Chẩn đoán và điều trị theo y học hiện đại hôm nay

Chẩn đoán và điều trị theo y học hiện đại

Nguyên tắc của trị liệu da liễu

Chất làm mềm da có hiệu quả nhất khi được áp dụng khi làm da ướt, Nếu da quá nhờn sau khi sử dụng, lau khô bằng khăn ẩm

Thường xuyên sử dụng các biện pháp điều trị

Tắm

Xà phòng tắm nên được sử dụng chỉ trong hố nách và háng và trên bàn chân của người có làn da khô hoặc bị viêm. Ngâm mình trong nước khoảng 10 - 15 phút trước khi sử dụng corticoide tại chỗ nhằm tăng cường hiệu quả của chúng. Dầu tắm có thể được sử dụng, nhưng thêm việc sử dụng kem dưỡng ẩm.

Điều trị tại chỗ

Corticosteroids:

Kem corticosteroid, Thu*c nước, Thu*c mỡ, gel, bọt, và Thu*c xịt. Corticosteroids tại chỗ được chia thành các lớp dựa trên tiềm năng. Có rất ít để giới thiệu một Thu*c khác trong cùng một lớp. Đối với một Thu*c nhất định, Thu*c mỡ mạnh hơn kem. Hiệu lực của corticosteroid tại chỗ có thể tăng lên đáng kể bằng cách phủ trên lớp corticosteroid. Tối ưu, ít nhất 4 giờ nên được quy định để tăng cường thâm nhập. Băng phủ này có thể bao gồm găng tay, bọc nhựa, hoặc quần áo nhựa cho bệnh nhân. Cần thận trọng trong việc sử dụng corticoide tại chỗ vùng da mỏng (mặt, bìu, âm hộ, nếp gấp da). Sử dụng corticosteroid trên mí mắt có thể dẫn đến bệnh tăng nhãn áp hoặc đục thủy tinh thể. Người ta có thể ước tính số lượng corticosteroid tại chỗ cần thiết bằng cách sử dụng "quy tắc của 9" (như trong đánh giá bỏng). Nói chung, mất trung bình 20 - 30 g để trải các bề mặt cơ thể của một người lớn một lần. Hấp thu hoàn toàn không xảy ra, nhưng ức chế tuyến thượng thận, bệnh tiểu đường, cao huyết áp, loãng xương, và các biến chứng khác toàn thân của corticosteroid rất hiếm với liệu pháp corticosteroid tại chỗ.

Chất làm mềm da dành cho da khô (dưỡng ẩm):

Da khô không liên quan đến lượng nước uống nhưng liên quan đến chức năng bất thường của biểu bì. Nhiều loại chất làm mềm da có sẵn. Petrolatum, dầu khoáng, kem Aquaphor, Vanicream, và Eucerin là mạnh nhất và tốt nhất. Chất làm mềm da có hiệu quả nhất khi được áp dụng khi làm da ướt. Nếu da quá nhờn sau khi sử dụng, lau khô bằng khăn ẩm. Vanicream tương đối thích hợp với dị ứng - và có thể được sử dụng nếu viêm da tiếp xúc dị ứng với Thu*c tê tại chỗ bị nghi ngờ.

Sự xuất hiện vảy da khô có thể được cải thiện bằng urê, axit lactic, axit hoặc các sản phẩm có chứa glycolic không có viêm (ban đỏ hoặc ngứa) có mặt.

Thu*c làm khô vết thương da:

Tránh vết thương khỏi bị nhiễm trùng hoặc viêm, các Thu*c làm khô có thể có lợi. Các tác nhân làm khô tốt nhất là nước, áp gạc lặp đi lặp lại trong 15 - 30 phút, một mình hoặc với muối nhôm hoặc bột yến mạch (Aveeno).

Thu*c giảm ngứa:

Kem có chứa 0,5% long não và tinh dầu bạc hà (Sarna) hoặc pramoxin hydrochloride 1%, là Thu*c chống ngứa hiệu quả (có hoặc không có 0,5% menthol, ví dụ như Prax, PrameGel, lotion Aveeno Anti-Itch). Hydrocortisone 1% hay 2,5%, có thể được kết hợp với tác dụng chống viêm của nó (kem Pramosone, lotion, hoặc Thu*c mỡ). Doxepin kem 5% có thể làm giảm ngứa nhưng có thể gây buồn ngủ. Pramoxin và doxepin có hiệu quả nhất khi áp dụng với corticosteroid. Các chất ức chế monoamine oxidase nên ngưng ít nhất 2 tuần trước khi điều trị với doxepin. Capsaicin đề có thể có hiệu quả trong một số hình thức ngứa do thần kinh.

Thu*c chống ngứa toàn thân

Thu*c kháng histamin:

H1-blockers là Thu*c được lựa chọn khi ngứa do histamin, chẳng hạn như mề đay. Nếu không, chúng xuất hiện để làm giảm ngứa chỉ bởi tác dụng gây ngủ. Ngoại trừ trong trường hợp mày đay, kháng histamin giá trị giới hạn trong các bệnh viêm da. Đôi khi, tuy nhiên, sự kết hợp của Thu*c kháng histamin của các tầng lớp khác nhau có thể dẫn đến kiểm soát tốt hơn cho ngứa mày đay (ví dụ, loratadine 10 mg, uống hai lần mỗi ngày cộng với fexofenadine 180 mg uống hàng ngày cộng với hydroxyzine 25 mg-50 mg uống hàng đêm).

Hydroxyzine 25 - 50 mg hàng đêm thường được sử dụng cho tác dụng an thần trong các bệnh ngứa. An thần có thể hạn chế sử dụng ban ngày. Các Thu*c kháng histamin an thần ít nhất là loratadine và fexofenadine. Cetirizine gây buồn ngủ ở khoảng 15% bệnh nhân. Một số Thu*c chống trầm cảm, chẳng hạn như doxepin, mirtazapine, sertraline, paroxetine và có thể giảm ngứa hiệu quả.

Corticosteroid toàn thân.

Kem chống nắng:

Bảo vệ khỏi ánh sáng tia cực tím nên bắt đầu khi sinh và sẽ làm giảm tỷ lệ mắc chứng dày sừng và một số bệnh ung thư da bắt đầu ở mọi lứa tuổi. Việc bảo vệ tốt nhất là bóng mát, nhưng quần áo bảo hộ, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trực tiếp trong các giờ cao điểm trong ngày, và sử dụng hàng ngày kem chống nắng là quan trọng.

Người da sáng nên sử dụng kem chống nắng có SPF (yếu tố bảo vệ tác hại của mặt trời). Kem chống nắng với giá trị SPF cao (> 30) đủ khả năng bảo vệ chống lại tia UVA cũng như UVB và có thể hữu ích trong việc quản lý các rối loạn cảm quang. Blockers vật lý (titanium dioxide và zinc oxide) có sẵn trong các công thức biến mất. Sử dụng kem chống nắng tích cực cần được đi kèm bằng cách bổ sung vitamin D ở những người có nguy cơ bị loãng xương (ví dụ, người được ghép tạng).

Các biến chứng của trị liệu tại chỗ da

Các biến chứng của điều trị tại chỗ có thể tránh được phần lớn. Họ rơi vào nhiều loại:

Dị ứng

Kháng sinh tại chỗ, neomycin và bacitracin có tiềm năng lớn nhất cho sự nhạy cảm. Diphenhydramine, benzocaine, vitamin E, tinh dầu thơm, và phấn hoa ong là nhạy cảm tiềm năng trong Thu*c thoa tại chỗ. Chất bảo quản và thậm chí cả các corticosteroid có thể tự mình gây ra viêm da tiếp xúc dị ứng.

Kích thích

Các chế phẩm của tretinoin, benzoyl peroxide, và các loại Thu*c trị mụn khác nên được áp dụng một cách tiết kiệm cho da.

Sử dụng quá nhiều

Corticosteroid có thể gây tổn thương mụn giống như trên mặt (rosacea steroid) và teo vân trong nếp gấp của cơ thể.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nguyen-tac-cua-tri-lieu-da-lieu-49392.html)
Từ khóa: da liễu

Chủ đề liên quan:

da liễu trị liệu

Tin cùng nội dung

  • Thuốc gây tê cục bộ thường được sử dụng trong các phẫu thuật nhỏ của phẫu thuật thẩm mỹ, nha khoa, nhãn khoa...
  • Bệnh vảy nến là bệnh viêm da rất thường gặp. Đây là một bệnh mãn tính, hay tái phát với những mảng da dày, đỏ, có vảy trắng hay bạc.
  • Thu*c có nhiều tác dụng phụ đối với cơ thể vì vậy cần thận trọng khi sử dụng.
  • Thoái hóa cột sống cổ là bệnh thường gặp ở độ tuổi trên 30, bệnh nhân có thể tập những bài VLTL đơn giản tại nhà.
  • Tôi được biết loại máy của Đức (tên gọi là Medisana) điều trị viêm mũi dị ứng bằng phương pháp trị liệu quang học nhưng chưa biết độ tin cậy thế nào.
  • Y học phục hồi và (YHPH) và vật lý trị liệu (VLTL) có mục tiêu chung là phục hồi hình thể và chức năng nhằm khôi phục khả năng hoạt động vốn có của người khuyết tật mắc phải
  • Chào Mangyte! Bố em bị tai biến và được chỉ định tập vật lý trị liệu. Mangyte có thể tư vấn giúp em nên đưa bố em đi tập ở đâu là tốt nhất tại Bình Dương được không ạ? Em xin chân thành cảm ơn. (Đỗ Thị Linh - dolinh...@yahoo.com.vn)
  • Kính chào Mangyte, Cháu nhà tôi đã gần 2 tuổi mà rất ít nói. Người quen khuyên tôi nên đưa cháu đi tập ngôn ngữ trị liệu tại BV Nhi đồng TPHCM, mà nhà tôi khá gần BV Nhi đồng 1. Xin hỏi Mangyte ở BV Nhi đồng 1 có dịch vụ tập vật lý trị liệu và thực hiện những phương pháp chữa trị trên không? Mong nhận được sự giúp đỡ. Xin chân thành cảm ơn. (Lê Thị Hiền - Quận 5, TPHCM)
  • Chào mangyte, Tôi vừa bị đột quỵ tháng trước, đã được điều trị tạm ổn tại bệnh viện rồi. Bác sĩ dặn về nhà cần tập vật lý trị liệu tiếp. Nhưng tôi làm công việc kinh doanh, rất bận rộn nên không thể tập VLTL trong giờ hành chính được. Nhờ mangyte giới thiệu giúp tôi có thể tập VLTL ngoài giờ ở đâu uy tín, giá cả thế nào? Nếu mời kỹ thuật viên đến tập tại nhà có được không? Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Đức Cường – Q. Tân Phú, TPHCM)
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY