Chẩn đoán và điều trị theo y học hiện đại hôm nay

Chẩn đoán và điều trị theo y học hiện đại

U sắc tố (melanoma) ác tính

Trong khi bề mặt khối u ác tính lan truyền phần lớn là một bệnh của người da trắng, người thuộc các chủng tộc khác vẫn có nguy cơ này và các loại khác của các khối u ác tính

Điểm thiết yếu

Có thể phẳng hoặc nâng cao lên.

Nên nghi ngờ bất kỳ tổn thương sắc tố da với sự xuất hiện thay đổi gần đây.

Kiểm tra có đủ ánh sáng có thể hiển thị màu sắc khác nhau, bao gồm đỏ, trắng, đen và xanh.

Bờ thường không đều.

Nhận định chung

U sắc tố (melanoma) ác tính là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu do bệnh da. Nhìn chung sống còn đối với khối u ác tính ở người da trắng đã tăng từ 60% trong 1960 - 1963 với 91% hiện nay, chủ yếu là do phát hiện sớm các tổn thương.

Độ lớn của khối u là yếu tố tiên lượng quan trọng nhất. Tỷ lệ liên quan đến sự sống còn cho độ dày bằng mm - như sau: < 1 mm, 95%; 1 - 2 mm, 80%; 2 - 4 mm, 55%; và > 4 mm, 30%. Với sự tham gia của hạch bạch huyết, tỷ lệ sống 5 năm là 30%; có di căn xa là < 10%.

Kết quả nghiên cứu lâm sàng

U hắc tố ác tính nguyên phát có thể được phân loại thành các loại khác nhau, bao gồm cả u nốt ruồi son ác tính (phát sinh kinh niên trên da tiếp xúc ánh nắng); u hắc tố lan ác tính (hai phần ba của tất cả các khối u ác tính phát sinh trên không liên tục tiếp xúc ánh nắng); nốt u hắc tố ác tính; khối u ác tính lốm đốm ngọn chi (phát sinh trên lòng bàn tay, lòng bàn chân và móng chân, tay); và u hắc tố ác tính trên màng nhầy. Đặc điểm lâm sàng của tổn thương sắc tố nghi ngờ u ác tính là khía biên giới bất thường nơi các sắc tố xuất hiện bị rò rỉ vào da xung quanh bình thường; hình mà có thể không thường xuyên, tức là, một phần lớn lên và một phần bằng phẳng. Màu đốm xuất hiện, và màu sắc như hồng, xanh, xám, trắng, và màu đen là dấu hiệu. Ghi nhớ hữu ích là nguyên tắc ABCD: "ABCD = đối xứng, bất thường viền, màu đốm, và đường kính > 6 mm". "E" = tiến triển có thể được thêm vào. Lịch sử của một nốt ruồi thay đổi (tiến triển) là lý do lịch sử quan trọng nhất để đánh giá chặt chẽ. Chảy máu và loét là dấu hiệu đáng ngại. Một nốt ruồi mà khác biệt từ các nốt ruồi khác xứng đáng đặc biệt xem xét kỹ lưỡng. Một bệnh nhân với một số lượng lớn các nốt ruồi là tăng nguy cơ u ác tính và đáng được khảo sát cẩn thận và định kỳ, đặc biệt là nếu các tổn thương không điển hình. Xem xét các thương tổn sắc tố đáng ngờ luôn là thích hợp.

Trong khi bề mặt khối u ác tính lan truyền phần lớn là một bệnh của người da trắng, người thuộc các chủng tộc khác vẫn có nguy cơ này và các loại khác của các khối u ác tính, đặc biệt là khối u ác tính lốm đốm ngọn chi. Tổn thương đôi khi hình dạng không đều trên lòng bàn tay và lòng bàn chân và như mới, thường rộng và đơn độc, vệt dọc sắc tố ở móng tay. Khối u ác tính lốm đốm có thể là một chẩn đoán khó khăn vì các tổn thương sắc tố lành tính của bàn tay, bàn chân và móng tay thường xảy ra ở người có sắc tố sẫm hơn và các bác sĩ có thể ngần ngại để làm sinh thiết lòng bàn tay, lòng bàn chân và móng chân, tay. Kết quả là, việc chẩn đoán thường bị trì hoãn cho đến khi khối u đã trở nên rõ ràng trên lâm sàng và mô học. Các bác sĩ nên đặc biệt chú ý đến các tổn thương mới hoặc thay đổi trong các lĩnh vực này.

Sử dụng thiết bị kính lúp đặc biệt để đánh giá tổn thương sắc tố, giúp chọn các tổn thương nghi ngờ rằng yêu cầu sinh thiết. Có kinh nghiệm, độ đặc hiệu là 85% và độ nhạy 95%.

Điều trị

Điều trị các khối u ác tính bao gồm cắt bỏ. Sau khi chẩn đoán mô bệnh học, khu vực này thường được cắt bỏ với độ sâu được quyết định bởi độ dày của các khối u. Khối u mỏng và trung bình có rủi ro thấp, nguy cơ khối u chỉ yêu cầu 1 - 3 cm. Cụ thể hơn, phẫu thuật 0,5 cm cho khối u ác tính tại chỗ và 1 cm cho tổn thương < 1 mm độ dày được khuyến cáo.

Sinh thiết hạch bạch huyết (hạch chọn lọc) sử dụng trước phẫu thuật và lập bản đồ bạch huyết là có hiệu quả cho bệnh nhân u hắc tố với nguy cơ trung gian mà không biểu hiện lâm sàng bạch huyết và được khuyến khích cho tất cả bệnh nhân có tổn thương độ dày hơn 1 mm hoặc với các tính năng mô học có nguy cơ cao. Giới thiệu các bệnh nhân có rủi ro trung bình và nguy cơ cao đến các trung tâm chuyên môn khối u ác tính được khuyến khích.

Nguồn: Internet.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-u-sac-to-melanoma-ac-tinh-49406.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY