Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Phục hồi trí nhớ cho bệnh nhân Alzheimer

Hi vọng về khả năng phục hồi cho người bệnh Alzheimer trở nên sáng rõ, sau khi nhóm các nhà khoa học tuyên bố đã phục hồi trí nhớ cho những con chuột trong phòng thí nghiệm.
Theo các nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) của Mỹ và Viện Riken của Nhật Bản, họ đã phục hồi thành công trí nhớ cho những con chuột bằng việc sử dụng ánh sáng xanh đèn flash.

Theo đó, thí nghiệm tiến hành với những con chuột đã được chỉnh sửa gen để chúng có các triệu chứng giống hệt người bệnh Alzheimer. Trong thí nghiệm, chuột bị châm một xung điện vừa phải vào bàn chân. Với những con khỏe mạnh, chúng tỏ ra sợ hãi khi bị đưa trở lại lồng nhưng với những con bị chỉnh sửa gen, chúng không tỏ ra sợ hãi vì đã “quên” mất vụ bị điện giật.

Với những người bị Alzheimer, hồi hải mã trong não họ bị thu nhỏ bớt, đây lại là phần đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành ký ức. Các nhà nghiên cứu đã dùng ánh sáng flash màu xanh lá kích thích các tế bào trong hồi hải mã, giúp phát triển các tế bào thần kinh ở đây. Sau khi được kích thích, những con chuột bị chỉnh sửa gen đã tỏ ra sợ hãi khi bị đưa trở lại lồng, dấu hiệu cho thấy chúng đã “nhớ ra” kinh nghiệm bị giật điện lần trước.

GS Susumu Tonegawa, người chủ trì nghiên cứu, cho biết: “Ngay cả khi ký ức dường như biến mất thì nó vẫn còn ở đó. Vấn đề chỉ là làm thế nào để lấy lại được nó”. Phương pháp kích thích tế bào ở chuột trong thí nghiệm không an toàn khi dùng cho người, nhưng giáo sư Tonegawa cho rằng kết quả thí nghiệm là một bằng chứng cho thấy khả năng có thể phục hồi trí nhớ ở người bệnh Alzheimer nếu tìm ra một cách khác an toàn hơn.

Theo D.Kim Thoa - Tuổi trẻ
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/phuc-hoi-tri-nho-cho-benh-nhan-alzheimer-n249641.html)

Tin cùng nội dung

  • Y học phục hồi và (YHPH) và vật lý trị liệu (VLTL) có mục tiêu chung là phục hồi hình thể và chức năng nhằm khôi phục khả năng hoạt động vốn có của người khuyết tật mắc phải
  • Thống kê mới đây cho thấy 20-30% người trẻ gặp phải các vấn đề về trí nhớ. Mà nguyên nhân chính là stress khiến cơ thể tăng cường sản sinh các gốc tự do gây hại.
  • Theo các chuyên gia, chứng hay quên của dân văn phòng là một loại bệnh suy nhược thần kinh, do thần kinh thường xuyên bị quá tải.
  • Các thầy Thu*c với những đôi tay vàng thực sự gây bất ngờ hơn khi họ đã làm thêm được một điều: lai ghép cả một phần... trí nhớ giữa người cho và người nhận tạng.
  • Như một phép lạ kỳ diệu, bé trai 3 tuổi Adonis Ortiz ở Mỹ đã hồi phục mau chóng sau khi cấy ghép tới 5 cơ quan nội tạng.
  • Trí nhớ kém không phải chỉ xảy ra đối với những người cao tuổi. Lí do lão hóa hay tuổi tác là điều dễ hiểu khiến con người rơi vào tình trạng này.
  • Bệnh Alzheimer là một loại bệnh đe dọa tuổi già khó chữa trị. Bệnh có biểu hiện mất trí nhớ hoàn toàn, mất tập trung tư tưởng, sụt cân không giải thích được, khó khăn trong việc đi đứng. Các triệu chứng về dinh dưỡng trong thời kỳ đầu của bệnh là: thay đổi sự nhận xét mùi vị như kêu quá nhạt, thích ăn đồ ăn ngọt và mặn, ăn không biết ngon và hay ăn những loại thực phẩm không thường dùng hàng ngày.
  • Alzheimer là bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (là nguyên nhân của 75% trường hợp sa sút trí tuệ). Người bệnh có dấu hiệu sớm nhất là hay quên, nói lẫn lộn, nói lắp rồi dần dần mất trí nhớ, trầm cảm, ngớ ngẩn.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY