Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phụ nữ mang thai nên ngủ tư thế nào?

Tôi mang thai ở tuần thứ 30, sức khoẻ bình thường. Tuy nhiên, tôi hay bị trằn trọc khó ngủ khi nằm vì bụng to rất mỏi và đôi khi khó thở.

(Hải Dương)

Thật ra, rất khó để xây dựng một một tư thế nằm ngủ lý tưởng để các thai phụ có được giấc ngủ ngon. tuy nhiên, các bác sĩ khuyên các sản phụ nên nằm nghiêng trong lúc ngủ, đặc biệt là nằm nghiêng trái để tránh tử cung chèn ép vào tĩnh mạch chủ dưới làm giảm lượng máu về tim, gây giảm lưu lượng tim.

Ngủ nằm nghiêng trái còn có lợi ích vì làm tăng lưu lượng máu và dinh dưỡng đến với nhau và thai nhi. thận của người mẹ cũng sẽ làm việc có hiệu quả, thải trừ các chất dịch và cặn bã trong cơ thể. ngủ trong tư thế này cũng làm giảm phù chân và tay cho bà mẹ.

Điều lý tưởng là nên tập luyện ngủ nằm nghiêng trái khi bắt đầu có thai. dĩ nhiên, nằm ngủ ở một tư thế suốt một đêm sẽ không thoải mái và do đó cần phải thay đổi nghiêng bên này hoặc sang bên kia, tuy nhiên nghiêng trái có lẽ vẫn là cách tốt nhất.

Cần tránh ngủ tư thế nằm ngửa trong suốt thai kỳ, đặc biệt là trong những tháng cuối. vì các lý do sau: khi bạn ngủ nằm ngửa, trọng lượng của tử cung sẽ đè lên cột sống, cơ lưng, ruột và các mạch máu lớn. điều này có thể dẫn đến đau lưng, bệnh trĩ và suy tuần hoàn làm cho bạn khó chịu và có thể gây giảm tuần hoàn thai nhi.

BS.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/phu-nu-mang-thai-nen-ngu-tu-the-nao-n184065.html)

Chủ đề liên quan:

phụ nữ mang thai tư thế

Tin cùng nội dung

  • Khi mang thai, cơ thể của người phụ nữ có sức đề kháng rất kém. Điều này dẫn đến việc thai phụ dễ nhiễm các loại bệnh như: Cảm cúm, ho, sổ mũi, và sốt. Theo ước tính sốt khi mang thai gặp khoảng 15% các trường hợp, nhiều bà mẹ quá lo lắng và không biết hệ lụy của vấn đề trên.
  • Thủy đậu được coi là bệnh lành tính nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách ở cả trẻ em và người lớn. Tuy nhiên, bệnh vẫn có thể trở thành một mối lo lớn đối với các bà mẹ trong thời kỳ mang thai vì nó có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi.
  • Đau dây chằng là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ mang thai. Khi mang thai, để hỗ trợ tử cung nâng đỡ trọng lượng của em bé, nước ối, nhau thai…thì dây chằng của người mẹ cũng mở rộng và phát triển nên dây chằng sẽ căng và thai phụ sẽ cảm thấy ê ẩm, đau đớn.
  • Thời gian mang thai được coi là một yếu tố nguy cơ NKTN ở phụ nữ. Nguy hiểm hơn là có từ 5 đến 10% thai phụ mắc bệnh nhưng không có dấu hiệu lâm sàng.
  • Tư thế cúi cổ về phía trước khi sử dụng smartphone hay máy tính bảng trong thời gian dài gia tăng áp lực lên cột sống, làm hại đốt sống cổ.
  • Chúng tôi xin giới thiệu một phương pháp xoa bóp điều trị đau vai gáy do tư thế đơn giản, ai cũng có thể thực hiện được mà kết quả lại rất tốt.
  • Tư thế ngồi sử dụng máy tính thường rất hay bị mọi người bỏ qua. Biết đâu đấy,bạn có thể gặp phải những vấn đề sức khỏe nếu liên tục ngồi sai trong thời gian dài.
  • Ngồi không đúng tư thế không những gây ra một số bệnh mà còn khiến các chị em dễ bị xệ ngực, gây mất cân đối cho cơ thể.
  • Bệnh lây qua đường T*nh d*c trong thai kỳ, có thể gây ra nguy cơ sẩy thai, sinh non, sinh con nhẹ cân, và bệnh lý ở trẻ sơ sinh.
  • Mỗi khi sản phụ bị sốt chưa rõ nguyên nhân, ta phải chú ý ngay tới viêm thận – tiết niệu .