Chẩn đoán và điều trị theo y học hiện đại hôm nay

Chẩn đoán và điều trị theo y học hiện đại

Đau ở giai đoạn cuối đời

Một số bác sỹ tham khảo quản lý đau cho người khác khi họ tin rằng nỗi đau của bệnh nhân không phải là do các căn bệnh mà họ đang điều trị cho các bệnh nhân

Nhận định chung

Đau là một vấn đề phổ biến ở bệnh nhân vào cuối đời, lên đến 75% bệnh nhân ung thư ch*t vì trải nghiệm đau đớn và đó là những gì mà nhiều người nói rằng họ sợ nhất về cái ch*t. đau cũng là một dấu hiệu phổ biến ở những bệnh nhân với chẩn đoán ung thư và không được điều trị giảm đau thường xuyên. lên đến 50% bệnh nhân bị bệnh nặng phải nhập viện dành một nửa thời gian của họ trong 3 ngày cuối cùng của cuộc sống trong cơn đau vừa đến nặng.

Rào cản đối với chăm sóc

Thiếu sót trong quản lý đau vào cuối của cuộc sống đã được ghi nhận ở nhiều nơi. một số bác tham khảo quản lý đau cho người khác khi họ tin rằng nỗi đau của bệnh nhân không phải là do các căn bệnh mà họ đang điều trị cho các bệnh nhân. ngay cả bác sĩ ung thư thường quên xác định nguồn gốc đau của bệnh nhân và bỏ qua các dấu hiệu đau không thích hợp.

Nhiều bác sĩ đã bị giới hạn trong đào tạo và kinh nghiệm lâm sàng với việc quản lý đau và do đó là dễ miễn cưỡng hiểu và cố gắng để quản lý cơn đau dữ dội. Thiếu kiến thức về các lựa chọn thích hợp và liều dùng của Thu*c giảm đau mang theo những nỗi sợ hãi và thường phóng đại về tác dụng phụ của Thu*c giảm đau, bao gồm cả khả năng ức chế hô hấp từ opioid. Hầu hết các bác sĩ lâm sàng, tuy nhiên, có thể phát triển các kỹ năng quản lý đau tốt, và gần như tất cả đau đớn, thậm chí cuối của cuộc sống, có thể được quản lý mà không đẩy nhanh cái ch*t thông qua ức chế hô hấp. Trong những trường hợp hiếm hoi, an thần giảm đau có thể cần thiết để kiểm soát đau đớn khó chữa như một sự can thiệp của phương sách cuối cùng.

Sự hiểu lầm về tác dụng S*nh l* của các opioid có thể dẫn đến lo ngại vô căn cứ ở một phần các bác sĩ, bệnh nhân, hoặc thành viên gia đình bệnh nhân sẽ trở thành nghiện opioid. trong khi khả năng chịu S*nh l* (đòi hỏi phải tăng liều để đạt được hiệu quả giảm đau tương tự) và sự phụ thuộc (đòi hỏi phải tiếp tục dùng Thu*c để ngăn chặn các triệu chứng cai Thu*c) được kỳ vọng với việc sử dụng opioid thường xuyên, việc sử dụng Thu*c phi*n ở cuối của cuộc sống để làm dịu đau và khó thở là không kết hợp với một nguy cơ nghiện tâm lý (lạm dụng một chất cho các mục đích khác hơn mà nó đã được quy định và bất chấp những hậu quả tiêu cực y tế, việc làm, hoặc pháp lý và các lĩnh vực xã hội). tuy nhiên, nguy cơ đối với vấn đề sử dụng Thu*c giảm đau là cao hơn, ở những bệnh nhân có tiền sử nghiện. tuy nhiên, bệnh nhân có tiền sử như vậy cũng cần giảm đau, mặc dù với sự giám sát chặt chẽ hơn. một số bệnh nhân có những biểu hiện liên quan đến nghiện (nhu cầu Thu*c cụ thể và liều lượng, sự tức giận và khó chịu, hợp tác kém hoặc phản ứng giữa các cá nhân bị xáo trộn) có thể có giả nghiện, được định nghĩa là việc các hành vi liên quan đến nghiện nhưng chỉ vì nỗi đau của họ khi không đầy đủ với liều điều trị. khi cơn đau thuyên giảm, những hành vi này chấm dứt. trong mọi trường hợp, bác sĩ lâm sàng phải được chuẩn bị để sử dụng liều lượng thích hợp của các opioid để giảm các triệu chứng đau cho bệnh nhân vào cuối cuộc đời.

Một số bác sĩ lo sợ hậu quả pháp lý của việc quy định liều lượng cao của opioid đôi khi cần thiết để kiểm soát cơn đau ở phần cuối của cuộc đời. Một số nơi đã ban hành tài liệu hướng dẫn và yêu cầu đặc biệt cho opioid được kê toa.

Nguồn: Internet.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dau-o-giai-doan-cuoi-doi-49388.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY