Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Phòng kín không có điều hòa cũng mát rượi nhờ cách đơn giản này

Nếu bạn đang muốn làm mát căng phòng của mình mà không cần dùng đến điều hòa hãy áp dụng theo những cách dưới đây.

Vào mùa nắng nóng thời tiết trở nên oi bức, nhiệt độ của phòng trọ kín tăng cao gây cảm giác khó chịu trong sinh hoạt hằng ngày. việc tìm đến các biện pháp làm mát như quạt phun sương, máy điều hòa trở nên rất phổ biến. tuy nhiên, nếu điều kiện chưa cho phép, đặc biệt với những người còn ở trọ, đi học thì cách làm mát phòng dưới đây sẽ giúp nơi ở của bạn giảm nhiệt trong những ngày nhiệt độ lên cao.

Ảnh minh họa.

1/ Đóng cửa các phần nhà không sử dụng

Nếu xung quanh phòng bạn ở còn có những không gian khác không sử dụng, hãy đảm bảo cửa các phòng đó được đóng lại để quạt không phải làm việc quá sức. Biện pháp nà giúp lượng hơi mát từ quạt tập trung trong không gian nên căn phòng của bạn sẽ mát hơn.

2/ Nơi ở nên lắp rèm cửa và luôn kéo rèm trong những ngày nắng nóng

Thông thường cửa sổ thường được thiết kế ở nơi có nhiều nắng và gió, nhưng đó lại cũng là nơi góp phần sinh ra tới 30% lượng nhiệt không mong muốn. Đặc biệt là cửa sổ kính và có hướng Tây.

Vì thế, biện pháp đơn giản giúp bạn giảm được tới khỏng 5 - 7% chi phí tiền điện luôn kéo rèm cửa. Khâu lựa chọn màu sắc cho rèm cũng rất quan trọng, bạn nên lựa chọn loại rèm có sắc màu tối để hạn chế tối đa bức xạ nhiệt có thể vào được trong phòng.

3/ Lựa chọn đệm và ga trải giường phù hợp

Lựa chọn tốt nhất vào mùa nóng là bạn nên từ biệt với những chiếc đệm ấm áp vào mùa đông. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn muốn nằm trên đệm êm khi ngủ thì lúc này việc lựa chọn chất liệu ga - đệm cho phù hợp với thời tiết vô cùng quan trọng. Thay vì sử dụng đệm có chất liệu bông ép, bọt biển, cao su, bạn nên dùng đệm lò xo, chất liệu đệm từ tơ sợi tự nhiên ép sẽ giúp bạn dễ chịu hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó bạn nhớ thay ga trải giường thường xuyên nhé. Đó cũng là cách giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn khi thời tiết nóng nực. Ga giường lâu ngày thường có nhiều bụi bẩn sẽ khiến không khí khó lưu thông, gây nên tình trạng ẩm nóng, bí bách.

4/ Nên sử dụng quạt cây cánh nhỏ thay cho quạt treo tường

Ưu điểm của quạt treo tường thường tiện lợi về mặt không gian, nhưng không thể làm mát toàn bộ căn phòng như quạt đứng. Có thể bất tiện nếu phòng ở của bạn quá nhỏ, việc sử dụng quạt đứng chiếm nhiều diện tích. Tuy nhiên hiện nay có loại quạt kích thước nhỏ, dễ di chuyển, rất phù hợp cho bạn đặt cạnh giường, bàn học.

5/ Trồng thêm cây xanh trong phòng nhà

Bạn nên thiết kế những chậu cây xanh nhỏ xinh đặt trong nhà, hoặc thiết kế giàn cây hoa leo ngoài ban công. Cây xanh có rất nhiều tác dụng, vừa ngăn ngừa được bụi bẩn, vừa lọc không khí và còn có tác dụng làm giảm đáng kể nhiệt độ khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn trong thời tiết oi nóng.

6/ Thay đổi chế sinh hoạt để giảm nhiệt ngày hè

Thời tiết oi bức mà bạn lại tiếp thêm mít, xoài, mận, đồ chiên rán ... thì rõ ràng không có lợi rồi. Thay vào đó bạn hãy tăng cường ăn uống những loại thực phẩm có tác dụng giải nhiệt như nước chanh, bột sắn dây, chè đậu đen... Ngoài ra, bạn cũng có thể chườm khăn lạnh quanh cổ, mặc quần áo ít thành phần ni lông, màu sắc dịu nhẹ cũng sẽ hỗ trợ bạn giảm nhiệt, trở nên mát mẻ hơn.

7/ Sử dụng quạt điện kết hợp với máy phun sương, chậu nước hoặc túi đá

Vào những ngày có gió Lào, miền bắc và miền Trung thời tiết cực kỳ oi nóng. Lúc này, ngay cả khi ngồi trước quạt bạn cũng cảm nhận được luồng gió nóng tỏa ra khiến không khí ngột ngạt, vô cùng khó chịu. Biện pháp cải thiện lúc này là bạn sử dụng tảng đá lớn, máy phun sương hoặc chậu nước lớn đặt mặt trước quạt. Hơi nước được gió từ quạt tản ra sẽ khiến căn phòng bạn ở dịu đi rất nhiều, hơi nóng sẽ dần dịu lại.

Theo Thể thao & Văn hóa

Link bài gốc Lấy link

https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/phong-kin-khong-co-dieu-hoa-cung-mat-ruoi-nho-cach-don-gian-nay.html

Theo Thể thao & Văn hóa

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/phong-kin-khong-co-dieu-hoa-cung-mat-ruoi-nho-cach-don-gian-nay/20220624052657814)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY