Dinh dưỡng hôm nay

Phụ nữ dân tộc thiểu số thường chịu nhiều tổn thương do bạo lực giới

(MangYTe) - Vấn đề Bạo lực T*nh d*c đối với phụ nữ dân tộc thiểu số được đưa thảo luận trong khuôn khổ Hội nghị quốc gia về T*nh d*c, sức khoẻ và xã hội lần thứ 4 vừa được tổ chức tại Hà Nội.

Bà Lò Thị Thu Thủy, Phó Trưởng Ban Dân tộc - Tôn giáo (Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam) cho biết, bạo lực trong gia đình dân tộc thiểu số xảy ra khá phổ biến, đặc biệt ở những dân tộc phụ hệ: 58,6% phụ nữ dân tộc thiểu số từ 15-49 tuổi cho rằng chồng có quyền đánh vợ.

Trong các cộng đồng dân tộc thiểu số, tình trạng bạo lực đối với phụ nữ xảy ra còn trầm trọng hơn và có sự khác biệt giữa các nhóm tộc người. Tình trạng bạo lực đối với phụ nữ trong cộng đồng các dân tộc thường có xu hướng bạo lực kép: Người phụ nữ phải gánh chịu đồng thời nhiều hình thức bạo lực và thường chấp nhận, cam chịu các hành vi bạo lực do chồng gây ra. Các hành vi bạo lực trong gia đình ở các dân tộc thiểu số diễn ra khá phức tạp: Ở một số dân tộc có các hành vi bạo lực tinh thần (sỉ nhục, lăng mạ).

Bạo lực giới tại Việt Nam đang tồn tại với nhiều hình thái khác nhau. Đặc biệt, phụ nữ dân tộc thiểu số thường chịu nhiều tổn thương do bạo lực giới, xuất phát từ nguyên nhân tư tưởng phong kiến vẫn phổ biến tại cộng đồng nơi họ sinh sống và hành vi bạo lực của nam giới cũng nặng nề hơn do ảnh hưởng bởi rượu, bia. Phụ nữ dân tộc thiểu số cũng hạn chế hơn trong việc tiếp cận với các dịch vụ hỗ trợ và công lý do vị trí địa lý, khả năng sử dụng tiếng phổ thông và khó khăn về di chuyển.

    Hệ thống can thiệp và dịch vụ hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực giới đã được chỉ rõ bao gồm tổ hoà giải, cán bộ công tác xã hội, các địa chỉ tin cậy ở cấp cơ sở (thôn/bản), cho tới cấp trung ương. "Một số dịch vụ hỗ trợ đã được đưa vào Đề án quốc gia về phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, giai đoạn 2016 – 2020. Tuy nhiên, các vụ việc bạo lực giới không được ghi nhận và báo cáo đầy đủ do đội ngũ cán bộ cung cấp dịch vụ thiếu nhận thức, thiếu năng lực, chưa chủ động tiếp cận nạn nhân bị bạo lực giới, và lo ngại ảnh hưởng đến thành tích thi đua", bà Thủy cho hay.

    Cũng theo bà Thủy, các dịch vụ hỗ trợ nạn nhân bạo lực T*nh d*c hiện nay còn một số vấn đề như: Thủ tục giải quyết phức tạp là rào cản cho việc tiếp cận công lý của phụ nữ. Hệ thống tư pháp hình sự vẫn chưa đáp ứng được quyền của phụ nữ là nạn nhân của bạo lực T*nh d*c. Bên cạnh đó, thiếu các trung tâm trợ giúp phụ nữ bị baọ lực giới hoạt động hiệu quả. Cũng phải thừa nhận, các đường dây nóng, các dịch vụ hỗ trợ tư vấn tâm lý và chăm sóc sức khỏe chưa hoạt động hiệu quả.

    VÂN KHÁNH

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/phu-nu-dan-toc-thieu-so-thuong-chiu-nhieu-ton-thuong-do-bao-luc-gioi-20191210214856126.htm)

Tin cùng nội dung

  • Họ là những phụ nữ không may mắn mang trong mình căn bệnh về máu. Máu dường như đã trở thành “cơm ăn” hàng ngày, cuộc sống của họ phụ thuộc vào người hiến máu tình nguyện.
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Hạt mè thường dùng chữa các chứng: tóc bạc sớm, suy nhược sau cơn bệnh, táo bón, ho khan, thiếu sữa sau khi sinh, ung nhọt, suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh.
  • “Cái tuổi đuổi xuân đi” là quy luật không ai có thể tránh khỏi. Với người phụ nữ, quá nửa đời vất vả, đến lúc con cái trưởng thành mới được thảnh thơi đôi chút thì lại phải đối mặt với sự lão hóa do tuổi tác.
  • Bạo lực học đường đang trở thành vấn đề xã hội nguy hiểm, phức tạp và gây bất an trong đời sống nhân dân, trong khi đó các giải pháp để ngăn chặn tình trạng này vẫn chưa đem lại hiệu quả tích cực…
  • Khi bạn tiếp xúc với thời tiết quá lạnh, da và các mô bên dưới có thể bị tê cứng, dẫn đến những tổn thương do lạnh. Tay, chân, mũi và tai là những vùng dễ bị tổn thương do lạnh nhất.
  • Tại sao phụ nữ luôn lép vế hơn ở chốn công sở dù đã nỗ lực rất nhiều. Có thể bởi phái đẹp vẫn mắc phải những sai lầm phổ biến sau đây.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Bạo lực với bạn tình hoặc trẻ em là một tội ác. Theo CDC, 1/4 phụ nữ và 1/9 nam giới ở Mỹ là nạn nhân của bạo lực gia đình ít nhất 1 lần trong đời. Lạm dụng có thể xảy không phân biệt tuổi tác, chủng tộc, mức thu nhập hay tôn giáo. Những người bị hại không phải là nguyên nhân của bạo lực. Rượu và các loại Thu*c gây nghiện không trực tiếp gây ra sự lạm dụng mặc dù chúng có thể làm tình hình tệ hơn. Hãy tìm nơi trú ẩn khẩn cấp và tìm người hỗ trợ kịp thời.
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY