Mắt hôm nay

Phòng ngừa dịch đau mắt đỏ

Giáo sư, bác sĩ Tôn Thị Kim Thanh, Nguyên giám đốc Bệnh viện mắt Trung ương cho hay có nhiều nguyên nhân gây bệnh đau mắt đỏ. Bệnh này có nguy cơ bùng phát cao vào mùa mưa.

Giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Tôn Thị Kim Thanh.

- Thưa giáo sư, vì sao khi mùa mưa đến, bệnh đau mắt đỏ lại xuất hiện nhiều?

- Đau mắt đỏ hay còn gọi là viêm kết mạc cấp, do virus Adeno gây ra. Bệnh này thường xuất hiện và thành dịch vào mùa mưa vì đây là thời điểm cơ thể dễ mệt mỏi, hệ thống miễn dịch hoạt động yếu, tạo điều kiện cho virus tấn công.

- Những triệu chứng của đau mắt đỏ là gì thưa bà?

- Thông thường, thời gian ủ bệnh và phát bệnh rất ngắn. Vào những ngày đầu, người bệnh sẽ thấy mắt hơn cộm, có khi cảm thấy nóng rát, mi mắt sưng nhẹ. Sau 2-3 ngày, mắt bị đỏ (có thể một bên hoặc hai bên), ra rất nhiều ghèn, chảy nước mắt. Nếu lúc đầu ở một bên thì 3-4 ngày sau có thể sang cả hai bên (ở hai mức độ khác nhau).

Một số bệnh nhân có thể có giả mạc bám vào kết mạc mi trên và mi dưới. Vì thế, ghèn và nước mắt ra rất nhiều. Còn những bệnh nhân có tổn thương ở giác mạc như viêm giác mạc đốm, viêm giác mạc sợi thì rất đáng ngại. Khi có biến chứng này, người bệnh có cảm giác như có cát trong mắt, chói khi nhìn ra sáng, thị lực giảm.

Người dân đang mua Thu*c nhỏ mắt tại một nhà Thu*c ở Hà Nội.

Vì bệnh không có Thu*c điều trị đặc hiệu nên ngay khi thấy mắt hơi cộm cần dùng các Thu*c sát khuẩn để rửa mắt thường xuyên (nhằm loại các chất tiết bám vào mi mắt) hoặc dùng các loại kháng sinh nhỏ mắt phổ rộng, có thể dùng phối hợp Thu*c nhỏ có Cortizol tùy từng trường hợp cụ thể.

Tuy nhiên chúng ta cần lưu ý sử dụng Thu*c bắt buộc phải có chỉ định của bác sĩ, không tự ý dùng các loại Thu*c nhỏ mắt chứa Dexamethazol, các Thu*c xông... Để phòng ngừa và giảm thiểu khả năng bệnh lây lan, người bệnh cần đeo kính râm, khẩu trang, rửa tay thường xuyên, không dùng chung các vật dụng cá nhân như khăn mặt, chậu rửa mặt... Với những trường hợp viêm giác mạc hoặc có giả mạc, người bệnh phải đến khám theo hẹn của bác sỹ để điều trị kịp thời.

- Thu*c nhỏ mắt có chất sát khuẩn nhẹ dùng để vệ sinh mắt hằng ngày có tác dụng như thế nào trong việc phòng và điều trị bệnh đau mắt đỏ, thưa giáo sư?

- Sử dụng Thu*c sát khuẩn nhẹ để vệ sinh mắt hàng ngày là cần thiết. Thu*c nhỏ mắt có chất sát khuẩn nhẹ để vệ sinh mắt hằng ngày sẽ loại bỏ được bụi bẩn và cân bằng độ ẩm cho mắt, không những giúp tăng khả năng miễn dịch mà còn tăng cường bổ sung dinh dưỡng cho mắt.

- Giáo sư có thể cho biết thêm môi trường làm việc (máy lạnh, máy tính…) và môi trường sống (không khí ô nhiễm, gió bụi, khói xăng, nắng gắt…) đang tác động đến mắt như thế nào?

- Vốn dĩ mắt đã có cơ chế tự bảo vệ nhưng với tình trạng môi trường như hiện nay, mắt luôn ở trạng thái bị khô do tổn thương lớp phim nước mắt. Thông thường, nước mắt tiết ra có tác dụng làm ẩm bề mặt giác mạc, kết mạc, bôi trơn mi mắt và ngăn không cho chất lạ bám vào mắt, nếu chúng không đủ sẽ gây tổn hại bề mặt nhãn cầu.

Sử dụng Thu*c nhỏ mắt hàng ngày giúp cân bằng độ ẩm cho mắt, giúp mắt hết mỏi hết khô và phòng ngừa các bệnh đau mắt.

- Theo giáo sư, chúng ta cần làm gì để chăm sóc mắt khỏe mạnh mỗi ngày?

Đôi mắt là bộ phận nhạy cảm và dễ bị tổn thương trên cơ thể, đồng thời cũng là bộ phận thể hiện rõ về sức khỏe của mỗi người. Do đó, cần quan tâm và chăm sóc mắt mỗi ngày. Để mắt luôn khoẻ mạnh, khi làm việc ở môi truờng máy lạnh, tránh để gió của máy hướng thẳng vào mắt, ngồi máy tính khoảng 30 phút có thể nhắm mắt nghỉ vài phút. Khi ở môi truờng gió bụi nên đeo kính râm, còn khi cảm thấy khô mắt có thể dùng những Thu*c sát khuẩn nhẹ để giữ ẩm.

Sử dụng Thu*c nhỏ mắt hàng ngày đối với người bệnh và cả những người khỏe mạnh giúp loại bỏ bụi bẩn và phòng ngừa các bệnh đau mắt hiệu quả.

Xuân Ngọc

SG003306/9

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/phong-ngua-dich-dau-mat-do-2279649.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong y học cổ truyền, đau mắt đỏ (viêm kết mạc cấp tính) là một bệnh thường gặp do dịch độc, nhiệt độc của thời tiết xâm nhập vào mắt gây nên.
  • Theo Đông y, hạ khô thảo vị đắng, cay, tính hàn, không độc, có tác dụng thanh can hỏa, tán uất kết, tiêu ứ, sáng mắt.
  • Chấn thương mắt cần được xử lý nghiêm ngặt vì vết thương hở từ các vật đâm xuyên có thể nhanh chóng dẫn tới nhiễm trùng, đe dọa thị lực.
  • Không dùng lại toa Thu*c cũ. Khi đột quỵ không tự ý uống Thu*c hạ áp, cần đặt bệnh nhân nằm nghiêng đầu sang một bên để đường thở thông thoáng và đưa đi cấp cứu.
  • Do chủ quan mà rất nhiều người không chú ý đến bệnh đau dạ dày của mình, đến khi cảm thấy khó chịu, đau đớn mới đi khám thì bệnh trở nên trầm trọng, khó cứu vãn.
  • Theo Đông y, đau mắt đỏ chủ yếu do cảm nhiễm độc khí lưu hành trên một diện rộng, hiệp với thấp nhiệt phối hợp với nhau mà gây bệnh. Biểu hiện của bệnh là lúc đầu thấy ngứa, cộm, chảy nước mắt, đây là lúc độc phong tà xâm nhập tại chỗ mà gây ra, sau đó nhanh chóng sưng là quá trình chính khí và tà khí giao tranh nên mắt đau, nhiều dử. Sau đây là một số bài Thu*c đơn giản trị bệnh này, bạn đọc có thể tham khảo áp dụng.
  • Đau mắt đỏ còn gọi là viêm kết mạc cấp (nguyên nhân do virut là chủ yếu), có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi, thường hay gặp vào mùa hè. Bệnh lây lan trong cộng đồng, tạo nên dịch viêm kết mạc cấp. Theo y học cổ truyền, đau mắt đỏ gọi là hồng nhãn, hỏa nhãn. Nguyên nhân do cảm nhiễm độc khí lưu hành trên diện rộng hiệp với thấp nhiệt gây nên. Dưới đây là bài Thuốc theo từng thể bệnh.
  • Trời mưa, đặc biệt là trong cơn giông, sét đánh hoặc điện giật là những tai họa cần lưu tâm, nhất là đối với trẻ em.
  • Loãng xương là một tình trạng thường gặp khi cấu trúc xương trở nên yếu, ảnh hưởng đến cả nam giới và nữ giới, chủ yếu ở người lớn tuổi. Một số bước để giảm nguy cơ loãng xương.
  • Viêm kết mạc, (đau mắt đỏ), là bệnh lý thường gặp của mắt. Bệnh thường dễ lây lan và tạo thành dịch, nếu không được điều trị và phòng ngừa đúng cách.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY