12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Polyp túi mật có nên cắt bỏ?

(SKGĐ) Mấy tháng nay, chồng tôi thường bị đau ở dưới sườn phải và vùng trên rốn. Sau khi đi khám và siêu âm, bác sĩ kết luận anh ấy đã bị polyp túi mật. Trên siêu âm có thấy hình ảnh tăng âm bám trên bề mặt túi mật. Vợ chồng tôi rất lo lắng không rõ liệu có phải phẫu thuật cắt bỏ túi mật không

Trả lời: Polyp túi mật còn gọi là u nhú niêm mạc tuyến mật, một dạng tổn thương dạng u (giả u) phát triển trên bề mặt niêm mạc túi mật. Bệnh xảy ra không phân biệt nam – nữ hay bất kỳ lứa tuổi nào, nhưng thường xuất hiện ở người trưởng thành. Túi mật phát triển lồi vào trong lòng túi mật, số lượng và kích thước đa dạng (thường gặp polyp lành tính có kích thước dưới 10mm).

Các trường hợp polyp túi mật thường không có biểu hiện triệu chứng, nên được phát hiện sau khi khám sức khỏe định kỳ. Trường hợp của chồng bạn có biểu hiện đau tức dưới sườn phải và vùng trên rốn chính là dấu hiệu nhật biết đặc trưng. Việc phát hiện polyp lành tính hay ác tính để chỉ định điều trị phẫu thuật cần được bác sĩ chỉ định và thăm khám kỹ càng tại bệnh viện uy tín.

Ngoài việc thăm dò cận lâm sàng thì việc chẩn đoán hình ảnh: siêu âm, siêu âm nội soi, chụp cắt lớp vi tính (CT scan), chụp cộng hưởng từ hạt nhân (MRI) giúp ích hữu hiệu trong chẩn đoán polyp túi mật. Có tới 92% bệnh nhân chung sống với polyp túi mật lành tính nên không cần can thiệp điều trị cắt bỏ túi mật. Nhưng với sự phát triển của phẫu thuật nội soi, việc cắt túi mật là phẫu thuật ít xâm hại, ít đau và bệnh nhân hồi phục nhanh, ít biến chứng.

Theo chuyên đề

Sức khỏe gia đình (NXB Y học)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/polyp-tui-mat-co-nen-cat-bo-16094/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY