Kinh tế xã hội hôm nay

Phụ thuộc hệ thống định vị - dao hai lưỡi

Chúng ta đang quá phụ thuộc vào hệ thống định vị và nó gây ra những hệ lụy không nhỏ, kể cả về mặt sức khoẻ và các mối quan hệ xã hội.

Ngày nay, các loại công nghệ mới nhất được tung ra, mang lại nhiều lợi thế cho người dùng trên khắp thế giới. Và một trong những sản phẩm đó là hệ thống định vị. Hệ thống định vị toàn cầu (GPS) ra đời như một vị cứu tinh của thế giới. Nói vậy cũng không sai vì hệ thống định vị toàn cầu hiện đang được sử dụng cho vô số ứng dụng quân sự cùng rất nhiều lợi thế cho người dùng trên toàn thế giới. GPS ngày nay được tích hợp vào mọi thứ: điện thoại di động, xe cộ, thậm chí trên người - hoặc bất kỳ loại đối tượng - mà bạn muốn tìm, bảo vệ người dùng khỏi thất lạc. Thiết bị giám sát GPS là một thứ bắt buộc cho những người luôn luôn di chuyển và những người thích cập nhật công nghệ mới nhất. Thế nhưng, việc sử dụng như thế nào thì lại phải do người dùng thông thái để cho phù hợp, tránh tình trạng lạm dụng, dễ để lại những hệ quả không tốt bởi sẽ như thế nào nếu chúng ta nhắm mắt nhắm mũi và chăm chăm làm theo hướng mà GPS chỉ dẫn? Hiểm họa không còn dừng lại ở từng cá nhân...

Các hệ thống dựa trên GPS lấy tín hiệu từ 39 vệ tinh bay ở quỹ đạo rất cao, cách 20.000km so với bề mặt trái đất. Vậy nên rõ ràng, hệ thống rất dễ bị sai sót do tín hiệu đường truyền suy yếu. Và chỉ một sự thay đổi nhỏ trên GPS có thể gây ảnh hưởng lớn trên phạm vi... toàn cầu. Cơn sốt trò chơi trực tuyến Pokémon chính là minh chứng cho điều đó. Những người chơi vì lười biếng nên đã sử dụng chiêu trò để can thiệp trực tiếp vào dữ liệu bản đồ nhằm mang địa điểm Pokéstop và nhà thi đấu (Gym) tới gần mình hơn. Quả thực, đây là một hành vi nguy hiểm bởi dữ liệu bản đồ có vai trò cực quan trọng trong cuộc sống, hoạt động kinh doanh và an ninh. Giới khoa học sợ rằng qua thời gian, việc phá hủy các mạng lưới định vị toàn cầu sẽ là mối đe dọa lớn đối với tàu chiến, hệ thống máy bay cũng như nhiều vấn đề quan trọng khác.

Con người chúng ta phát triển và tiến hóa bằng cách tìm kiếm để khám phá và thấu hiểu. Nhưng đáng tiếc, khả năng này của chúng ta đang bị thui chột đi chỉ vì chất “gây nghiện” mang tên... GPS. Chúng ta “ăn ngủ” cùng chiếc điện thoại thông minh có hỗ trợ GPS. Nó cho chúng ta biết chúng ta ở đâu, kéo chúng ta khỏi những thói quen suy nghĩ hàng ngày. Khả năng nhớ đường của chúng ta dần mai một vì quen phụ thuộc GPS. Không có GPS, không có điện thoại thông minh, chúng ta tá hỏa và lo sợ tự hỏi: “Tôi bị lạc, tôi nên làm gì đây, làm thế nào để tôi về nhà bây giờ???”. Và hậu quả của việc lạm dụng GPS quá mức này là những căn bệnh lão hóa về trí não, não sẽ mất dần thói quan cần phải ghi nhớ việc gì đó vì đã có các thiết bị hỗ trợ.

Vừa qua, trên nhiều diễn đàn xã hội, nhiều bậc cư dân mạng liên tục chia sẻ những thông tin liên quan các vụ trẻ em bị mất tích, bắt cóc... khiến dư luận lo lắng. Trước thực trạng này, nhiều người cho rằng, giải pháp tối ưu nhất chính là mua thiết bị định vị GPS cho trẻ em. Bởi việc trang bị cho con một thiết bị định vị cá nhân giúp phụ huynh có thể vừa phòng ngừa, mà khi sự việc xảy ra, phụ huynh hoàn toàn có thể biết vị trí của con ở đâu, gọi điện liên lạc được với con và tìm ra kẻ bắt cóc.

Thế nhưng, trên thực tế, mua thiết bị định vị cho trẻ em để tránh bắt cóc có thực tối ưu hay không? Theo tìm hiểu được biết, trên thị trường mạng xuất hiện nhiều loại thiết bị định vị như thiết bị định vị GPS cá nhân, sử dụng pin; đồng hồ thông minh có định vị... Cụ thể, đối với loại thiết bị định vị GPS cá nhân, sử dụng pin có rất nhiều loại thiết bị với kích thước và thời lượng pin khác nhau. Những thiết bị định vị này hoạt động dựa trên 2 loại sóng là sóng vệ tinh GPS (dùng để xác định vị trí của thiết bị) và sóng điện thoại di động để truyền thông tin vị trí thời gian thực của thiết bị về cho người quản lý. Tuy nhiên, việc dùng thiết bị định vị GPS để giám sát, theo dõi con cái chẳng khác gì con dao hai lưỡi. Bởi nếu các phụ huynh cứ đổ xô đi mua thiết bị GPS rồi để trong cặp hay trên người của con cái mình sau đó theo dõi, áp đặt mọi chuyện, không quan tâm gì đến con thì sẽ có nhiều điểm không hay. Khi con cái phát hiện ra sẽ xảy ra tình trạng con cái mất niềm tin vào bố mẹ, tổn thương về tinh thần khi bị bố mẹ can thiệp quá sâu vào chuyện riêng tư của mình. Như vậy còn gây hậu quả nặng nề hơn. Hơn nữa, nếu giám sát theo hình thức này dẫn đến tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”, khi có hậu quả mới biết thì đó không phải là giải pháp hay. Do vậy, không nên lạm dụng thiết bị định vị.

Cách thức chúng ta nhìn nhận và sử dụng công nghệ thực ra phản ánh xã hội ta đang sống. Trong một môi trường nơi con người cảm thấy bất an hay thiếu sự tin tưởng lẫn nhau, người ta “bấu víu” vào công nghệ giám sát như một công cụ mang lại cho họ cảm giác được bảo vệ, chở che. Ngược lại, ở một nơi mà con người cảm thấy đủ an tâm, người ta sẽ không quá phụ thuộc vào thiết bị phụ trợ.

TRUNG KIÊN

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/phu-thuoc-he-thong-dinh-vi-dao-hai-luoi-n164233.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY