Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Phòng ngừa tật cong, vẹo cột sống ở học sinh

Theo các chuyên gia y tế, phần lớn các trường hợp bị cong, vẹo cột sống ở học sinh tuổi vị thành niên có nguyên nhân tự phát, trừ một số trường hợp do di truyền hoặc dị tật bẩm sinh.

theo các chuyên gia y tế, phần lớn các trường hợp bị cong, vẹo cột sống ở học sinh tuổi vị thành niên có nguyên nhân tự phát, trừ một số trường hợp do di truyền hoặc dị tật bẩm sinh. vì vậy, trong năm học mới, phụ huynh lưu ý hướng dẫn, nhắc nhở để trẻ tránh mắc những nguy cơ gây tật cột sống, ảnh hưởng đến sức khỏe và thẩm mỹ của trẻ.

Tư thế ngồi học ảnh hưởng đến cột sống của học sinh.

Theo các thống kê, 85% số ca mắc chứng cong, vẹo cột sống ở học sinh có nguyên nhân do thói quen, như tư thế ngồi học không đúng, ngồi gác một chân, chống cằm một bên. ngoài ra, do các em mang balo, cặp sách quá lệch; bàn ghế có kích thước, chiều cao không phù hợp.

Ths.BS Nguyễn Thụy Song Hà, Trung tâm Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP Hồ Chí Minh cho biết, vẹo cột sống là tình trạng cột sống cong bất thường sang một bên phải hoặc trái của xương sống thẳng. Cột sống giúp chống đỡ trọng lực cơ thể, được chia làm 4 đoạn gồm cột sống cổ, cột sống ngực, cột sống thắt lưng và cột sống cùng, liên kết với nhau bởi một hệ thống dây chằng và cơ chắc chắn. Do đó, khi có vấn đề, các thành phần liên đới sẽ gặp nhiều ảnh hưởng.

Khi vẹo cột sống, người bệnh có các dấu hiệu bất thường như: dốc hai vai không đều, bên thấp bên cao; xương bả vai nhô ra bất thường; khoảng cách từ hai mỏm xương đến bả vai không bằng nhau. Tam giác eo tạo ra giữa thân và cánh tay có độ hẹp, rộng không giống nhau. Khi cột sống bị xoáy vặn khiến xương sườn lồi lên; gai đốt sống không thẳng hàng. Nếu bị gù, quan sát thấy lưng tròn, vai thấp, bụng nhô, đầu ngả ra phía trước. Nếu bị ưỡn, phần trên của thân hơi ngả về phía sau, bụng xệ.

Vì vậy, bs song hà khuyên các bậc phụ huynh trong mùa tựu trường, cần quan tâm, phòng ngừa tật cong vẹo cột sống ở trẻ. không để con mang cặp sách nặng quá 10% trọng lượng cơ thể, vì sẽ gây chèn ép đến xương, vai và lưng, khiến các bộ phận này bị tổn thương. cha mẹ nên chọn cho trẻ loại cặp thích hợp, loại trợ lực có dây đeo nằm ở hai bên, có thể điều chỉnh độ dài phù hợp, rộng và có đệm lót, kích thước vừa vặn với thân hình của trẻ. những đặc điểm này giúp phân chia trọng lượng trên vai và tránh cản trở lưu thông máu và đau vai. hướng dẫn trẻ không đeo cặp sách lệch một bên vai. vật dụng nặng nên được xếp gần với lưng và đảm bảo đúng vị trí, không xê dịch trong quá trình di chuyển. đeo cặp đi học đúng cách giúp lưng thẳng tự nhiên, đầu và cổ không cần vươn về phía trước để duy trì sự cân bằng của cơ thể.

Theo BS Song Hà, đa số người bệnh đến bệnh viện điều trị trong tình trạng muộn, ảnh hưởng đến thẩm mỹ, tư thế tự nhiên, gây chèn ép cột sống, cổ, vai, nguy hại đến các chức năng của tim, phổi... Giai đoạn nhẹ, người bệnh được điều trị bảo tồn như thay đổi tư thế ngồi, tích cực vận động, chơi thể thao, mặc áo nẹp chỉnh hình... ngăn tình trạng cong vẹo diễn biến nặng. Vì vậy, khi phát hiện những thay đổi bất thường trong hình dáng, cột sống, người bệnh nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán và có phác đồ điều trị phù hợp, tránh những biến chứng nghiêm trọng.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/phong-ngua-tat-cong-veo-cot-song-o-hoc-sinh-a150981.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY