Sức khỏe hôm nay

Phụ huynh nên làm gì để tăng chiều cao cho bé đúng chuẩn?

Có rất nhiều cách khác nhau để giúp con tăng trưởng chiều cao tối đa. Trong đó, nắm chắc các giai đoạn phát triển, bổ sung các loại thực phẩm có lợi cũng như duy trì vận động, lối sống lành mạnh chính là chìa khoá của chiều cao lý tưởng.

Để không bỏ lỡ những giai đoạn vàng của quá trình phát triển chiều cao, cha mẹ có thể tham khảo và áp dụng theo những cách dưới đây.

1. Trẻ phát triển chiều cao mạnh mẽ nhất ở giai đoạn nào?

Quá trình phát triển chiều cao của con người được chia làm 4 giai đoạn chính đó là:

  • Giai đoạn 1000 ngày đầu tiên: Từ khi là bào thai cho tới khi 24 tháng tuổi
  • Giai đoạn từ 3 - 10 tuổi: Giai đoạn tiền dậy thì
  • Giai đoạn từ 11 - 18 tuổi: Giai đoạn dậy thì
  • Giai đoạn sau 18 tuổi: Giai đoạn kết thúc

Trong những cột mốc tăng trưởng chiều cao kể trên thì thời điểm từ khi còn là bào thai cho tới giai đoạn dậy thì được xem là quan trọng nhất. Giai đoạn này sẽ quyết định chiều cao của một con người ở tuổi trưởng thành.

Bởi vậy ngay từ khi còn là thai nhi trong bụng, mẹ cần xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp để con có được nền tảng phát triển cơ bản ban đầu. Sau khi sinh, trẻ được khuyến khích bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời và trong vòng 2 năm sau đó.

Điều này nhằm đảm bảo sự phát triển toàn diện, trẻ có đề kháng tốt, có cơ sở phát triển chiều cao vững chắc.

Kể từ thời điểm bắt đầu tập ăn dặm cho tới tuổi dậy thì, trẻ cần được chăm sóc dinh dưỡng kỹ lưỡng, đảm bảo đúng - đủ theo lứa tuổi. Cùng với đó, những vi chất thúc đẩy tăng trưởng chiều cao như canxi, vitamin D, kẽm, vitamin A, K2, i ốt, protein… cần được chú trọng hơn cả.

2. Những loại thực phẩm giúp trẻ tăng trưởng chiều cao vượt trội

Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng nhất, quyết định tới 32% khả năng tăng trưởng chiều cao ở trẻ. Vì vậy, cha mẹ cần xây dựng cho con một chế độ ăn uống phù hợp, đa dạng nguồn thực phẩm, đảm bảo đủ các chất để giúp tăng chiều cao.

Dưới đây là thông tin về 9 loại thực phẩm giúp phát triển chiều cao cho trẻ được ưu tiên nhất.

2.1. Sữa và chế phẩm từ sữa

Sữa là loại thức uống có chứa một hàm lượng lớn yếu tố tăng trưởng IGF-1. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi trẻ uống sữa thường xuyên và đúng cách, mức IGF-1 trong máu sẽ tăng cao, từ đó giúp khả năng sản sinh ra protein của cơ thể cao hơn những trẻ không uống sữa.

Nhờ có IGF-1, cơ thể sẽ kích hoạt tăng trưởng toàn diện ở các tế bào trong cơ thể, bao gồm xương, mô hoặc máu phân chia và nhân lên.

Cùng với đó, sữa cũng là nguồn cung cấp hàm lượng lớn canxi, phospho và các khoáng chất cùng vitamin thiết yếu cần thiết cho sự phát triển, duy trì sự khỏe mạnh của xương. Có thể khẳng định, sữa chính là thực phẩm vàng cho chiều cao ở trẻ.

Hiện nay, nhu cầu sữa của trẻ sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ tuổi, cân nặng. Bạn có thể dựa vào gợi ý tiêu chuẩn sau để bổ sung cho con trẻ.

- Trẻ dưới 6 tháng tuổi: Bú mẹ hoàn toàn.

-

Trẻ 6 tháng đến 1 tuổi: 700 - 950 ml sữa một ngày.

- Trẻ 1-2 tuổi uống 500 - 600ml sữa một ngày.

- Trẻ 2-6 tuổi nên có 400 - 600ml sữa một ngày.

- Trẻ 6-9 tuổi cần 400 - 500ml một ngày.

Phụ huynh nên cho trẻ uống sữa vào buổi sáng hoặc buổi tối trước khi đi ngủ để tăng khả năng hấp thu dưỡng chất tốt nhất. Ngoài sữa uống, cha mẹ có thể cho con ăn thêm sữa chua, phô mai, váng sữa… để tăng nguồn dinh dưỡng cho cơ thể.

2.2. Trái cây và rau quả tươi

Trong trái cây và rau củ quả tươi chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất, đặc biệt là folate, vitamin A, vitamin C. Đây đều là những dưỡng chất tốt cho sự phát triển toàn diện của cơ thể, đặc biệt là hệ xương, mô.

Bên cạnh đó, rau xanh, trái cây tươi còn giàu chất xơ, một chất không thể thiếu cho hệ tiêu hoá. Chất xơ sẽ giúp quá trình tiêu hoá trơn tru, là điều kiện để cơ thể hấp thu dinh dưỡng, tăng trưởng chiều cao.

2.3. Ngũ cốc

Ngũ cốc là thực phẩm chứa hàm lượng lớn các chất như protein, chất xơ, vitamin, khoáng chất… Những dưỡng chất này đều vô cùng cần thiết cho các cơ xương khớp phát triển.

Ngoài ra, việc bổ sung ngũ cốc đúng cách còn giúp kích thích các hormon có lợi cho cơ xương khớp sản sinh, từ đó thúc đẩy quá trình phát triển của các xương tốt hơn.

2.4. Bột yến mạch

Bột yến mạch là nguồn thực phẩm chứa nhiều protein, chất béo thấp và chất xơ dồi dào. Sử dụng yến mạch sẽ giúp cơ thể có thêm dưỡng chất, kích thích tăng trưởng chiều cao, cơ bắp và cân nặng ở trẻ.

Nghiên cứu cho thấy, trong 100g yến mạch có chứa 5g chất xơ; 348 calo; 15g protein; 0,6 mg Vitamin B1; 0,14 mg Vitamin B2; 53 mg canxi. Bột yến mạch nên được bổ sung vào mỗi buổi sáng để giúp cơ thể hấp thu tốt hơn.

2.5. Thịt gà

Trong 100g thịt gà có chứa 18g protein, 11g canxi, 20mg magiê, 189mg kali và nhiều loại vitamin khác. Đặc biệt, hàm lượng protein trong thịt gà được xác định là cao nhất trong các loại thịt.

Bổ sung thịt gà, nhất là phần ức gà sẽ giúp cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể, từ đó tạo điều kiện thúc đẩy chiều cao tăng trưởng mạnh mẽ.

2.6. Trứng

Trong 100 gram trứng, giá trị dinh dưỡng mà cơ thể sẽ nhận được là 150kcal, 65.7g nước, 12gr protein, 10,9gr vitamin và khoáng chất như photpho, kẽm, canxi, kali, Vitamin A, Vitamin B2, Vitamin B6, Vitamin B12, Vitamin D…

Đây đều là những dưỡng chất vô cùng cần thiết cho sự phát triển của xương cũng như sự tăng trưởng của các hệ cơ quan trong cơ thể. Vì vậy, bạn hãy thường xuyên cho trẻ sử dụng nguồn thực phẩm này nhé.

2.7. Đậu nành

Trong đậu nành (đậu tương) có chứa rất nhiều isoflavones. Nhờ có Isoflavone và protein thực vật, hệ xương sẽ được củng cố, phát triển chắc khỏe, giảm nguy cơ loãng xương đặc biệt là giúp hỗ trợ tăng chiều cao hiệu quả.

Với nguồn dinh dưỡng từ đậu nành, bạn có thể sử dụng theo nhiều hình thức khác nhau như sữa đậu nành, đậu hũ, tào phớ…

2.8. Thịt bò

Trong 100g thịt bò có chứa 22,35g protein; 5,25 chất béo; 129 calo; 24mg canxi và 2,12mg sắt.

Nhờ những dưỡng chất này cùng các acid amin, kháng thể kích thích chiều cao, hệ xương sẽ chắc khỏe hơn; cơ bắp mạnh mẽ hơn. Ăn từ 2 - 3 bữa thịt bò mỗi tuần sẽ giúp bạn có được chiều cao vượt trội.

2.9. Cá

Cá là nguồn bổ sung protein, canxi cùng nhiều loại vitamin khoáng chất khác như phốt pho, selen, Vitamin A, Vitamin D và Vitamin B. Vì vậy nếu muốn tăng chiều cao cho trẻ, bạn cũng đừng bỏ qua loại thực phẩm này nhé.

Những loại cá được khuyến khích bổ sung cho quá trình tăng trưởng chiều cao đó là cá hồi, cá chạch, cá trích, cá mòi…

3. Lưu ý cần thực hiện nếu muốn tăng chiều cao cho bé

Cùng với thực phẩm, việc luyện tập và nuôi dưỡng trẻ trong một môi trường lành mạnh cũng là yếu tố cần thiết để phát triển chiều cao cho trẻ. Vì vậy, cha mẹ cần chú ý thêm những điều dưới đây trên hành trình cùng con lớn lên, tăng trưởng vượt trội

3.1. Cho bé ngủ đúng và đủ giấc

Trong quá trình ngủ, các tế bào và tủy cùng các hormone tăng trưởng phát triển không ngừng. Điều này xảy ra mạnh mẽ nhất khi trẻ chìm sâu vào giấc ngủ, thời gian từ 23h đêm.

Vì vậy để kích thích việc tăng trưởng chiều cao, cha mẹ cần cho các bé đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc.

Cha mẹ tuyệt đối không nên cho trẻ thức khuya, dậy muộn vì sẽ duy trì thói quen không tốt cũng như ảnh hưởng tới quá trình tăng trưởng của cơ thể. Tùy theo từng lứa tuổi, giấc ngủ mỗi ngày của các bé sẽ dao động từ 10 - 12 tiếng hoặc có thể hơn.

Bên cạnh giấc ngủ ban đêm, các em cũng cần thực hiện những giấc ngủ ngắn ban ngày để cơ thể được tiếp thêm năng lượng, là động lực để phát triển chiều cao.

3.2. Vận động liên tục

Vận động, tập luyện thể dục thể thao là yếu tố quyết định tới 20% khả năng tăng trưởng. Vì vậy, bố mẹ cần cùng con vận động mỗi ngày với những hoạt động thể lực phù hợp.

Về thời điểm, cha mẹ nên khuyến khích con thực hiện các hoạt động vào buổi sáng dưới ánh nắng mặt trời. Điều này sẽ vừa giúp cơ thể khoẻ mạnh, vừa giúp hấp thu lượng vitamin D dồi dào.

Những môn thể dục thể thao được gợi ý sẽ giúp tăng chiều cao đó là: Bơi lội, đu xà, nhảy dây, bóng rổ, bóng chuyền, yoga…

3.3. Xây dựng môi trường sống lành mạnh

Để kích thích cơ thể trẻ phát triển chiều cao, một điều cũng quan trọng không kém chính là nuôi dưỡng trẻ trong một môi trường lành mạnh. Trẻ cần được lớn lên, sinh hoạt, học tập trong bầu không khí không khói thuốc, hạn chế ô nhiễm, tiếng ồn…

Ngoài ra, tuyệt đối không được để trẻ sử dụng rượu, bia, chất kích thích hay bất kỳ các loại đồ ăn, thức uống nào gây ảnh hưởng tới sức khoẻ như đồ ăn nhanh, nước ngọt, nước có ga…

3.4. Cho trẻ sử dụng thêm các sản phẩm tăng chiều cao

Hiện nay tuỳ theo lứa tuổi cũng như mục tiêu tăng trưởng mà cha mẹ có thể cho con bổ sung thêm các loại thực phẩm giúp hỗ trợ phát triển chiều cao.

Phụ huynh có thể lựa chọn sản phẩm sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu. Tuy nhiên trước khi sử dụng, phụ huynh cần tìm hiểu kỹ thông tin, độ phù hợp. Thậm chí, việc sử dụng này nên có sự tư vấn của các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo tính hiệu quả.

Con trẻ có được chiều cao lý tưởng là điều mà rất nhiều phụ huynh mong muốn. Để làm được điều này, các bậc cha mẹ cần nắm rõ những giai đoạn phát triển của con để từ đó xây dựng chế độ dinh dưỡng, luyện tập, phát triển hợp lý.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, phụ huynh đã có thêm kiến thức, thông tin để cùng con chinh phục mục tiêu chiều cao lý tưởng.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/phu-huynh-nen-lam-gi-de-tang-chieu-cao-cho-be-dung-chuan-33285/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY