12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Phụ nữ quá gầy có nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm và vô sinh

Đa số phụ nữ đều mong ước 1 dáng vóc thon gọn nên cố gắng giảm cân bằng nhiều cách. Tuy nhiên, họ lại không chú ý đến việc nếu cơ thể quá gầy sẽ có nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm và vô sinh.

Nguy cơ vô sinh cao

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, những người phụ nữ quá gầy thường có nguy cơ vô sinh cao do khi cơ thể quá gầy sẽ không cung cấp đủ các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất, ảnh hưởng tới việc hình thành trứng.

Các chuyên gia cho rằng, cơ thể phụ nữ cần tỷ lệ mỡ 17% để có thể duy trì kinh nguyệt đều đặn, mang thai, cho con bú và có nhu cầu tình dục bình thường. Tỷ lệ béo quá thấp sẽ dẫn đến thiếu hụt estrogen. Hàm lượng hormone này là một trong những tiêu chí quyết định đến khả năng sinh sản của nữ giới. Vì vậy, những phụ nữ quá gầy thường khó thụ thai và có nguy cơ vô sinh cao.

Bệnh tim và tiểu đường

Bệnh tim và đái tháo đường thường được coi là vấn đề đối với người thừa cân và người béo phì, nhưng không có nghĩa là người gầy sẽ miễn nhiễm.

Hệ thống miễn dịch giống như một người bảo vệ, một người “canh cổng” cho sức khỏe cơ thể bạn, đảm bảo ngăn chặn các tế bào ngoại lai và bất thường. Dĩ nhiên, hệ thống này cần nhiên liệu để ngăn chặn các bệnh nhiễm trùng. Người siêu gầy thường lãng quên hệ thống bảo vệ và phòng bệnh này.

Điều đó có nghĩa là họ rất dễ có nguy cơ mắc bệnh trong mùa lạnh hay mùa cúm, thậm chí là bệnh nghiêm trọng như ung thư buồng trứng, bắt đầu sự hoạt động của tế bào bất thường.

Do đó, nếu cơ thể quá gầy, bạn cần đi bác sĩ kiểm tra ngay hoặc tham khảo chuyên gia về dinh dưỡng về các chất bổ sung để giúp hệ thống miễn dịch hoạt động tốt.

Sa tử cung và tiểu ra máu

Theo các bác sĩ phụ sản, khi bên trong tử cung không có đủ lượng mỡ cần thiết sẽ làm tăng nguy cơ tử cung bị sa trễ xuống phía dưới. Nghiêm trọng hơn còn ảnh hưởng đến cả cổ tử cung, thậm chí là sa xuống đến tận bên ngoài âm đạo. Tình trạng này còn dễ khiến phụ nữ mắc các bệnh viêm nhiễm như viêm tử cung hay viêm cổ tử cung.

Ngoài ra, thận là cơ quan được bao quan bởi các mô liên kết. Cơ thể quá gầy sẽ khiến lượng mỡ giảm thấp, dễ khiến cho các mô liên kết này bị lỏng lẽo, đồng thời các cơ cũng mất đi độ dẻo dai cần thiết, không thể làm tốt nhiệm vụ bảo vệ cho thận. Nhất là trong trường hợp thận có dấu hiệu sa trễ còn gây hiện tượng đi tiểu ra máu do tĩnh mạch bị tổn thương.

Thiếu máu

Thực tế ghi nhận, những người gầy thường ăn không ngon, giấc ngủ không tròn, dễ mệt mỏi, tỷ lệ trao đổi chất thấp hơn hẳn người bình thường.

Nguyên nhân là người quá gầy khó khăn trong việc hấp thu dinh dưỡng, thiếu các chất tạo máu như sắt, axit folic, vitamin B12. Trường hợp này cần bổ sung vitamin theo chỉ định bác sĩ để cơ thể đủ chất.

Hệ cơ xương khớp yếu

Các nhà khoa học khuyến cáo, khi tỷ lệ mỡ cơ thể quá thấp, bạn suy giảm khả năng hấp thụ canxi và vitamin D từ ánh nắng mặt trời cũng như thực phẩm.

Do đó, phụ nữ quá gầy thiếu hụt estrogen trong cơ thể, sẽ ảnh hưởng đến sự kết hợp giữa canxi và xương nên không thể duy trì mật độ xương bình thường, dễ bị loãng xương, gãy xương.

Rụng tóc và suy giảm trí nhớ

Những người quá gầy sẽ thiếu trầm trọng chất đạm và chất béo. Da đầu không được cung cấp đủ chất làm tóc khô cứng, dễ gây rụng tóc.

Ngoài ra, chất béo giúp kích thích não, giúp não xử lý thông tin tốt hơn, tăng cường trí nhớ. Khi cơ thế thiếu chất béo do quá gầy có thể sẽ gây tổn thương cho các tế bào não, trí nhớ suy giảm.

Sỏi mật

Theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân gây sỏi mật là do cơ thể không hấp thu nhiệt lượng hoặc hấp thu kém, nên lượng mỡ vào cơ thể bị tiêu hao nhanh chóng dẫn tới cholestorol trong túi mật tăng cao, gây ứ đọng và nhiễm trùng, lâu ngày sẽ kết sỏi ở mật và gan.

Các nghiên cứu khoa học gần đây cũng đã chứng minh, sỏi mật thường thấy ở những người giảm béo trong giai đoạn đầu (khoảng 2-4 tháng đầu). Trong giai đoạn này, cơ thể bị gầy đi nhanh chóng, do đó, nguy cơ mắc sỏi mật cũng tăng cao.

Suy giảm hệ thống miễn dịch

Theo các nhà khoa học, hệ thống miễn dịch giống như một người bảo vệ, một người “canh cổng” cho sức khỏe cơ thể bạn, đảm bảo ngăn chặn các tế bào ngoại lai và bất thường. Dĩ nhiên, hệ thống này cần nhiên liệu để ngăn chặn các bệnh nhiễm trùng. Người siêu gầy thường lãng quên hệ thống bảo vệ và phòng bệnh này.

Điều đó có nghĩa là họ rất dễ có nguy cơ mắc bệnh trong mùa lạnh hay mùa cúm, thậm chí là bệnh nghiêm trọng như ung thư buồng trứng, bắt đầu sự hoạt động của tế bào bất thường. Nếu cơ thể quá gầy, bạn cần đi bác sĩ kiểm tra ngay hoặc tham khảo chuyên gia về dinh dưỡng về các chất bổ sung để giúp hệ thống miễn dịch hoạt động tốt.

Dễ đau ốm

Các bác sĩ khuyến cáo, nếu cơ thể gầy gò sẽ trở nên nhạy cảm với những thay đổi thời tiết. Nguyên nhân, người gầy thì năng lượng thấp và liên quan trực tiếp đến mức cortisol trong cơ thể, vốn ảnh hưởng đến hệ miễn dịch. Người gầy có hệ miễn dịch yếu ớt, dễ bị tấn công bởi vi khuẩn, dễ nhiễm trùng và cảm mạo.

Tâm An

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/phu-nu-qua-gay-co-nguy-co-mac-nhieu-benh-nguy-hiem-va-vo-sinh-27951/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY