12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Phụ nữ tận dụng tốt chu kỳ kinh nguyệt của mình hiệu quả tập luyện sẽ cao hơn

Các nhà sinh lý học tin rằng các kiểu chuyển động và thở của phụ nữ, nhịp đập của tim và phản ứng của cơ thể khi tập thể dục thay đổi trong suốt chu kỳ kinh nguyệt.

Vì vậy, việc điều chỉnh quá trình tập luyện theo chu kỳ kinh nguyệt cho phép phụ nữ tận dụng hết lợi thế sinh lý và phát huy tối đa khả năng tập luyện của mình.

Để làm được điều này, trước hết phụ nữ cần biết chu kỳ kinh nguyệt của mình. Có rất nhiều ứng dụng trên thị trường để theo dõi chu kỳ kinh nguyệt, giúp phụ nữ hiểu được từng giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt.

Tiếp theo, điều chỉnh chương trình tập luyện theo chu kỳ kinh nguyệt.

1. Ngày 1 đến ngày 5 của chu kỳ kinh nguyệt

Mức độ thấp của estrogen và progesterone có thể khiến phụ nữ cảm thấy không có động lực để tập thể dục. Nhưng tại thời điểm này, mức độ testosterone của phụ nữ tương đối cao, đó là thời điểm tốt nhất để xây dựng sức mạnh và cơ bắp.

Bạn nên thực hiện các bài tập thể dục cường độ thấp, chẳng hạn như căng cơ đơn giản, yoga, Pilates,… trong những ngày đầu của chu kỳ.

Bạn nên thực hiện các bài tập thể dục cường độ thấp, chẳng hạn như căng cơ đơn giản, yoga, Pilates,… Nếu cảm thấy sung sức, bạn có thể tập luyện sức bền, nhưng mỗi hiệp chỉ được thực hiện nhiều nhất 6 lần và giảm tải khoảng 20% ​​so với bình thường.

2. Giai đoạn nang trứng: Ngày thứ 6 đến ngày 14 của chu kỳ kinh nguyệt

Nồng độ estrogen tăng mạnh vào khoảng cuối kỳ kinh nguyệt và 3 ngày trước khi rụng trứng, đồng nghĩa với việc phụ nữ sẽ có nhiều năng lượng hơn để vận động và cơ thể phục hồi nhanh hơn. Lúc này, bạn có thể tăng cường độ luyện tập như luyện sức bền, chạy nước rút, nhảy dây….

3. Thời kỳ rụng trứng: Ngày 15 đến ngày 23 của chu kỳ kinh nguyệt

Trong giai đoạn này, việc sản xuất estrogen của phụ nữ giảm xuống một thời gian ngắn và progesterone tăng lên, và mức progesterone cao hơn sẽ phá vỡ các mô cơ, khiến việc phục hồi khi tập luyện trở nên quan trọng hơn bình thường.

Nếu bạn cảm thấy không khỏe, hãy nghỉ thêm một ngày giữa các buổi tập.

Lúc này, bạn hãy kiên trì tập thể dục nhịp điệu ổn định và tập luyện sức bền cường độ vừa phải, chẳng hạn như chạy bộ thay vì chạy nước rút, giảm khối lượng tập luyện sức bền để giúp cơ thể thích nghi. Nếu bạn cảm thấy không khỏe, hãy nghỉ thêm một ngày giữa các buổi tập.

4. Giai đoạn hoàng thể: Ngày 24 đến 28 của chu kỳ kinh nguyệt

Tại thời điểm này, cả nồng độ estrogen và progesterone trong cơ thể phụ nữ đều giảm xuống. Các triệu chứng, chẳng hạn như cáu kỉnh và lo lắng, bắt đầu tăng cao, trong khi sự dao động của lượng đường trong máu và tình trạng viêm nhiễm làm giảm động lực tập thể dục và cơ thể không ở trạng thái tối ưu.

Lúc này, bạn có thể áp dụng các bài tập nhẹ nhàng để giảm căng thẳng như Pilates, yoga hay chạy bộ,… để nạp và dự trữ năng lượng cho chu kỳ kinh nguyệt mới.

Tập thể dục là một thói quen không thể thiếu đối với bất kỳ ai để có cơ thể khỏe mạnh. Đặc biệt, chị em phụ nữ thực hiện chế độ tập luyện tuân theo sự điều chỉnh của chu kỳ kinh nguyệt sẽ mang lại hiệu quả tập luyện cao hơn. Chị em nên nắm rõ nhé!

Xem thêm: Sát thủ nhà bếp dẫn đến ung thư phổi ở phụ nữ không hút thuốc

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/phu-nu-tan-dung-tot-chu-ky-kinh-nguyet-cua-minh-hieu-qua-tap-luyen-se-cao-hon-35709/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY