Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Protein được thiết kế làm dịu tế bào miễn dịch, ngăn ngừa các bệnh tự nhiễm

(MangYTe) - Các nhà khoa học đã thiết kế một loại protein hiệu quả trong việc giúp ngăn ngừa các bệnh tự miễn dịch như tiểu đường loại 1, lupus và viêm khớp dạng thấp.

Hệ thống miễn dịch của chúng ta là tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại bệnh tật. nhưng không may, nó có thể hoạt động xấu và tấn công các mô khỏe mạnh. các nhà khoa học tại đại học johns hopkins đã tạo ra loại protein có thể giúp ngăn ngừa các bệnh tự miễn dịch này bằng cách tăng cường số lượng tế bào t điều hòa (tregs).

Hệ thống miễn dịch luôn giám sát cơ thể chúng ta một cách thận trọng, gắn thẻ và tiêu diệt các mầm bệnh lạ hoặc tế bào có vấn đề để ngăn ngừa bệnh tật. tuy nhiên, đôi khi nó có thể hoạt động hơi quá đà và bắt đầu tấn công các tế bào của chính cơ thể, có thể gây ra một loạt bệnh tự miễn dịch như tiểu đường loại 1, lupus và viêm khớp dạng thấp.

Để ngăn chặn những vấn đề phát sinh, các tế bào miễn dịch được gọi là tregs đóng vai trò quan trọng giữ cho các phản ứng của hệ thống miễn dịch được kiểm soát, nhưng chúng có thể thất bại trong công việc này. vì vậy, đối với nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu bắt đầu tăng số lượng tế bào t. kết quả cho thấy làm như giúp cơ thể tránh được các bệnh tự miễn dịch như bệnh đa xơ cứng và bệnh crohn.

Trong trường hợp này, nhóm nghiên cứu đã tạo ra phân tử kết hợp một cytokine được gọi là interleukin-2 và một kháng thể chống cytokine được gọi là F5111. Điều này có tác dụng thúc đẩy việc kích hoạt và mở rộng Tregs.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm phân tử này ở những con chuột được thiết kế để dễ mắc bệnh viêm đại tràng và tiểu đường. họ phát hiện ra rằng protein mang lại cho động vật khả năng bảo vệ đáng kể chống lại sự phát triển của các bệnh tự miễn dịch tương ứng.

Các nhà khoa học đã thiết kế một loại protein cho thấy hứa hẹn trong việc giúp ngăn ngừa các bệnh tự miễn dịch.

Jamie spangler, tác giả của công trình cho biết: "tregs đóng vai trò rất quan trọng để giữ cho hệ thống miễn dịch của chúng ta cân bằng và giúp ngăn ngừa các bệnh tự miễn dịch".

Tất nhiên, kết quả từ các nghiên cứu trên chuột không phải lúc nào cũng hiệu quả trên cơ thể con người. vì vậy, việc thử nghiệm lâm sàng sẽ còn nhiều năm nữa mới có thể thực hiện. mặc dù nó hiện đang được chú trọng hướng tới việc ngăn ngừa bệnh tật, nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ điều tra xem liệu nó hoặc một kỹ thuật tương tự có thể được phát triển để cải thiện căn bệnh tự miễn dịch hay không.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Cell Reports.

Minh Hằng (theo New Atlas)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/protein-duoc-thiet-ke-lam-diu-cac-te-bao-mien-dich-de-ngan-ngua-cac-benh-tu-nhiem-d204992.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY