12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Phòng COVID-19: Rùng mình với tác hại khi tái sử dụng khẩu trang

Khẩu trang tái sử dụng có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm do đã tiếp xúc bụi bẩn, giọt bắn từ miệng... và có thể do sử dụng lại nhiều lần nên không còn khả năng bảo vệ.

Theo cập nhật tình hình dịch Covid-19 của Bộ Y tế, tính đến 9h ngày 27/3, thế giới ghi nhân 529.487 ca nhiễm bệnh, 23.968 người tử vong trên 199 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Tại Đông Nam Á, tất cả các quốc gia trong khu vực đều có người mắc bệnh với 5.734 ca nhiễm bệnh, 152 ca tử vong.

Tại Việt Nam có 153 ca mắc Covid-19, trong đó, có 20 trường hợp đã được chữa khỏi.

Trước các diễn biến phức tạp của dịch bệnh, khiến cho khẩu trang trở nên khan hiếm, nhiều người truyền nhau cách tiệt trùng để tái sử dụng khẩu trang.

Tuy nhiên, nhiều người lại không biết rằng, muốn tái sử dụng khẩu trang phải đảm bảo 3 yếu tố:

  • Loại bỏ được virus và mầm bệnh
  • Vô hại với người dùng
  • Giữ được sự toàn vẹn về chức năng phòng bệnh.

Nhưng, nhiều cách khử khuẩn tái sử dụng khẩu trang đang được truyền nhau như: đun sôi cho vào nồi hấp, phun cồn, chiếu xạ bằng tia cực tím,… đều không đảm bảo được 3 yếu tố trên.

Khẩu trang N95 hay khẩu trang y tế, để đạt được tiêu chuẩn chống virus cần có "lớp lọc" để hấp phụ và chặn các hạt siêu mịn (aerosol) nên chúng được chế tạo bằng các sợi siêu mịn từ vật liệu polypropylen. Vật liệu polypropylen có dạng sợi vi mỏng, mỏng hơn mười lần so với tóc, vào khoảng 2µm. Những sợi này không chịu được nhiệt độ cao. Ở điều kiện hơn 80°C, các sợi polypropylen sẽ co lại và biến dạng, tạo ra những lỗ hổng và giảm hoặc mất khả năng ngăn chặn các hạt siêu mịn.

Theo thông tin trên báo GĐ&XH, yêu cầu kĩ thuật, phải đảm bảo thông gió thoải mái trong khi vẫn cản được các hạt siêu mịn chứa virus, vì thế mà khả năng chống hút của khẩu trang y tế với áp lực không thể vượt quá 343 Pascals. Để tăng hiệu quả hấp phụ hạt siêu mịn chứa virus, vật liệu lọc cần phải "xử lý điện" để tạo nên một lượng điện tích nhỏ. Như vậy, dù cho khẩu trang vào nồi nước đun sôi, cho vào nồi hấp ở nhiệt độ cao, về nguyên tắc virus SARS-CoV-2 sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn, nhưng lớp màng lọc khẩu trang bị biến tính về cấu trúc sợi polypropylen và mất khả năng tích điện. Khẩu trang giảm hoặc thậm chí mất khả năng ngăn chặn virus xâm nhập.

Thay vì tái sử dụng khẩu trang y tế thì hãy sử dụng khẩu trang vải giặt luôn sau mỗi lần sử dụng.

Đồng quan điểm, Thạc sĩ, bác sĩ Trần Ngọc Khánh Nam, Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại Học Y Dược TP.HCM, cho biết trên báo Dân Việt, khẩu trang y tế là loại khẩu trang sử dụng một lần và không nên sử dụng lại bởi việc tái sử dụng khẩu trang y tế sẽ mang lại nhiều nguy cơ lây nhiễm.

Theo bác sĩ, khi đeo khẩu trang ra ngoài và tiếp xúc với những người xung quanh thì bụi bẩn, vi khuẩn, virus, các tác nhân gây bệnh từ môi trường, cũng như các giọt bắn ra từ quá trình tiếp xúc sẽ bám lên mặt ngoài của khẩu trang. Còn mặt trong khẩu trang cũng tiếp xúc với những giọt bắn từ mũi miệng khi chúng ta nói, hắt hơi, mồ hôi khiến các chất bã nhờn, bụi bẩn trên da sẽ bám vào mặt trong của khẩu trang, nếu dùng lại sẽ không đảm bảo vệ sinh, tăng nguy cơ lây nhiễm.

Khi tháo bỏ khẩu trang, mặt trong của khẩu trang phơi ra ngoài khiến các tác nhân trong môi trường bám vào. Nếu dùng lại, các tác nhân sẽ tiếp xúc trực tiếp với da, mũi, miệng. Vi khuẩn từ đó có thể lây lan sang tay, các đồ dùng và vị trí xung quanh. Nếu chạm vào sẽ có nguy cơ đưa các tác nhân vương vãi đến nhiều vị trí khác trên cơ thể.

Khẩu trang dùng lại thường nát, nhàu do cọ xát. Cất giữ không đúng cách cũng không đảm bảo sự an toàn về tính lọc cũng như tính thấm của khẩu trang. Các tác nhân từ bên trong sẽ dễ dàng lọt qua để ra ngoài và ngược lại khiến tác dụng bảo vệ của khẩu trang cũng không còn được đảm bảo.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/phong-covid-19-rung-minh-voi-tac-hai-khi-tai-su-dung-khau-trang-28974/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY