12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Phụ nữ dưới 40 cần chú ý tình trạng cục máu đông chết người đang gia tăng mạnh

Phụ nữ dưới 40 tuổi đang ngày càng chết vì một căn bệnh giết người đột ngột. Cục máu đông có thể xảy ra ở mọi người ở mọi lứa tuổi và tấn công những người có vẻ ngoài khỏe mạnh.

Tỷ lệ tử vong do cục máu đông tăng đột biến

Dữ liệu từ Scotland cho thấy tỷ lệ tử vong do cục máu đông tăng đột biến bất thường trong 5 năm qua.

Thông tin này được yêu cầu bởi Gordon Mcpherson - một người cha đến từ Renfrewshire có con gái chết vì huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT) ở tuổi 23.

DVT là tình trạng cục máu đông (huyết khối) hình thành trong tĩnh mạch sâu, thường là ở chân, đùi hoặc vùng chậu.

DVT là tình trạng cục máu đông (huyết khối) hình thành trong tĩnh mạch sâu, thường là ở chân, đùi hoặc vùng chậu. Nếu cục máu đông vỡ ra khỏi DVT và di chuyển đến phổi, điều này gây ra thuyên tắc phổi (PE). Điều này có thể gây tử vong.

Các dấu hiệu và triệu chứng của DVT bao gồm:

- Sưng, thường ở một chân (hoặc cánh tay)

- Đau hoặc mỏi chân

- Đổi màu da đỏ/xanh

- Chân (hoặc cánh tay) ấm khi chạm vào

Ông Gordon Mcpherson nói: “Mọi người cần phải nhận thức được những gì cần chú ý và cách giảm thiểu rủi ro của họ”.

Cục máu đông có hàng tá nguyên nhân, từ đột quỵ, đau tim và nằm viện. Bên cạnh đó là mang thai, một số biện pháp tránh thai, hút thuốc, thừa cân và tiền sử gia đình có nghĩa là cục máu đông có khả năng ảnh hưởng đến người trẻ cũng như người già.

Hành trình du lịch dài ngày và không hoạt động - bao gồm cả việc ngồi xem TV cả ngày - cũng làm tăng rủi ro hình thành cục máu đông. Các triệu chứng của cục máu đông phổ biến như đau nhói, đỏ hoặc sưng ở chân hoặc cánh tay, đột ngột khó thở hoặc đau ngực.

Đừng coi thường các triệu chứng DVT

Con gái của ông Mcperhson, Katie Mcpherson, bị đau ở cẳng chân vào tháng 1 năm 2003.

Cô sinh viên 23 tuổi này đã đến cả Bệnh viện Hoàng gia Edinburgh (ERI) và Bệnh viện Hoàng gia Alexandra ở Paisley vì tin rằng cô có các triệu chứng của DVT. Nhưng các bác sĩ đã loại bỏ nhầm DVT là nguyên nhân.

Con gái của ông Mcperhson, Katie Mcpherson, bị đau ở cẳng chân vào tháng 1 năm 2003.

Nhiều ngày sau, Katie lâm bệnh nặng tại nhà và chết trên đường đến bệnh viện.

Ông Mcpherson nói: "Có một sự thay đổi trong viên thuốc tránh thai của Katie 9 ngày trước khi con bé qua đời và chúng tôi không thể chứng minh bằng cách này hay cách khác, liệu đó có phải là nguyên nhân hay không, nhưng đó là một yếu tố.

“Con bé đã vào ERI và nói" Tôi nghĩ rằng tôi đã có một DVT ", nhưng họ lại khẳng đình: "không, bạn không có".

"Họ không bận tâm đến việc tiêm thuốc cho con bé. Năm mũi tiêm để làm loãng máu sẽ cứu được mạng sống của nó".

Kết quả quét sau đó cho thấy chân của Katie là "một khối DVT".

Ông Mcpherson, từ Renfrewshire, đang thúc đẩy Chính phủ Scotland làm nhiều hơn nữa để giảm số người chết do cục máu đông gây tử vong.

Ông cũng đang tìm cách làm rõ lý do tại sao các số liệu cho thấy sự giảm tổng thể về số ca tử vong trong đó cục máu đông là nguyên nhân chính gây tử vong, nhưng lại tăng lên do cục máu đông đóng góp là một yếu tố.

Thống kê tại Scotland cho thấy, tử vong do cục máu đông là một nguyên nhân cơ bản đã giảm từ 720 vào năm 2002 xuống còn 644 vào năm 2019.

Tuy nhiên, trong cùng thời kỳ, số ca tử vong do cục máu đông được đề cập là yếu tố góp phần tăng 17% lên 3.285.

Giáo sư Simon Noble, chuyên gia tư vấn về chăm sóc giảm nhẹ và giám đốc y tế của tổ chức từ thiện Thrombosis UK, cho biết các ca tử vong do cục máu đông có xu hướng bị đánh giá thấp.

Ông nói: “Những dữ liệu này minh họa rằng huyết khối tĩnh mạch là nguyên nhân gây tử vong đáng kể không chỉ giới hạn ở người cao tuổi. Nó có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai”.

Nếu bạn nhận thấy các dấu hiệu như: sưng ở một chân (hoặc cánh tay), đau hoặc mỏi chân, đổi màu da đỏ/xanh, chân (hoặc cánh tay) ấm khi chạm vào. Đó có thể là DVT và cần được chăm sóc khẩn cấp đề phòng nguy hiểm đến tính mạng.

Xem thêm:

Đồ ngọt giúp giảm căng thẳng nhưng hại sức khỏe, bạn có thể thay thế bằng nhóm thực phẩm sau

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/phu-nu-duoi-40-can-chu-y-tinh-trang-cuc-mau-dong-chet-nguoi-dang-gia-tang-manh-34827/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY