Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Phòng ngừa huyết khối tắc mạch

Bố tôi cấp cứu ở Viện Tim mạch, bác sĩ cho biết bố tôi bị huyết khối do xơ vữa động mạch.
Xin hỏi: vì sao bị xơ vữa động mạch, hậu quả của huyết khối là gì, có thể phòng ngừa được không.   Trần Minh Anh (minhanh134@gmail.com)   Sự lão hoá và tổn thương động mạch gây sự tích tụ các phân tử cholesterol, trong đó có loại LDL-cholesterol tạo thành các mảng xơ vữa lắng đọng trong lòng mạch. Có nhiều yếu tố nguy cơ gây xơ vữa động mạch, nhất là động mạch vành nuôi tim và động mạch não như các bệnh: đái tháo đường, tăng huyết áp, tăng cholesterol trong máu, hút Thu*c lá Thu*c lào, béo phì, ít vận động...   Trường hợp mảng xơ vữa vỡ sẽ kích thích tạo thành huyết khối, cục huyết khối này trong quá trình lưu thông trong lòng mạch máu, gặp chỗ hẹp sẽ gây tắc mạch, dẫn đến nhồi máu cơ tim cấp nếu là tắc ở động mạch vành; gây tai biến mạch máu não nếu là tắc ở động mạch não, rất nguy hiểm cho tính mạng bệnh nhân.   Muốn phòng ngừa phải phát hiện sớm và điều trị tích cực các yếu tố nguy cơ gây xơ vữa mạch máu nói trên, bỏ hút Thu*c, năng vận động, thực hiện chế độ ăn uống hợp lý.
AloBacsi.vn Theo BS. Nguyễn Minh Hạnh - Sức khỏe & Đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/phong-ngua-huyet-khoi-tac-mach-n57571.html)

Tin cùng nội dung

  • Loãng xương là một tình trạng thường gặp khi cấu trúc xương trở nên yếu, ảnh hưởng đến cả nam giới và nữ giới, chủ yếu ở người lớn tuổi. Một số bước để giảm nguy cơ loãng xương.
  • Phình động mạch chủ bụng (abdominal aortic aneurysm - AAA) là tình trạng giãn nở ( phình ) của một phần động mạch chủ trong vùng bụng mà đường kính …
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Viêm động mạch Takayasu là dạng hiếm của các rối loạn viêm mạch máu. Bệnh có thể gây đau ngực, đau tay, cao huyết áp và cuối cùng là suy tim hoặc đột quỵ.
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY