12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 chết sớm hơn nam giới

Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 phải đối mặt với nguy cơ chết sớm hơn 40% so với những người đàn ông cũng bị căn bệnh này, theo một nghiên cứu mới đăng trên Dailymail.

Trên thế giới hiện nay, các trường hợp mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 ngày một gia tăng, đặc biệt, tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 ở trẻ em từ 14 tuổi trở xuống tăng 3% mỗi năm kể từ năm 1989.

Trong năm 2013, Liên đoàn Đái tháo đường Quốc tế ước tính có gần 500.000 trẻ em ở độ tuổi dưới 15 tuổi mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 trên toàn thế giới, con số lớn nhất là ở châu Âu (129.000) và Bắc Mỹ (108.700).

Trong bệnh tiểu đường tuýp 1, tuyến tụy (một tuyến nhỏ nằm sau dạ dày) không sản xuất bất kỳ insulin - những hormone điều chỉnh lượng đường trong máu. Nếu lượng đường trong máu quá cao, nó có thể theo thời gian gây tổn thương nghiêm trọng các cơ quan khác của cơ thể.

Các nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường tuýp 1 hiện nay không rõ ràng và không thể ngăn chặn được, không giống như bệnh tiểu đường tuýp 2 thường liên quan đến mức độ ngày càng tăng của bệnh béo phì, thiếu tập thể dục và chế độ ăn uống không lành mạnh.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ các nghiên cứu trước đây liên quan đến hơn 200.000 người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 kéo dài 5 thập kỷ qua, kể từ tháng 1 năm 1966.

Tác giả chính của nghiên cứu, GS. Rachel Huxley, của Đại học Queensland tại Australia, cho biết: "Chúng tôi biết rằng, những người bị bệnh tiểu đường tuýp 1 có tuổi thọ ngắn hơn so với dân số nói chung, cả cấp tính và các biến chứng bệnh tiểu đường lâu dài. Nhưng cho đến nay, vẫn chưa rõ nguy cơ tử vong sớm có giống nhau giữa phụ nữ và đàn ông cùng bị bệnh”.

"Bình thường, phụ nữ sống lâu hơn nam giới. Nhưng, những phát hiện của chúng tôi cho thấy, ở những phụ nữ có bệnh tiểu đường tuýp 1 chết sớm hơn so với đàn ông”.

Theo kết quả phân tích của giáo sư Huxley và các đồng nghiệp, phụ nữ mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 có một nguy cơ chết sớm hơn 37% do bất kỳ nguyên nhân nào so với những người đàn ông cùng bị bệnh.

Đặc biệt, phụ nữ bị bệnh tiểu đường có nguy cơ gần gấp đôi phát triển hoặc chết vì bệnh tim mạch hơn nam giới.

Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 cũng phải đối mặt với một nguy cơ đột quỵ 37% và 44% nhiều khả năng chết vì bệnh thận hơn nam giới bị rối loạn.

Tuy nhiên, bệnh tiểu đường tuýp 1 không liên quan với việc tăng nguy cơ tử vong do ung thư ở nữ giới.

Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng, việc kiểm soát đường huyết kém và khó khăn trong việc quản lý insulin, đây có thể là yếu tố góp phần làm tăng nguy cơ tử vong liên quan đến tim ở phụ nữ mắc bệnh tiểu đường tuýp 1.

Giáo sư Huxley nói thêm: "Sự khác biệt đáng kể giữa các giới với các bệnh liên quan đến tim mạch có thể có những tác động sâu sắc đến cách thức phụ nữ mắc bệnh tiểu đường loại 1 được điều trị và quản lý trong suốt cuộc đời của họ”.

Bích Ngọc

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/phu-nu-mac-benh-tieu-duong-tuyp-1-chet-som-hon-nam-gioi-17027/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY