12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Phụ nữ thức khuya và những hậu quả khôn lường

Những bệnh phụ nữ thức khuya dễ mắc phải bạn cần biết, từ đó chú ý thay đổi chế độ sinh hoạt của mình một cách hợp lý nhất để không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Cuộc sống hiện đại ngày nay, rất nhiều người có thói quen thức rất khuya, đặc biệt là chị em phụ nữ, vì sau một ngày bận bịu từ sáng tới tối từ việc nhà tới việc cơ quan thì ban đêm mới là thời gian để họ có thể làm những điều mà mình thích. Tuy nhiên, điều này rất nguy hiểm đối với sức khỏe vì sẽ bị những bệnh phụ nữ thức khuya dễ mắc làm phiền.

1. Thức khuya dễ bị ung thư vú

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng phụ nữ tiếp xúc quá lâu với ánh đèn nhân tạo do thức khuya sẽ có nguy cơ ung thư vú cao hơn so với bình thường. Nguyên nhân chính là do hormone melatonin giảm đi khi có tiếp xúc với ánh sáng, làm ức chế hormone nữ estrogen, không có melatonin thì estrogen sẽ tăng lên, đồng nghĩa với các tế bào ở tuyến vú cũng tăng lên tương ứng.

Tiếp xúc nhiều với ánh đèn nhân tạo làm tăng nguy cơ ung thư vú

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng phụ nữ tiếp xúc quá lâu với ánh đèn nhân tạo do thức khuya sẽ có nguy cơ bị ung thư vú cao hơn bình thường.

2. Thức khuya dễ bị suy giảm miễn dịch

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi cơ thể của bạn thiếu ngủ, số lượng bạch huyết cầu giảm xuống và các protein cytokines gây viêm tăng lên, khiến cho cơ thể của bạn dễ bị cảm cúm và ốm vặt.

Ngoài ra, thức khuya còn khiến bạn dễ mắc các bệnh về tim mạch. Khoa học đã chứng minh rằng protein CRP, một loại protein có vai trò quan trọng trong sự phát triển bệnh tim, tăng lên khi bạn ngủ dưới 6 tiếng trong một ngày.

3. Thức khuya gây béo phì

Thức khuya sẽ làm rối loạn hai loại hormone leptin (hormone no) và ghrelin (hormone đói), hai hormone chịu trách nhiệm chính về sự thèm ăn của cơ thể.

Việc ăn đêm nhiều sẽ làm tăng nguy cơ béo phì

Khi bạn thức quá khuya, lượng leptin trong cơ thể giảm và ghrelin sẽ tăng lên, báo hiệu cho não rằng cơ thể bạn đang đói, kết quả là bạn sẽ tăng cân do ăn khuya mà không đốt cháy được năng lượng.

4. U xơ cổ tử cung

Cuộc sống và công việc không có quy luật, môi trường và cách sống thiếu lành mạnh, cùng với việc giảm béo bừa bãi, khiến quá trình bài tiết hormone trong cơ thể bị rối loạn theo. Đó chính là nguyên nhân quan trọng dẫn đến chứng u xơ cổ tử cung của phụ nữ.

Nếu bạn phát hiện từ 2 dấu hiệu trở lên như: kỳ kinh nguyệt thất thường, huyết trắng ra nhiều, vùng thắt lưng có cảm giác đau nhức, bụng dưới xuất hiện những cục nhỏ cứng và luôn có cảm giác muốn tiểu tiện… thì bạn cần phải đến gặp bác sỹ để chẩn đoán ngay, tránh việc để bệnh phát triển nặng thêm.

5. Kinh nguyệt không đều

Dậy thì sớm, lạc nội mạc tử cung, cuộc sống quá nhiều áp lực, quá trình bài tiết hormone nữ sẽ bị rối loạn, hay việc thường xuyên ngồi điều hoà và thói quen ăn uống không điều độ… đều có khả năng khiến kinh nguyệt của bạn không đều.

Nếu tình trạng này kéo dài, bạn cần đến gặp bác sỹ để tìm ra nguyên nhân chữa trị. Kinh nguyệt ra quá nhiều thường là do rối loạn hormone của cơ thể.

6. Thức khuya bị lão hóa nhanh

Các nghiên cứu đã cho thấy rằng những ai bị thiếu ngủ thường có da nhăn nheo và thiếu đàn hồi hơn những người ngủ đủ giấc trong một ngày. Việc thức quá khuya khiến da bạn phải bỏ qua quá trình lưu thông máu, bóc tách và tái chế các tế bào da và khiến bạn gái già đi trông thấy.

7. Thức khuya suy giảm trí nhớ

Tỉ lệ suy giảm trí nhớ đối với những người có thói quen thức đêm thường sẽ cao gấp 5 lần so với những người bình thường. Thông thường, sau một ngày lao động mệt mỏi bạn sẽ cần phải có đủ 8 tiếng nghỉ ngơi giúp khôi phục hoạt động của não bộ.

Tỷ lệ suy giảm trí nhớ của những người thường thức khuya cao hơn gấp 5 lần người bình thường

8. Thức khuya dễ bị viêm nhiễm phụ khoa

Thức đêm nhiều làm cho nội tiết tố trong cơ thể thay đổi và sức đề kháng giảm, dẫn đến môi trường trong âm đạo bị khô, hậu quả là bị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

9. Thính giác kém

Thiếu ngủ khiến cho mạch máu của bạn luôn ở trong trạng thái căng thẳng, không cung cấp đủ cho tai giữa, từ đó ảnh hưởng rất lớn đến thính giác. Như vậy, nếu thường xuyên thức khuya kéo dài có thể dẫn đến điếc tai.

Để tránh xa những bệnh phụ nữ thức khuya dễ mắc hãy thực hiện ngay việc đi ngủ đúng giờ và ngủ đủ 8 tiếng một ngày để luôn đảm bảo được sức khỏe của cơ thể nhé.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/phu-nu-thuc-khuya-va-nhung-hau-qua-khon-luong-25256/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY