Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Phương pháp giúp ổn định huyết áp hiệu quả, an toàn

Tăng huyết áp là một trong những bệnh lý phổ biến trong cộng đồng. Đây là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu và dẫn đến cái ch*t của hàng triệu người mỗi năm. Vậy đâu là phương pháp hiệu quả giúp đẩy lùi tăng huyết áp và ngăn ngừa các biến chứng do căn bệnh này gây ra?

Tăng huyết áp là gì?

Huyết áp là áp lực máu tác động lên thành động mạch, nhằm đưa máu đến nuôi dưỡng các mô trong cơ thể. Huyết áp được đo bằng chỉ số huyết áp tâm thu/huyết áp tâm trương, đơn vị đo là mmHg. Đối với người lớn, huyết áp bình thường sẽ ở mức < 120/80mmHg. Khi huyết áp tâm thu từ 120 - 139mmHg hay huyết áp tâm trương từ 80 - 89mmHg thì được gọi là tiền tăng huyết áp. Đối với người lớn, tăng huyết áp là khi huyết áp tâm thu ≥ 140 mmHg hay huyết áp tâm trương ≥ 90mmHg.

Đối tượng mắc bệnh tăng huyết áp ngày càng có xu hướng trẻ hóa (ảnh minh họa)

Huyết áp tăng cao liên tục sẽ dẫn đến xơ vữa động mạch (xơ cứng động mạch). Tăng huyết áp tiến triển âm thầm trong nhiều năm và ít gây ra triệu chứng. Tuy nhiên, dù không có biểu hiện nào, tình trạng tăng huyết áp vẫn liên tục gây tổn thương mạch máu cũng như cơ quan khác, nhất là não, tim, mắt và thận. Thực tế cho thấy, tăng huyết áp là nguyên nhân chính gây suy tim và đột quỵ não; là nguyên nhân hàng thứ hai gây nhồi máu cơ tim. Theo các chuyên gia y tế, tỷ lệ người mắc bệnh tăng huyết áp ở nước ta ngày càng tăng và có xu hướng trẻ hóa.

Những ai dễ mắc bệnh tăng huyết áp?

Đối tượng có nguy cơ bị tăng huyết áp bao gồm những người tuổi cao (ngoài 40 – 50 tuổi), người gặp các vấn đề về thận, bệnh tuyến giáp, người béo phì, thừa cân, người có những lối sống không lành mạnh (hút Thu*c lá, uống rượu, sử dụng thực phẩm nhiều cholesterol, lười vận động,…). Ngoài ra, một số nghiên cứu khác cũng cho thấy, tăng huyết áp có thể do di truyền, do dân tộc hoặc sử dụng một số loại Thu*c gây tác dụng phụ.

>>> XEM THÊM: Chuyên gia Phạm Gia Khải tư vấn bệnh cao huyết áp TẠI ĐÂY.

Tăng huyết áp – kẻ Gi*t người thầm lặng

Có thể nói, tăng huyết áp là “kẻ Gi*t người thầm lặng” bởi những biến chứng nguy hiểm mà nó mang tới. Có thể kể đến như:

Tổn thương động mạch vĩnh viễn: Tăng huyết áp kéo dài khiến động mạch bị cứng, ít co giãn và thu hẹp khiến chất béo trong máu dễ dàng tích tụ, gây hạn chế lưu lượng máu, gia tăng nguy cơ đột quỵ.

Đau tim, đột quỵ là những biến chứng nguy hiểm do tăng huyết áp gây nên (ảnh minh họa)

Biến chứng tại tim do tăng huyết áp: Tăng huyết áp khiến trái tim phải hoạt động quá sức, áp lực mạch máu càng cao thì cơ tim càng phải bơm nhiều hơn, tốn sức hơn. Lâu dần, tim bị giãn nở, đến một mức nào đó sẽ làm tăng các nguy cơ mắc: Rối loạn nhịp tim, suy tim, đau tim, đột tử,...

Các biến chứng về não bộ: Não bộ cũng như các cơ quan khác trong cơ thể hoạt động bình thường đều cần tới máu giàu oxy được tim bơm đến, nhưng não bộ luôn cần lượng máu rất lớn. Tăng huyết áp có thể tác động làm giảm lượng máu cung cấp đến não, gây ra những cơn thiếu máu não thoáng qua (TIAs). Nếu dòng máu tắc nghẽn đáng kể, lâu dài có thể khiến tế bào não ch*t, đột quỵ.

Ngoài ra, tăng huyết áp còn dẫn đến tăng áp lực lọc lên tổ chức thận, lâu dần gây suy thận. Tại mắt có thể gây biến chứng phù đáy mắt, xuất huyết đáy mắt, giảm thị lực, mù mắt,…

>>> XEM THÊM: Chuyên gia Trần Quang Đạt tư vấn cách phòng ngừa cao huyết áp gây đột quỵ TẠI ĐÂY.

Làm thế nào để đẩy lùi tăng huyết áp?

Khi phát hiện những triệu chứng của tăng huyết áp, bạn cần đến bệnh viện sớm để được chẩn đoán và xác định chính xác nguyên nhân. Từ đó, bạn sẽ được đưa ra phương pháp chữa trị phù hợp. Việc điều trị ưu tiên kết hợp giữa sử dụng Thu*c và thay đổi lối sống. Một số nhóm Thu*c thường dùng là:

● Nhóm Thu*c lợi tiểu

● Nhóm Thu*c ức chế canxi

● Nhóm Thu*c chẹn beta

● Nhóm Thu*c tác động lên thần kinh trung ương

● Nhóm Thu*c ức chế men chuyển và ức chế thụ thể Angiotensin.

Tuy nhiên, việc sử dụng Thu*c trong thời gian dài dễ gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng tới cơ thể. Do đó, để ổn định huyết áp, hiện nay, nhiều người có xu hướng sử dụng các sản phẩm hỗ trợ nguồn gốc tự nhiên.

Thanh Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/phuong-phap-giup-on-dinh-huyet-ap-hieu-qua-an-toan-n157587.html)
Từ khóa: tăng huyết áp

Tin cùng nội dung

  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY