Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Chức danh nghề nghiệp dinh dưỡng chính thức được đưa vào hệ thống ngành y tế

Tín hiệu vui cho ngành dinh dưỡng nước nhà khi Bộ Y tế và Bộ Nội vụ đã chính thức công nhận chức danh nghề nghiệp dinh dưỡng ...
Tín hiệu vui cho ngành dinh dưỡng nước nhà khi Bộ Y tế và Bộ Nội vụ đã chính thức công nhận chức danh nghề nghiệp dinh dưỡng với vai trò quan trọng như công tác dinh dưỡng tiết chế trong bệnh viện, dinh dưỡng học đường, đảm bảo vệ sinh, an toàn trong ngành dịch vụ thực phẩm và các công ty chế biến thực phẩm... Từ nay, các dinh dưỡng viên đã có đầy đủ điều kiện để đóng góp cho nền dinh dưỡng còn non trẻ của Việt Nam.

Tại hội thảo “Phát triển đào tạo dinh dưỡng tại Việt Nam” ngày 18/11 do Đại học Y Hà Nội và Viện dinh dưỡng đồng tổ chức, các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm của Nhật Bản về phát triển hệ thống dinh dưỡng cùng kế hoạch nhân rộng mô hình đào tạo dinh dưỡng tại Đại học Y Hà Nội tới các trường đại học y khác trên cả nước.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ dự án lâu dài về phát triển hệ thống dinh dưỡng tại Việt Nam (VINEP) do Viện dinh dưỡng, Tập đoàn Ajinomoto và Đại học Y Hà Nội là những đơn vị chính phối hợp thực hiện.

PGS.TS. Lê Bạch Mai - Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng nhìn nhận, Xây dựng nguồn nhân lực dinh dưỡng là một trong những mục tiêu quan trọng của Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Để giải quyết những vấn đề dinh dưỡng còn tồn tại như gánh nặng suy dinh dưỡng kép hay tình trạng suy dinh dưỡng bệnh viện, với vai trò đầu tàu dinh dưỡng của mình, thời gian qua Viện dinh dưỡng đã phối hợp cùng Tập đoàn Ajinomoto, Đại học Y Hà Nội và các cơ quan, ban ngành tại cả Việt Nam và Nhật Bản để xây dựng ngành đào tạo Cử nhân dinh dưỡng. Sắp tới, Viện dinh dưỡng sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan và đặc biệt là Bộ Y tế để phát triển các nội dung liên quan đến đào tạo và chính sách như mở rộng ngành đào tạo Cử nhân dinh dưỡng ra các trường đại học y và khoa y dược trên toàn quốc, xây dựng Chuẩn dinh dưỡng Việt Nam... Đây chính là những nền móng vững chắc cho cả hệ thống dinh dưỡng Việt Nam trong hiện tại và tương lai. 

Hoa Mai

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-chuc-danh-nghe-nghiep-dinh-duong-chinh-thuc-duoc-dua-vao-he-thong-nganh-y-te-21074.html)

Tin cùng nội dung

  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Máu, tinh dịch, dịch tiết *m đ*o, dịch nôn mửa, sữa mẹ hoặc mủ từ người bị nhiễm HIV có thể gây nhiễm. Bài viết này nói về những nguy cơ nhiễm HIV ở nhân viên y tế và những khuyến cáo giúp phòng tránh.
  • Bệnh về da và tổn thương da là những vấn đề y tế phổ biến liên quan đến công việc. Người lao động ở mọi độ tuổi và ngành nghề đều có thể gặp các vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này nói về những vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp và cách bảo vệ da tại nơi làm việc.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
  • Khi xâm nhập vào cơ thể dù với lượng nhỏ, chì có thể tích lũy trong cơ thể theo thời gian. Khi đủ nhiều, chì có thể gây hại cho não, thận, thần kinh và các tế bào máu. bài viết này nói về những nguồn và nguy cơ nhiễm độc chì kèm cách phòng tránh.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY