12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Phòng tránh ung thư - cách nào?

“Có đến 70% các nguyên nhân được biết đến của bệnh ung thư có thể tránh được nhờ thay đổi lối sống và chế độ dinh dưỡng”, Tiến sĩ Thomas A. Sellers, Phó giám đốc Trung tâm điều trị Ung thư Moffitt tại Tampa, Mỹ cho biết.

Theo Prevention, có những thói quen tưởng chừng như đơn giản nhưng nó lại vô cùng hiệu quả trong việc giúp bạn phòng tránh nhiều căn bệnh ung thư nguy hiểm. Chú ý những điều sau đây, bạn sẽ hạn chế được nguy cơ mắc ung thư:

TẬP THÓI QUEN TỐT

Không giặt khô quần áo

Một dung môi được gọi là perc (viết tắt của perchloroethylene) được dùng trong giặt khô truyền thống có thể gây ra bệnh ung thư gan, thận và bệnh bạch cầu, theo một nghiên cứu vào năm 2010 của Cơ quan bảo vệ môi sinh Mỹ (EPA).

Mối nguy hiểm chính gây ung thư là những công nhân xử lý hóa chất bằng tay hoặc giặt quần áo bằng máy cũ. Ngoài ra, khi hóa chất vẫn còn tồn đọng trên quần áo cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở người mặc.

Không nghe điện thoại nhiều

Chỉ sử dụng điện thoại di động cho các cuộc gọi ngắn hoặc nhắn tin văn bản, hoặc sử dụng tai nghe khi nghe điện thoại và để chúng cách xa đầu. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy điện thoại di động làm tăng nguy cơ ung thư não.

Theo thông tin được đăng tải trên AFP, các nhà khoa học Pháp cho biết những cá nhân sử dụng điện thoại hơn 15 tiếng mỗi tháng trong bình quân 5 năm có nguy cơ phát triển u màng não và u thần kinh đệm gấp 2-3 lần so với những người ít khi dùng điện thoại.

Chú ý đến các cơn đau

Nếu bạn đang gặp phải những vấn đề như trướng bụng, đau vùng chậu và đi tiểu nhiều lần, hãy đến bệnh viện kiểm tra ngay lập tức. Những triệu chứng này có thể báo hiệu ung thư buồng trứng, đặc biệt nếu chúng diễn ra thường xuyên.

Phụ nữ và các bác sĩ thường bỏ qua những triệu chứng này, và đó là lý do căn bệnh này có thể gây chết người. Phát hiện sớm trước khi ung thư lan ra ngoài buồng trứng, tỷ lệ sống sẽ tăng lên 90%.

Tập thể dục thường xuyên để kiểm soát trọng lượng

Có khoảng 20% các trường hợp tử vong vì ung thư bị thừa cân và béo phì đối với nữ và con số này ở nam giới là 14%, theo hiệp hội Ung thư Mỹ. Sự mất cân bằng về trọng lượng làm giảm sự sản xuất các kích thích tố nữ ở cơ thể, có thể bảo vệ chống lại bệnh ung thư vú, ung thư nội mạc tử cung và ung thư buồng trứng.

Bên cạnh đó thừa cân còn làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tụy, cổ tử cung và các bệnh ung thư khác. Tập thể dục vừa phải như đi bộ nhanh 2 giờ/tuần giảm 18% nguy cơ ung thư vú.

Lựa chọn trang phục

Chọn trang phục ngoài trời của bạn một cách khôn ngoan có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh ung thư da. Các nhà khoa học nghiên cứu, các loại vải màu xanh và đỏ có khả năng chống lại các tia cực tím của ánh nắng mặt trời tốt hơn so với những loại vải trắng và vàng.

Mặc dù khối u ác tính có thể xuất hiện bất cứ nơi nào trên cơ thể, nó phổ biến hơn ở các khu vực tiếp xúc với mặt trời, và các nhà nghiên cứu tại Đại học North Carolina tại Chapel Hill đã phát hiện rằng những người có khối u ác tính trên da đầu hoặc cổ có tỷ lệ tử vong gấp đôi so với trên các khu vực khác của cơ thể.

SỬ DỤNG THỰC PHẨM CÓ LỢI

Bằng việc bổ sung những thực phẩm này vào chế độ ăn uống hàng ngày, bạn có thể giảm được nguy cơ mắc nhiều loại bệnh ung thư.

Các loại hạt Brazil

Hạt điều, hạnh nhân, óc chó... (thường gọi là hạt Brazil) là những nguồn tuyệt vời của selenium, một chất chống ôxy hóa giúp làm giảm nguy cơ ung thư bàng quang ở phụ nữ.

Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng những người có nồng độ selen cao trong máu có tỷ lệ tử vong do ung thư phổi và ung thư đại trực tràng thấp. Selen không chỉ bảo vệ các tế bào khỏi tác hại của gốc tự do mà còn giúp tăng cường chức năng miễn dịch và ngăn chặn hình thành các mạch máu nuôi dưỡng các khối u.

Tỏi

Tỏi có thể làm giảm hàm lượng đáng kể nitrite trong dạ dày và do vậy đã làm giảm thấp khả năng tạo ra nitrosamine, một chất được coi là có thể dẫn đến ung thư dạ dày.

Theo các nhà khoa học thuộc Viện Ung thư Quốc gia Mỹ: Tỏi có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và các dạng ung thư khác như đại tràng, dạ dày, vú… Những người ăn tỏi mỗi ngày, nguy cơ ung thư sẽ giảm 50% so với người không ăn.

Trà xanh

Một lượng lớn chất chống oxy hóa polyphenol có trong trà xanh như epigallocatechin-3-gallate (EGCG) giúp ngăn chặn quá trình sản xuất các enzym có hại cho cơ thể, ngăn ngừa sự xâm lấn của các khối u, hạn chế sự phát triển của các tế bào ung thư.

Bên cạnh đó, uống trà xanh mỗi ngày còn giúp làm giảm nguy cơ mắc các loại ung thư như ung thư buồng trứng, ung thư vú, ung thư phổi, ung thư bạch cầu, ung thư tiền liệt tuyến.

Cà rốt

Cà rốt có chứa các chất protid, lipid, glucid, nước, cenluloz còn chứa các muối khoáng (K, Ca, Fe, P, Cu, Mn, Mg…) và các vitamin C, D, E, B1, B2, rất nhiều caroten - một tiền chất của vitamin A cùng nhiều chất chống ôxy hóa khác. Tất cả những dưỡng chất này giúp nuôi dưỡng tế bào khỏe mạnh, thanh lọc máu, giảm lượng cholesterol, tăng cường miễn dịch.

Theo một nghiên cứu gần đây ở Italy, cà rốt sống chứa một lượng lớn các chất có khả năng chống lại bệnh ung thư đại tràng, trực tràng và ung thư vú.

Hành tây

Trong hành tây có hoạt chất chống ung thư có tên là vescalin (C27H20O8. Bên cạnh đó, các vitamin A, B1, B2, PP, C, các muối của canxi và photpho, chất kháng sinh thực vật, axit citric và malic, các loại đường glucoz, saccaroz, fructoz, maltoz cũng có khả năng chồng ung thư tuyệt vời.

Uống cà phê mỗi ngày

Những người uống 1-2 ly cà phê mỗi ngày giảm 40% nguy cơ ung thư não so với những người không uống, theo một nghiên cứu tại Anh. Không chỉ vậy, nó còn làm giảm nguy cơ ung thư miệng và cổ họng.

Thay thế bánh mì trắng bằng ngũ cốc

Bánh mì trắng chứa hàm lượng cao glycemic, làm tăng lượng đường trong máu gây nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Một nghiên cứu của Trường Y Harvard được tiến hành với 38.000 phụ nữ cho thấy, những phụ nữ tiêu thụ hàm lượng cao glycemic có nguy cơ ung thư đại trực tràng cao gấp nhiều lần so với phụ nữ tiêu thụ ít hoặc không. Thay thế ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp giảm lượng glycemic tiêu thụ, đồng thời tăng cường chất xơ, giảm nguy cơ béo phì, ung thư đường ruột.

Cà chua

Trong cà chua có một loại sắc tố tạo nên màu đỏ là Lycopene cùng với Beta carôten (Vitamin A tự nhiên) có nhiều trong cà chua, có tác dụng chống ôxy hóa tế bào, do đó cà chua rất có lợi trong việc phòng chống một số bệnh ung thư vú, ung thư dạ dày và ung thư đường tiêu hóa.

An Nhiên

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/phong-tranh-ung-thu--cach-nao-21819/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY