Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phòng tránh sốt rét khi ở rừng, ngủ rẫy

Ở một số địa phương vùng núi, tình trạng sốt rét vẫn xảy ra chủ yếu tại địa bàn có người đi rừng, ngủ rẫy.

ngoài ra, đối với một số bạn trẻ đi phượt mà ngủ ở vùng rừng có ký sinh trùng sốt rét lưu hành cũng có thể bị sốt rét. vì vậy, việc phòng ngừa muỗi đốt tránh sốt rét là vô cùng quan trọng.

Muỗi gây bệnh sốt rét khác muỗi gây bệnh sốt xuất huyết như thế nào?

Sốt rét là bệnh lây truyền từ người sang người qua vật chủ trung gian là muỗi. bệnh gây ra bởi ký sinh trùng tên plasmodium, lây truyền từ người này sang người khác khi bị muỗi đốt. bệnh sốt rét lưu hành chủ yếu ở các nước có khí hậu nhiệt đới, cận nhiệt đới. bệnh có thể gây thành dịch lớn nếu không có cách phòng ngừa. sốt rét là bệnh truyền nhiễm cấp tính và có những biến chứng nguy hiểm. bệnh nhân không được điều trị sớm có thể gây những biến chứng nặng nề các tạng trong cơ thể, não, thậm chí là Tu vong.

Bệnh sốt rét lưu hành chủ yếu ở vùng rừng núi, nhất là những khu vực giáp ranh biên giới, nơi có điều kiện khó khăn...

Phun hóa chất diệt muỗi phòng bệnh sốt rét tại các địa bàn có nguy cơ. Ảnh: baodaklak.vn

Phun hóa chất diệt muỗi phòng bệnh sốt rét tại các địa bàn có nguy cơ. Ảnh: baodaklak.vn

Một số biện pháp cơ bản phòng tránh sốt rét

Diệt ký sinh trùng sốt rét

Người dân đi lên rừng, rẫy hãy đến cơ sở y tế xin Thu*c sốt rét (Thu*c được cấp miễn phí) và được thầy Thu*c hướng dẫn nhận biết dấu hiệu của bệnh và cách dùng Thu*c khi mắc các triệu chứng bệnh sốt rét. chẳng hạn khi thấy rét run, sốt, vã mồ hôi và khát nước phải uống ngay Thu*c đã mang theo, sau đó lập tức về nhà đến cơ sở y tế để khám, xét nghiệm máu và được điều trị sớm ngay từ đầu, tránh tình trạng để bệnh kéo dài, có thể chuyển thành sốt rét trầm trọng hoặc cơ thể suy kiệt nặng dẫn đến Tu vong.

Khi bị sốt hãy đến ngay cơ sở y tế để được khám, xét nghiệm phát hiện ký sinh trùng sốt rét và điều trị triệt để bằng cách cho uống Thu*c sốt rét đủ liều và đủ ngày theo hướng dẫn của thầy Thu*c.

Diệt muỗi Anopheles truyền bệnh sốt rét

Diệt muỗi bằng những biện pháp dân gian như đập muỗi, dùng vợt điện.

Làm vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm xung quanh nhà, khai thông cống rãnh để thoát nước, lấp các vũng nước đọng không còn nơi muỗi sinh đẻ, vớt các cỏ cây hai bên bờ khe suối để bọ gậy không có nơi trú ẩn.

Dùng Thu*c, hóa chất phun diệt muỗi.

Diệt bọ gậy bằng cách thả cá ăn bọ gậy.

Bảo vệ con người phòng tránh muỗi đốt truyền bệnh sốt rét

Mặc quần áo dài tay, mang vớ khi trời tối hoặc làm việc trong rừng, rẫy.

Ngủ màn sớm vào lúc 8 giờ tối tránh được giờ hoạt động muỗi Anopheles, tốt nhất ngủ màn tẩm hóa chất phòng chống bệnh sốt rét.

Dùng hương xua muỗi, hun khói.

Dùng loại cây có mùi thơm để xua như lá cây long não.

Dùng kem xua muỗi khi sinh hoạt hoặc làm việc ban đêm tại rừng, rẫy.

Sắp xếp đồ đạc, quần áo ngăn nắp, gọn gàng trong chòi hoặc trong nhà để muỗi không còn nơi trú ẩn trong nhà đốt người.

Dời chuồng gia súc, gia cầm xa nhà để muỗi không bay vào nhà đốt người.

BS. Văn Chỉnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/phong-tranh-sot-ret-khi-o-rung-ngu-ray-n154189.html)
Từ khóa: sốt rét

Chủ đề liên quan:

sốt rét

Tin cùng nội dung

  • Các nhà khoa học tin rằng mùi hôi chân của con người có thể sử dụng để thu hút và tiêu diệt muỗi mang mầm bệnh sốt rét ch*t người.
  • Loại vi khuẩn này có thể khiến nhiều loại côn trùng bị nhiễm độc, bao gồm cả muỗi.
  • Các nhà khoa học Italy đã tạo ra một loại muỗi biến đổi gen có thể được sử dụng để vô hiệu hóa những loại muỗi mang mầm bệnh sốt rét.
  • Sự nhầm lẫn này khiến bệnh nhân bị sốt rét ác tính đa phủ tạng, dẫn đến suy thận, suy gan, suy tim và chảy máu trong, rất khó cứu chữa.
  • Bệnh nhân nhiễm HIV, yếu miễn dịch hay yếu khả năng chống nhiễm trùng, dễ bị nhiễm ký sinh trùng sốt rét.
  • Xương người cổ đại là một trong những vật liệu quan trọng giúp khoa học hiểu thêm về quá trình phát triển của căn bệnh sốt rét
  • Sốt rét là bệnh gây nên bởi ký sinh trùng Plasmodium truyền từ người sang người, nhưng gần đây các nhà khoa học còn phát hiện Thuốc kháng sinh có đóng góp không nhỏ làm tăng lây truyền bệnh sốt rét.
  • Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh báo cáo, mỗi năm có hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu, Ch?t do các bệnh mà muỗi gây ra. Muỗi không chỉ gây khó chịu, mà còn là một trong số những sinh vật nguy hiểm nhất thế giới.
  • Các nhà khoa học Đại học London (Anh) đã phát hiện tác dụng điều trị ung thư kết trực tràng của một loại Thuốc chữa sốt rét có tên là artesunate.
  • Bệnh sốt rét (Malaria) là một bệnh nhiễm trùng rất nghiêm trọng, mà bạn có thể mắc phải từ một vết cắn của muỗi mang mầm bệnh. Các triệu chứng phổ biến nhất, là sốt và mệt mỏi giống cảm cúm. Bệnh sốt rét có thể xảy ra trong vòng một năm, sau khi đi du lịch đến khu vực có bệnh sốt rét. Việc điều trị kịp thời bệnh sốt rét là cấp thiết, nếu không điều trị có thể Tu vong.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY