12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Phòng COVID-19: Ngoài chế độ ăn uống, thì đây là 9 cách giúp bạn “giải cứu” lá phổi

Ngoài việc giữ gìn đường hô hấp và chú ý đến chế độ ăn uống, thì bạn cũng cần ghi nhớ một số cách làm sạch phổi và tăng cường sức đề kháng để phòng nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Virus corona có mối liên hệ mật thiết tới hệ hô hấp và cơ quan phổi. Do đó, việc bảo vệ sức khỏe cho hai vùng này trên cơ thể là điều rất quan trọng. Trong đó, phổi được biết tới là bộ lọc tự nhiên giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh nhiễm trùng và ô nhiễm không khí. Vậy nên, chúng ta cần quan tâm đặc biệt tới cách làm sạch phổi mỗi ngày để duy trì sức khỏe luôn ở trạng thái tốt nhất.

Tuy nhiên, hệ hô hấp của chúng ta lại rất dễ bị ảnh hưởng bởi những chất có hại trong luồng không khí mà chúng ta đang hít vào mỗi ngày. Vì vậy, bạn hãy chủ động làm sạch phổi bằng 8 cách tự nhiên dưới đây tại nhà.

Tập thể dục giúp làm sạch phổi

Thói quen tập thể dục thường xuyên có thể cải thiện sức khỏe thể chất, tinh thần và làm giảm nguy cơ mắc nhiều tình trạng sức khỏe, bao gồm đột quỵ và bệnh tim. Hoạt động thể chất buộc các cơ phải làm việc nhiều hơn, làm tăng nhịp thở của cơ thể, dẫn đến việc cung cấp oxy cho cơ bắp nhiều hơn. Đồng thời, điều này còn giúp cải thiện lưu thông, làm cho cơ thể loại bỏ lượng carbon dioxide dư thừa hiệu quả hơn.

Nâng cao đầu trong khi ngủ

Ngủ trong tư thế nâng cao đầu khoảng 15 độ có thể giảm tiết dịch nhầy vào cổ họng, từ đó giảm triệu chứng ho về đêm.

Vỗ long đờm trong phổi

Hãy nhờ một người vỗ lưng bằng cách khum tay lại tạo thành một khoảng trống không khí rồi vỗ mạnh vào chính giữa phần trên của lưng. Phương pháp này có thể giúp làm bong lỏng chất nhầy trong phổi và đẩy chúng ra ngoài dễ dàng hơn.

Liệu pháp hơi nước

Liệu pháp hơi nước, hoặc hít hơi nước, bao gồm hít hơi nước để mở thông đường thở và giúp long đờm.

Những người mắc bệnh phổi có thể nhận thấy các triệu chứng nặng lên khi không khí lạnh hoặc khô. Kiểu thời tiết như vậy có thể làm khô niêm mạc đường hô hấp và hạn chế lưu thông máu.

Ngược lại, hơi nước bổ sung hơi ấm và độ ẩm cho không khí, có thể cải thiện hô hấp và giúp làm loãng chất nhầy bên trong đường thở và phổi. Hít hơi nước có thể giúp giảm đau ngay lập tức và giúp mọi người thở dễ dàng hơn.

Dọn dẹp nhà cửa

Đôi khi nguyên nhân của các bệnh về phổi là do tiếp xúc với nấm mốc độc hại, gây nên các triệu chứng như viêm, dị ứng và lên cơn hen. Bạn cần tạo một môi trường an toàn cho phổi bằng cách làm sạch mọi ngóc ngách trong nhà và có thể sử dụng thêm máy lọc không khí.

Hít thở đúng cách

Theo quy luật, phổi của bạn càng khỏe thì bạn sẽ càng thấy việc hít thở vào dễ dàng hơn. Để tăng lượng oxy trong phổi và cải thiện khả năng giải phóng carbon dioxide, bạn có thể thực hiện một số bài tập thở như: hít vào bằng mũi từ 2 - 3 giây rồi từ từ thở ra qua đôi môi mím trong 4 - 9 giây.

Đây cũng là bài tập giúp kiểm soát cơn hen suyễn hiệu quả.

Bấm huyệt

Bấm huyệt ở một số điểm trên cơ thể có thể giúp giảm đau và giảm ho. Các vị trí đó nằm ở gốc ngón tay cái. Do đó, hãy ấn mạnh vào điểm này trong 3 phút và chờ kết quả.

Ho có kiểm soát

Ho là cách tự nhiên để cơ thể đào thải những chất độc bị giữ lại trong chất nhầy. Ho có kiểm soát sẽ tống chất nhầy dư thừa ra khỏi phổi, đưa nó ra ngoài qua đường thở.

Có thể làm theo các bước dưới đây để làm sạch phổi khỏi chất nhầy dư thừa:

  • Ngồi xuống ghế với vai thả lỏng, hai chân để phẳng trên sàn
  • 2 tay khoanh đặt trên bụng
  • Hít vào từ từ qua mũi
  • Từ từ thở ra trong khi cúi về phía trước, hai cánh tay ép vào bụng
  • Ho 2 hoặc 3 lần trong khi thở ra, giữ cho miệng hơi mở
  • Hít vào từ từ qua mũi
  • Nghỉ và lặp lại khi cần

Bảo vệ phổi khỏi ô nhiễm

Nếu bạn sống trong một khu vực ô nhiễm cao, bạn nên bảo vệ bản thân khỏi các khí độc hại xung quanh bạn. Khi bạn đi ra ngoài, luôn luôn đeo khẩu trang có chất lượng tốt, được làm từ than hoạt tính hoặc than củi.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/phong-covid-19-ngoai-che-do-an-uong-thi-day-la-9-cach-giup-ban-giai-cuu-la-phoi-28909/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY