chẩn đoán phân biệt

Viêm da dị ứng phải được phân biệt với viêm da tiết bã (ít ngứa, da đầu thường xuyên và sự xuất hiện ở mặt, tổn thương nhờn và vảy, và phản ứng nhanh chóng với điều trị). Nhiễm tụ cầu thứ phát có thể làm trầm trọng thêm bệnh viêm da dị ứng, và cần được xem xét rất kỹ. Nứt nơi dái tai kết nối với cổ là dấu hiệu chủ yếu của nhiễm trùng thứ phát. Vì hầu như tất cả các bệnh nhân bị viêm da dị ứng có bệnh da trước khi 5 tuổi, một chẩn đoán mới của viêm da dị ứng ở người lớn trên 30 tuổi nên được thực hiện một cách thận trọng và chỉ sau khi tham khảo ý kiến. Viêm da dị ứng giống như kết hợp với độ cao rõ rệt của IgE; tái phát, đôi khi lạnh, áp xe tụ cầu; viêm phổi tái phát với pneumatocele có thể cho thấy hội chứng IgE tăng cao.

Điều trị

Giáo dục bệnh nhân về cách chăm sóc da nhẹ nhàng và sử dụng Thu*c chính xác là rất quan trọng trong việc quản lý thành công viêm da dị ứng.

Các biện pháp chung

Bệnh nhân dị ứng có làn da phản ứng quá mức với kích thích. Bất cứ điều gì mà khô hoặc kích ứng da sẽ có khả năng kích hoạt viêm da. Cá nhân dị ứng rất nhạy cảm với độ ẩm thấp và thường tồi tệ hơn trong mùa đông. Người lớn có rối loạn dị ứng không nên tắm nhiều hơn một lần mỗi ngày. Xà phòng nên giới hạn ở nách, bẹn, da đầu và chân. Khăn lau và bàn chải không nên sử dụng. Sau khi rửa, làn da cần được vỗ khô (không chà xát) sau đó ngay lập tức, trong vòng ba phút, phủ một lớp màng mỏng của một chất làm mềm như Aquaphor, Eucerin, petrolatum, Vanicream, hoặc một corticosteroid khi cần thiết. Vanicream có thể được sử dụng nếu viêm da tiếp xúc do chất phụ gia trong Thu*c bị nghi ngờ. Bệnh nhân dị ứng có thể bị kích thích bởi các loại vải lạo xạo, bao gồm cả sợi len và acrylic. Bông là một lợi thế, nhưng pha trộn tổng hợp cũng được dùng. Các tác nhân khác của bệnh chàm ở một số bệnh nhân bao gồm mồ hôi, Thu*c mỡ, tắm nước nóng. Ở người lớn, dị ứng thức ăn là một nguyên nhân rất phổ biến của viêm da dị ứng.

Điều trị tại chỗ

Corticosteroids nên được áp một cách tiết kiệm đến viêm da một lần hoặc hai lần mỗi ngày và cọ xát tốt. Tiềm năng phải phù hợp với mức độ nghiêm trọng của bệnh viêm da. Nói chung, nên bắt đầu với triamcinolone 0,1% hoặc corticosteroid mạnh sau đó giảm dần đến hydrocortisone hoặc corticosteroid khác nhẹ hơn (alclometasone, desonide). Điều quan trọng là bệnh nhân giảm từ từ corticosteroid và làm mềm thay thế khi viêm da để tránh các tác dụng phụ của corticoid. Liều dần dần cũng rất quan trọng để tránh phục hồi của bệnh viêm da có thể theo sau sự chấm dứt đột ngột của nó. Thu*c mỡ Tacrolimus (Protopic 0.03% hay 0,1%) và kem pimecrolimus (Elidel 1%) có thể có hiệu quả trong việc quản lý viêm da dị ứng khi áp hai lần mỗi ngày. Nóng xảy ra ở khoảng 50% bệnh nhân sử dụng Protopic và 10 - 25% người dùng Elidel, nhưng nó có thể giải quyết với tiếp tục điều trị. Các loại Thu*c này không gây teo da, và an toàn sử dụng trên mặt và thậm chí mí mắt.

FDA đã ban hành một cảnh báo cho cả tacrolimus và pimecrolimus bôi do những lo ngại về sự phát triển của T-cell lymphoma. Các chất này nên được sử dụng một cách tiết kiệm và chỉ ở những nơi corticosteroids không thể được sử dụng. Tacrolimus và pimecrolimus nên tránh ở những bệnh nhân có nguy cơ cao đối với bệnh u lympho (tức là những người có HIV, suy giảm miễn dịch do điều trị, lymphoma từ trước). Việc điều trị viêm da dị ứng được quyết định bởi các mô hình của viêm da cấp tính / rỉ nước, bán cấp / vảy, hoặc mãn tính / lichenified.

Tổn thương cấp tính

Sử dụng nước hoặc dung dịch nhôm subacetate (viên nén Domeboro, trong một nửa lít nước lạnh) hoặc bột yến mạch keo (Aveeno, và sử dụng theo chỉ dẫn trên hộp) chấm nhẹ nhàng hoặc hoặc ướt băng 10 - 30 phút 2 - 4 lần mỗi ngày. Tổn thương trên tứ chi đặc biệt có thể được băng bó bảo vệ vào ban đêm. Sử dụng corticosteroids hiệu lực cao sau khi ngâm nhưng không cho khuôn mặt và nếp gấp cơ thể. Tacrolimus thường không dung nạp ở giai đoạn này. Corticosteroid đường toàn thân có thể được yêu cầu.

Bán cấp hoặc có vảy tổn thương

Ở giai đoạn này, các thương tổn đã khô nhưng vẫn đỏ và ngứa. Mức độ giữa đến cao, corticosteroids ở dạng Thu*c mỡ cần được tiếp tục cho đến khi thương tổn da được làm sạch và ngứa giảm đáng kể. Vào thời điểm đó, bệnh nhân nên bắt đầu từ 2 đến 4 tuần hai lần mỗi ngày, thay thế dùng Thu*c có corticosteroid phụ thuộc vào chất làm mềm da, với việc sử dụng thường xuyên của các corticosteroid trên các khu vực cụ thể ngứa. Thay vì giảm tần số sử dụng của corticosteroid mạnh hơn, nó có thể thích hợp hơn khi chuyển sang một corticosteroid - hiệu lực thấp. Tacrolimus và pimecrolimus là lựa chọn thay thế, đắt tiền hơn và có thể được thêm vào nếu corticosteroids không thể dừng lại. Tránh các biến chứng lâu dài tại chỗ khi sử dụng corticosteroid.

Mãn tính, khô, tổn thương lichenified

Tổn thương dày và thường được phân ranh giới, nó được điều trị tốt nhất với corticosteroid Thu*c mỡ hiệu lực cao. Dùng về đêm 2 - 6 tuần có thể tăng cường cho các phản ứng ban đầu. Đôi khi, việc thêm các chất hắc ín như LCD (carbonis rượu detergens) 10% trong Aquaphor hoặc 2% nhựa than đá thô có thể có lợi.

Điều trị duy trì

Khi các triệu chứng đã được cải thiện, sử dụng liên tục của các chất dưỡng ẩm hiệu quả được đề nghị để ngăn chặn bùng phát. Ở những bệnh nhân bị bệnh vừa phải, chỉ sử dụng corticosteroid cuối tuần có thể ngăn chặn tái phát.

Toàn thân và bổ trợ trị liệu

Corticosteroid toàn thân được chỉ định chỉ cho các đợt cấp nặng. Liều prednisone uống phải đủ cao để ngăn chặn sự viêm da nhanh chóng, thường bắt đầu với 40 - 60 mg mỗi ngày cho người lớn. Liều lượng sau đó giảm dần đến con số không trong khoảng thời gian từ 2 - 4 tuần. Do tính chất mãn tính của viêm da dị ứng và tác dụng phụ của corticoid, sử dụng lâu dài các Thu*c này không được khuyến cáo cho điều trị duy trì. Thu*c kháng histamin cổ điển có thể làm giảm ngứa trầm trọng. Hydroxyzine, diphenhydramine, hoặc doxepin có thể hữu ích, liều lượng tăng dần để tránh buồn ngủ. Naltrexone uống có lợi cho một số bệnh nhân. Vết nứt, lớp vỏ, lở, mụn mủ chỉ ra nhiễm trùng tụ cầu. Kháng sinh Antistaphylococcal cho toàn thân, chẳng hạn như cephalosporin hoặc doxycycline nếu kháng methicillin - Staphylococcus aureus nghi ngờ, có thể hữu ích trong việc quản lý đầu tiên. Đèn chiếu da có thể là một bổ sung quan trọng cho các bệnh nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng, và bệnh nhân lựa chọn thích hợp có thể hưởng lợi nhiều từ điều trị bằng UVB có hoặc không có nhựa than đá hoặc PUVA (psoralen cộng với tia cực tím A). Cyclosporine uống, mycophenolate mofetil, methotrexate, azathioprine có thể được sử dụng cho các trường hợp nghiêm trọng nhất.

Các biến chứng của điều trị

Bác sĩ phải theo dõi teo da. Eczema herpeticum, herpes simplex bệnh biểu hiện bằng các túi đơn hình, vỏ, hoặc loét chồng nên mở rộng viêm da dị ứng hay chàm, điều trị thành công với acyclovir đường uống, 200 mg năm lần mỗi ngày, hoặc acyclovir tĩnh mạch với liều 10 mg / kg tiêm tĩnh mạch mỗi 8 giờ (500 mg / m2 mỗi 8 giờ). Tacrolimus và pimecrolimus có thể làm tăng nguy cơ bệnh chàm herpeticum.

Chủng ngừa bệnh đậu mùa là hoàn toàn chống chỉ định ở những bệnh nhân bị viêm da dị ứng hoặc có tiền sử viêm da dị ứng vì nguy cơ eczema vaccinatum. Vaccinia có thể phát triển ở những bệnh nhân bị viêm da dị ứng có liên hệ với những người dùng vắc-xin gần đây vẫn còn mụn mủ hoặc các nơi chảy nước.

Tiên lượng

Viêm da dị ứng mạn tính từng đợt hoặc liên tục. Người lớn bị ảnh hưởng có thể chỉ có viêm da ở tay. Yếu tố tiên lượng kém cho tuổi trưởng thành viêm da dị ứng bao gồm khởi phát sớm ở trẻ em, bệnh sớm rộng, và hen suyễn. Chỉ có 40 - 60% số bệnh nhân thuyên giảm lâu dài.

Nguồn: Internet.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-viem-da-di-ung-eczema-49407.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY