12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Phủ giấy lên bệ bồn cầu công cộng trước khi ngồi có thật sự sạch?

Sử dụng nhà vệ sinh công cộng hiếm khi là một trải nghiệm sạch sẽ và dễ chịu. Đó cũng là lý do khiến nhiều người tin rằng lót thêm giấy lên bệ bồn cầu sẽ giúp họ tránh tiếp xúc với vi khuẩn mà không hay biết cách làm này thậm chí còn khiến mọi chuyện tệ hơn.

Vi khuẩn ở khắp nơi

Mỗi khi chúng ta xả nước trong nhà vệ sinh, vi khuẩn từ bồn cầu sẽ lập tức bắn ra khắp nơi trong không khí trước khi “hạ cánh” xuống các vật thể gần với nhà vệ sinh. Bạn có thể tìm thấy vi khuẩn trong chính nhà vệ sinh, tường, tay nắm cửa và thậm chí là trên cuộn giấy vệ sinh. Giấy hấp thụ độ ẩm rất tốt và điều đó tạo nên một môi trường tuyệt vời cho vi khuẩn sinh sôi. Vì vậy, việc phủ lên bệ bồn cầu giấy vệ sinh trước khi ngồi về cơ bản giống như việc bạn phủ lên bề mặt bị bẩn bằng một vật liệu thậm chí còn bẩn hơn.

Sự lây lan của vi khuẩn có thể được ngăn chặn nếu chúng ta xả bồn cầu sau khi đã gập nắp bồn cầu xuống, nhưng thực tế thì bạn đâu biết được những người sử dụng nhà vệ sinh trước bạn có làm như vậy hay không. Chưa kể, nhiều nhà vệ sinh công cộng thậm chí còn không có nắp. Bên cạnh đó, cũng có một số phòng vệ sinh công cộng có trang bị hộp đựng giấy vệ sinh để bảo vệ chúng khỏi bị nhiễm khuẩn.

Bệ bồn cầu không bẩn như chúng ta nghĩ

Có lẽ bạn sẽ ngạc nhiên với điều này, bệ bồn cầu không phải là nơi bẩn nhất trong phòng vệ sinh. Nhà vi trùng học Charles Gerba tin rằng các bề mặt thường xuyên có nhiều người chạm vào mới là mối đe dọa lớn nhất. Ví dụ, mọi người có nhiều khả năng chạm vào tay nắm cửa, bồn rửa tay và cuộn giấy vệ sinh khi họ chưa rửa tay. Điều này có nghĩa là họ đã đặt thêm vi khuẩn vào những vật dụng ấy. Trong khi với bệ bồn cầu, chúng hiếm khi tiếp xúc trực tiếp với da hoặc bất kỳ bộ phận nào khác trên cơ thể và nhiều người cũng có thói quen lau sạch chúng bằng khăn giấy trước khi sử dụng.

Phủ bệ bồn cầu bằng khăn giấy không hề giúp ích

Sử dụng giấy vệ sinh vốn được đặt sẵn trong phòng vệ sinh để phủ lên bệ bồn cầu không hề giúp bạn làm giảm nguy cơ nhiễm khuẩn. Làm sao giấy vệ sinh có thể bảo vệ bạn khỏi vi khuẩn khi chính nó đã bị nhiễm khuẩn và thậm chí còn bị nhiều người trực tiếp chạm tay vào. Phương án tốt hơn là bạn có thể mang theo khăn giấy của mình và sử dụng chúng phủ bệ bồn cầu để giảm số lượng vi khuẩn tiếp xúc với da bạn. Nếu bạn không có sẵn khăn giấy riêng thì có lẽ tốt hơn hết là cố gắng đừng chạm vào bệ.

Dù sao thì rất khó để bắt được thứ gì đó từ bệ toilet

Đúng là nhà vệ sinh có rất nhiều vi khuẩn nhưng bạn không cần quá lo lắng. Nếu hệ miễn dịch của bạn khỏe mạnh và bạn tuân theo các quy tắc vệ sinh đơn giản, thì có rất ít cơ hội những vi khuẩn này có thể gây hại cho bạn. Hầu hết các loại virus và vi khuẩn chỉ tồn tại trên bệ bồn cầu trong một thời gian ngắn. Chúng chỉ có thể khiến bạn bị nhiễm trùng nếu chúng xâm nhập trực tiếp vào niệu đạo hoặc cơ quan sinh dục của bạn. Những vết thương hở ở mông hoặc đùi có thể tạo điều kiện cho chúng xâm nhập nhưng thực sự thì khả năng này cũng rất thấp.

Cách để sử dụng nhà vệ sinh công cộng thật an toàn

Như đã nói, vi khuẩn sẽ khó có thể gây hại cho bạn nếu bạn tuân theo các quy tắc vệ sinh đơn giản sau:

Điều quan trọng nhất là bạn cần rửa tay đúng cách. Chỉ rửa tay bằng nước sẽ không làm sạch được vi khuẩn mà bạn cần rửa tay bằng xà phòng trong khoảng 20-30 giây. Nếu không có xà phòng, ít nhất hãy sử dụng nước rửa tay chuyên dụng.

Sau khi rửa tay, cố gắng đừng chạm tay vào vòi nước mà hãy sử dụng khăn giấy để ngăn vi khuẩn quay trở lại bàn tay của bạn.

Đừng để quá nhiều vật dụng trên sàn hoặc gần bồn rửa. Sẽ tốt hơn nếu bạn nhờ ai đó giúp giữ chúng bên ngoài trong khi bạn vào nhà vệ sinh.

Nếu có thể, hãy tránh chạm tay trực tiếp vào bất cứ thứ gì trong nhà vệ sinh và luôn nhớ chỉ được đưa tay chạm vào mặt, mắt hoặc mũi sau khi bạn đã rửa sạch tay.

Thận trọng trong vấn đề sức khỏe là tốt nhưng hãy đúng cách nhé. Có như thế thì những nỗ lực của bạn mới không công cốc.

Như Hảo

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/phu-giay-len-be-bon-cau-cong-cong-truoc-khi-ngoi-co-that-su-sach-29097/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY