Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Phốt Pháp sư gọi bưởi trong Trạng Tí: Đổ nước ruộng vào giếng không chỉ thể hiện sự khờ khạo mà còn vô cùng nguy hại sức khỏe

Trích đoạn đổ nước ruộng vào giếng để lấy quả bưởi thực chất được dựng lại từ tình tiết Pháp sư gọi bưởi có trong nguyên tác truyện tranh Thần đồng đất Việt.

Mới đây, ekip trạng tí của ngô thanh vân - phan gia nhật linh tiếp tục đối mặt với làn sóng chỉ trích dữ dội từ khán giả. khi đoạn clip tí xúi các bạn nhỏ làng phan thị múc nước ruộng đổ vào giếng xuất hiện, cư dân mạng thêm lần nữa tranh cãi quyết liệt.

Từ trích đoạn

Cụ thể, vì muốn lấy quả bưởi bị rơi xuống giếng, Tí đã nghĩ ra cách dùng gầu múc nước dưới ruộng đổ đầy giếng nước. Khi nước trong giếng đã dâng lên cao thì Tí thò tay xuống dễ dàng lấy quả bưởi lên.

Từ trích đoạn

Thực tế, không thể có chuyện đổ nước như trong trích đoạn phim mà có thể làm đầy giếng cạn sâu được. hơn nữa, nước ruộng còn ẩn chứa nhiều rủi ro nguy hiểm sức khỏe. đây thực sự là trích đoạn gây hiểu lầm, có thể khiến trẻ con học hỏi theo. không chỉ thể hiện sự nông cạn trong kiến thức mà việc đổ nước ruộng vào giếng để giếng đầy lên còn ẩn chứa nhiều nguy cơ mắc phải căn bệnh nguy hiểm này.

Múc nước từ nơi khác đổ vào để làm đầy giếng - hành động "khờ khạo" kém hiểu biết

Kiến thức từ thời phổ thông cho ta thấy rõ, giếng thông với mạch nước ngầm. Đổ đầy giếng nghĩa là dâng mực nước ngầm trong lòng đất lên tầm vài trăm, nghìn mét khối. Bầy trẻ con với mấy cái gáo nước không thể làm được việc này.

Đối với một chiếc giếng khơi được đào rồi xây kiểu trát xi măng để nước không thể lọt vào được cũng không thể chỉ cần đổ vài xô nước ruộng là đầy giếng được. Đây là việc hoàn toàn không thể xảy ra.

Từ trích đoạn

Đổ nước ruộng vào giếng chỉ cần vài gáo là đầy là chuyện không bao giờ xảy ra.

Điều đáng nói, khi đổ nước ruộng vào giếng, nhân vật tí còn đứng lên miệng giếng khoa chân múa tay. hành động này đối với trẻ nhỏ là vô cùng nguy hiểm. bởi lẽ, nếu chẳng may trượt chân xuống giếng thì hậu quả khó lường. trong phim, đạo diễn không để điều đó xảy ra. nhưng ngoài đời, trẻ con rất có thể sẽ học theo vì tò mò, vì ngưỡng mộ nhân vật trạng tí tưởng chừng khôn ngoan mà hóa ra vô cùng dốt nát.

Đổ nước ruộng vào giếng - Hành động làm ô nhiễm nguồn nước, gây hiểm họa sức khỏe khôn lường

Chúng ta đều biết, nước giếng là nguồn nước để ăn uống, sinh hoạt hàng ngày từ lâu đời của người dân việt nam. ở vùng thôn quê, giếng nước vẫn còn tồn tại rất nhiều. giếng nước cung cấp nguồn nước sạch cho cả gia đình, từ việc đun nước uống, nấu cơm đến tắm rửa, giặt giũ. bây giờ, bỗng được trạng tí "thông minh" đổ đầy nước ruộng vào thì sẽ như thế nào?

Ai cũng biết, nước ruộng là nơi để trồng lúa, có đầy vi khuẩn nguy hiểm cho sức khỏe con người. bên cạnh đó còn là khu vực phun Thu*c trừ sâu, Thu*c bảo vệ thực vật... vô vàn những hóa chất độc hại có thể đe dọa sức khỏe con người nếu chẳng may ăn uống phải.

Từ trích đoạn

Trong đất ruộng, nước ruộng còn có thể chứa một loại vi khuẩn "ăn thịt người" mang tên Whitmore.

Bên cạnh những nguy cơ ấy, trong đất ruộng, nước ruộng còn có thể chứa một loại vi khuẩn "ăn thịt người" mang tên whitmore. theo ts trịnh thành trung (viện vi sinh vật và công nghệ sinh học, đại học quốc gia hà nội), whitmore là một bệnh truyền nhiễm rất nguy hiểm, có thể diễn tiến tối cấp và gây Tu vong nhanh với tỷ lệ Tu vong cao.

Đây là một bệnh nhiễm khuẩn ở người hoặc động vật, gây ra bởi trực khuẩn gram âm burkholderia pseudomallei. bệnh thường gây viêm phổi, nhiễm khuẩn huyết và đa áp xe, với tỷ lệ Tu vong cao, lên tới 60%. b. pseudomallei là căn nguyên quan trọng gây nhiễm khuẩn huyết và viêm phổi cộng đồng mắc phải ở một số nước đông nam á và miền bắc australia. việt nam tuy nằm trong vùng dịch tễ của bệnh nhưng các báo cáo về bệnh whitmore còn hạn chế. người mắc bệnh whitmore tăng nhiều vào mùa mưa, chủ yếu do tiếp xúc vết xước với đất hoặc nước nhiễm khuẩn. vi khuẩn gây bệnh whitmore có thể sống ở tất cả mọi nơi, đặc biệt trong đất ẩm, đất canh tác nông nghiệp như đất trồng lúa.

Chuyên gia nhấn mạnh, căn bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu phát hiện đúng bệnh và thực hiện điều trị kháng sinh theo phác đồ hướng dẫn. tuy nhiên, ông mong muốn mọi người hãy nâng cao ý thức cảnh giác với căn bệnh nguy hiểm này. tất nhiên là không loại trừ trẻ nhỏ. nhất là hành động múc nước ruộng đổ vào giếng để làm đầy giếng thì vừa thể kiến kiến thức kém vừa nguy hiểm cho sức khỏe.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/phot-phap-su-goi-buoi-trong-trang-ti-do-nuoc-ruong-vao-gieng-khong-chi-the-hien-su-kho-khao-ma-con-vo-cung-nguy-hai-suc-khoe-20210129180757026.chn)
Từ khóa:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY