Sức khỏe hôm nay

Phụ nữ mang thai nên ăn sầu riêng hay không?

Sầu riêng là món ăn được khá nhiều người yêu thích bởi hương thơm và mùi vị đặc trưng. Đặc biệt, sầu riêng là thực phẩm rất tốt với phụ nữ khi mang thai vì giúp bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho thai kỳ khỏe mạnh.

Sầu riêng là loại trái cây nhiệt đới, có nguồn gốc từ Đông Nam Á. Loại quả này thường xuất hiện vào mùa hè, có mùi vị rất riêng, không lẫn vào đâu được. Bên ngoài, vỏ của loại quả này phủ đầy gai nhưng bên trong, thịt có màu vàng ruộm với một mùi hương hấp dẫn. Sầu riêng không phải là món ăn yêu thích của tất cả mọi người nhưng khi đã yêu, bạn sẽ khó lòng cưỡng lại mùi vị hấp dẫn của nó đấy.

Bên cạnh mùi vị, sầu riêng rất giàu dinh dưỡng. Ở một số nước châu Á, sầu riêng là món ăn “cấm kỵ” đối với phụ nữ mang thai vì nhiều người cho rằng tính nóng của nó có thể ảnh hưởng xấu đến thai nhi hay có thể ảnh hưởng đến làn da của trẻ sau sinh. Tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học nào chứng minh điều này.

Phụ nữ mang thai vẫn có thể ăn sầu riêng và nên ăn sầu riêng với hàm lượng 150g mỗi ngày để mang lại hiệu quả tốt nhất. Sầu riêng còn có đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm, nên an toàn cho bà bầu. Ngoài ra, sầu riêng mang lại nhiều lợi ích cho bà bầu vì nó chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể. Cụ thể:

- Sầu riêng chứa hàm lượng vitamin C khá cao không những phát huy được sức đề kháng cho trẻ mà còn giúp cho việc hấp thụ canxi dễ dàng hơn, ngoài ra kết hợp với lượng kali có trong quả sẽ tăng thêm sự chắc khỏe cho xương.

- Vấn đề táo bón xuất hiện khá thường xuyên ở bà bầu, sầu riêng sẽ được ví như thuốc vì chứa nhiều chất xơ phục vụ việc loại bỏ chất độc ra ngoài và giúp bà bầu dễ tiêu hơn.

- Không những thế, trong trái sầu riêng có chứa một loại vitamin B giúp giảm bớt đau nửa đầu cho các mẹ bầu khi ăn.

- Ngoài ra, nó có chứa chất thianin giúp cho người ăn ngon miệng hơn, điều đó sẽ khiến cho dạ dày hoạt động hiệu quả khi các bà bầu thường xuyên bị kén ăn.

- Sầu riêng rất giàu axit folic, giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh cho thai nhi. Ăn 100g sầu riêng có thể đáp ứng khoảng 9% nhu cầu axit folic mỗi ngày mà cơ thể cần.

- Sầu riêng không chứa cholesterol và những loại chất béo có hại cho cơ thể. Ngoài ra, sầu riêng còn giúp điều hòa huyết áp trong thai kỳ.

- Ngoài chất xơ và vitamin B, sầu riêng còn có chứa kẽm, tryptophan và organo-sulfur có tác dụng chống oxy hóa. Các chất này giúp bảo vệ bạn và thai nhi khỏi sự tấn công của các chất gây ô nhiễm và các gốc tự do.

- Sầu riêng có chứa rất nhiều khoáng chất như sắt, đồng, mangan và magiê. Những khoáng chất này rất có lợi cho những phụ nữ mang thai đang cần bổ sung máu để cung cấp cho thai nhi.

- Trầm cảm là cụm từ hay được nhắc đến trong thời kỳ mang thai của phụ nữ và sầu riêng cũng giúp cải thiện được điều ấy. Ngoài ra còn xóa tan tâm trạng lo âu chán nản.

Tuy nhiên, trong sầu riêng chứa nhiều carbonhydrate và năng lượng. Trung bình 2 múi sầu riêng cỡ trung có thể cung cấp khoảng 60 calories cho cơ thể. Sầu riêng cũng là thực phẩm có lượng đường cao, có thể gây đột biến về lượng đường trong máu. Chính vì vậy, những bà bầu bị tiểu đường thai kỳ đều được khuyến cáo nên tránh xa sầu riêng.

Ngoài ra, với những mẹ bầu có dấu hiệu thừa cân hoặc tăng cân quá mức trong thai kỳ cũng nên hạn chế ăn sầu riêng. Hơn nữa, việc ăn nhiều sầu riêng cũng có thể ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa vốn đã đặc biệt nhạy cảm của bà bầu, dẫn đến tình trạng đầy bụng, khó tiêu. Thậm chí nhiều trường hợp ăn sầu riêng quá mức còn gây chảy máu cam, nổi mụn…

Nói tóm lại, phụ nữ khi mang thai có thể ăn sầu riêng nhưng nên ăn ở mức độ vừa phải. Nếu thèm sầu riêng, mẹ có thể chế biến sầu riêng thành những món tráng miệng và đồ ăn nhẹ để thưởng thức. Một số món ăn với sầu riêng mẹ có thể làm thử như: bánh crepe nhân sầu riêng, kem sầu riêng, sinh tố bơ với sầu riêng, bánh ngọt nhân sầu riêng...

Những lưu ý khi mẹ bầu ăn sầu riêng

Không nên ăn sầu riêng sau khi uống các loại đồ uống như bia, rượu hay cơm rượu. Vì sự tương tác giữa chúng có thể gây ra rối loạn tiêu hóa, khiến cơ thể mệt mỏi.

Sầu riêng cũng không thích hợp khi ăn cùng một số các loại gia vị như tiêu, ớt, tỏi, gừng… vì chúng khiến cho tính nóng của loại quả này tăng lên và giảm hương vị đáng kể. Mẹ bầu nên ăn cùng với các loại trái cây mát như dưa bở, bưởi… để điều hòa cho cơ thể.

Việc lựa chọn sầu riêng cho mẹ bầu cũng là điều vô cùng quan trọng, để tránh trường hợp quả bị tiêm thuốc bằng hóa chất khiến ảnh hưởng xấu đến sản phụ và thai nhi. Cách an toàn nhất là mẹ nên ăn sầu riêng chỉ khi đã vào mùa và chín tự nhiên dù có thèm thuồng đến đâu nhé.

Khi chọn mua sầu riêng các mẹ nên lưu ý chọn những quả còn tươi, mới rụng, có cuống, gai nở tròn và không trầy, dập, không bị nứt hở. Khi lắc thử có cảm giác bên trong lỏng, gai mềm không cứng và vỗ nghe âm trầm và có mùi thơm.

Phong Vũ

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/phu-nu-mang-thai-nen-an-sau-rieng-hay-khong-27571/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY